Những tháng đầu năm 2020, trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bưu điện tỉnh đã phối hợp BHXH tỉnh triển khai hình thức tuyên truyền BHYT, BHTN trên mạng xã hội thông qua việc tổ chức livestream, bước đầu gợi mở một cách làm mới, tiết kiệm chi phí, đáp ứng xu thế truyền thông hiện đại.
Nhân viên Bưu điện tỉnh theo dõi, tư vấn chính sách bảo hiểm cho người dân qua fanpage
Hình thức Livestream truyền thông trực tiếp qua internet để tư vấn BHXH tự nguyện qua fanpage Bưu điện tỉnh bắt đầu triển khai từ đầu tháng 4/2020, trên nền tảng trang facebook đã có sẵn trước kia của đơn vị. Qua khảo sát ban đầu của Bưu điện tỉnh, hầu hết các buổi giao lưu về chính sách bảo hiểm y tế, BH tự nguyện nhận được sự quan tâm của nhiều cư dân mạng với số người tham gia, chia sẻ và lượt tương tác khá đông và tăng theo từng buổi. So với cách truyền thông qua hệ thống đại lý, tuyên truyền qua hội nghị, thì cách làm này tiết kiệm chi phí hơn, nhiều tiện ích, bắt kịp với xu hướng của truyền thông hiện đại. Thống kế đến nay, chỉ 01 tháng vận hành chính thức, fanpage Bưu điện tỉnh là diễn đàn quen thuộc để mọi người chia sẻ, trao đổi những vấn đề vướng mắc trong quá trình tham gia BHXH, BHYT.
Giao diện fanpage của Bưu điện tỉnh
Bà Trần Thị Quỳnh Như – Phó Phòng Kinh Doanh Bưu điện tỉnh cho biết, các khách hàng mua thẻ BHYT, BHTN qua kênh fanpage được giải quyết kịp thời trong vòng 1 tuần. Song song đó, mỗi nhân viên bưu điện cũng sẽ tham gia tư vấn chế độ, chính sách đến với mọi người dân trên địa bàn khi có nhu cầu tin nhắn gửi đến qua fanpage. Và để thu hút người dân đến với kênh tuyên truyền này, Bưu điện tỉnh quan tâm ứng dụng công nghệ, nâng chất lượng nội dung thông tin, cập nhật kịp thời chính sách phổ biến tại buổi live stream. Mỗi nhân viên Bưu điện phải tự cập nhật và tham gia các khóa tập huấn nắm bắt chính sách BHXH mới để giải đáp kịp thời, tạo thu hút tương tác trên Fanpage.
Nhân viên Phòng kinh doanh Bưu điện tỉnh chuẩn bị kịch bản cho buổi livestream
Để chuẩn bị cho buổi truyền thông qua mạng xã hội vào lúc 7h tối thứ 3,5 hằng tuần, nhân viên Phòng kinh doanh Bưu điện tỉnh phải chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức hậu cần cho buổi trực tuyến. Đặc biệt nhân viên phụ trách phải cập nhật thông tin chính sách BHXH, BHYT được nhiều người quan tâm để chia sẻ và giải đáp kịp thời cho mọi đối tượng khách hàng khi có nhu cầu. Ngoài ra, nắm bắt nhu cầu người dân khi xem thông tin trên mạng xã hội thường quan tâm đến tính trực quan và độ chắt lọc của thông tin sinh động, bắt mắt, ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu.. Bưu điện tỉnh còn xây dựng dữ liệu sinh động do cơ quan BHXH cung cấp thể hiện dưới hình thức Infographic hoặc các video clip ngắn có dung lượng dưới 03 phút để đăng tải và lưu lại trên fanpage để người dân có nhu cầu xem tham khảo.
Đánh giá về công tác truyền thông qua mạng xã hội, bà Đoàn Thụy Phương Tuyết Hoa – Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, quý 1/2020, đơn vị đã phát triển được hơn 1.200 người tham gia mới BHXH tự nguyện và hơn 30.000 người tham gia BHYT. Trong thời gian đầu triển khai tuyên truyền bảo hiểm trên fanpage mỗi buổi livestream Bưu điện tỉnh phát triển được gần 30 khách hàng đăng ký mới, tăng được lượt người xem và theo dõi....Kênh tuyên truyền trực tiếp qua fanpage Bưu điện tỉnh đã phát huy hiệu quả, tạo sự tiện lợi cho người dân trong tỉnh dễ dàng tiếp cận chính sách an sinh xã hội nhanh chóng, an toàn và mang lại những đổi thay tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội.
Phương châm của đơn vị đề ra mỗi chương trình live trực tiếp được đầu tư công phu và được quan tâm chuẩn bị kỹ lưỡng để nhiều tương tác khi đăng tải trên Fanpage. Hiện nay, Bưu điện tỉnh đang nghiên cứu để đổi mới kịch bản livestream trong những lần sau nhằm thu hút người tham gia đông hơn, có thể sẽ mời thêm những khách hàng đã tham gia BHXH tự nguyện chia sẻ về ý nghĩa tính nhân văn của chính sách. Tuy nhiên, đối với các đối tượng còn lại không sử dụng các trang mạng xã hội Bưu điện tỉnh cũng đã đề ra phương án tổ chức buổi tuyên truyền trực tiếp theo tổ, nhóm tại địa bàn có sự tham gia của chính quyền ở cơ sở.
Về giải pháp trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh đề ra giải pháp truyền thông dưới nhiều hình thức. Trong đó, tiếp tục thực hiện duy trì hiệu quả tuyên truyền bằng các hình thức truyền thống, livestream giới thiệu, giải đáp trực tuyến và những chương trình quà tặng ưu đãi, kết hợp với các chương trình khác như : Ngày hội bán hàng, ra quân BHXH và sử dụng tờ rơi; phát triển các chương trình chăm sóc khách hàng đã tham gia cũng như khách hàng mới để kết nối, phục vụ người dân trong thu tái tục và phát triển khách hàng tốt hơn.
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tạ Đức Hậu đánh giá, từ cách làm Bưu điện tỉnh và yêu cầu đổi mới, sáng tạo trong truyền thông về chính sách bảo hiểm của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo, đồng hành, khuyến khích các địa phương, đơn vị, đại lý thu hoặc cơ quan bưu điện đẩy mạnh ứng dụng truyền thông đa phương tiện góp phần về đích sớm trong tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân.
Nhân viên Bưu điện tỉnh ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân
Tuy nhiên, Livestream về chính sách BHXH, BHYT không thể hoàn toàn thay đổi các hình thức truyền thông truyền thống, nhưng ở một góc độ nào đó, cũng mạng lại những hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, người lao động và người dân nói chung, đối tượng tham gia BHXH, BHYT nói riêng có xu hướng thích sử dụng mạng xã hội và thường sử dụng các thiết bị di động truy cập mạng xã hội.
Để có căn cứ đánh giá một cách tương đối khách quan hiệu quả của việc tổ chức livestream về chính sách BHXH, BHYT, từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả của hình thức truyền thông này, các tỉnh đang kiến nghị BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cần xây dựng 01 kịch bản khung cho việc tổ chức livestream về BHXH, BHYT. Đây sẽ là một kịch bản khung tổng thể cho cả chương trình, bao gồm từ công tác chuẩn bị nội dung, kỹ thuật, hậu cần, truyền thông về chương trình đến tổ chức thực hiện, xử lý các tình huống phát sinh. Bên cạnh việc thông tin cụ thể về đối tượng, thủ tục tham gia, phương thức đóng, mức đóng, mức hỗ trợ đóng từ ngân sách nhà nước và các chế độ, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình....
Theo kế hoạch đề ra cuối năm 2020, Bưu điện tỉnh phải phát triển 110.000 đối tượng tham gia BHYT và 6.100 đối tượng Bảo hiểm tự nguyện. Với cách làm “linh hoạt, sáng tạo và phát huy tối đa tính chủ động phù hợp với yêu cầu thực tiễn”, công tác truyền thông chính sách, phát triển BHYT, BHTN của Bưu điện tỉnh được kỳ vọng tiếp tục chuyển biến tích cực và hứa hẹn nhiều kết quả khả quan trong thời gian tới.
Kim Bảo
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (28/03/2024, 19:46)
- Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị kiểm tra tình hình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn (28/03/2024, 15:08)
- Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk (28/03/2024, 14:00)
- 350 vận động viên tranh tài tại Giải vô địch Karate miền Trung, Tây Nguyên lần thứ X năm 2024 (28/03/2024, 13:16)
- Tổ chức đa dạng các hoạt động nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 (27/03/2024, 16:20)
- Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người (27/03/2024, 14:00)
- Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII: Đắk Lắk xếp đầu bảng tổng sắp huy chương (27/03/2024, 10:58)
- Kết quả Tuần thi thứ hai Cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử 120 năm hình thành, phát triển tỉnh Đắk Lắk” (26/03/2024, 19:22)
- Phấn đấu trình Nghị quyết hỗ trợ mức đóng Bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số trong quý II năm 2024 (26/03/2024, 14:00)
- Khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh cấp THCS năm học 2023 – 2024 (26/03/2024, 10:13)
- Tập trung giải pháp đổi mới công tác thu hút đầu tư năm 2024 (26/03/2024, 09:27)