Bưu điện tỉnh triển khai mô hình đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC (19/08/2021, 14:49)

Triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của tỉnh, Bưu điện tỉnh đang đề xuất với UBND tỉnh áp dụng đồng loạt  mô hình mới theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả giải quyết TTHC liên thông nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chỉ số CCHC của tỉnh trong bối cảnh 4.0.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận 1 cửa liên thông bố trí tại Bưu điện huyện Eakar

Theo Bưu điện tỉnh, ngày 27/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 468/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, Chính phủ đề cập đến việc triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.  Điều này có vai trò rất quan trọng trong nâng cao chất lượng chỉ số hài lòng của người dân và cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công tại tỉnh.

Mô hình đổi mới cơ chế một cửa tại huyện Eakar vừa triển khai 1 tháng

Bà Đoàn Thụy  Phương Tuyết Hoa, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, qua nghiên cứu cách làm ở các tỉnh/ thành, Bưu điện tỉnh đang đề xuất triển khai tại tỉnh với các nội dung đổi mới, gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại Bộ phận Một cửa (BPMC) tạo cơ sở hình thành dữ liệu sống, sạch, đủ và chính xác.

Bộ phận một cửa, một cửa liên thông huyện Eakar thực hiện theo mô hình mới

Cụ thể, Bưu điện đưa ra 4 mô hình đưa ra để tỉnh lựa chọn. Tuy nhiên, so với tình hình thực tiễn của Đắk Lắk, Bưu điện tỉnh đang ưu tiên đề xuất 2 mô hình phù hợp gồm: Mô hình 1 sẽ  bố trí trụ sở, trang thiết bị cho bộ phận một cửa các cấp và bố trí nhân viên thực hiện các công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Mô hình này áp dụng trong trường hợp Bưu điện tỉnh bố trí được mặt bằng cho bộ phận một cửa. Mô hình 2, Bưu điện tỉnh sẽ cử nhân viên qua bộ phận 1 cửa và trang thiết bị làm việc tại đây do địa phương bố trí. Mô hình này được thực hiện khi Bưu điện tỉnh không bố trí được mặt bằng.

Lãnh đạo UBND huyện Krông Năng và Bưu điện tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất triển khai mô hình thí điểm tại Bưu điện Văn hóa xã Ea Tân.

Địa phương khi áp dụng mô hình này sẽ đổi mới tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hoá trong chuẩn bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hướng đến mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng CNTT trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Ngoài ra, qua thực tiễn đã làm ở các tỉnh cho thấy, khi áp dụng mô hình này sẽ nâng cao tính chủ động trong đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của bộ phận một cửa. Đồng thời đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC theo thời gian thực trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới- bà Hoa nhấn mạnh.

Cũng theo bà Đoàn Thụy  Phương Tuyết Hoa, trong tháng 7/2021, Bưu điện tỉnh đã chủ động phối hợp với huyện Eakar triển khai mô hình này theo hướng chuyển bộ phận 1 cửa của UBND huyện sang mặt bằng Bưu điện huyện. Tại đây sẽ có 1 nhân viên Bưu điện tỉnh đang thực hiện chuyển giao tiếp nhận TTHC để thay thế cho 6 công chức của huyện làm nhiệm vụ này.

Để mô hình đạt hiệu quả cao, Bưu điện tỉnh đang đề nghị UBND tỉnh cho cơ chế phối với Văn phòng UBND tỉnh, UBND cấp huyện, xã thực hiện khảo sát, đánh giá cụ thể đối với từng bộ phận một cửa bám sát các tiêu chí: Quy mô số lượng hồ sơ giải quyết TTHC (chi tiết cho từng lĩnh vực) trung bình hàng năm, hàng tháng, hàng ngày. Việc bố trí công chức viên chức và số lượng công chức viên chức tại Trung tâm phục vụ HCC, bộ phận một cửa các cấp.  Trụ sở, diện tích mặt bằng; Trang thiết bị; Công cụ; Số lượng quầy. Quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, luân chuyển hồ sơ, kết quả và các nội dung công việc thực hiện tại Trung tâm phục vụ HCC, bộ phận một cửa. Hệ thống CNTT tại Trung tâm phục vụ hành chính công, BPMC….

Nếu được tỉnh cho chủ trương thực hiện đề án đổi mới này, Bưu điện tỉnh sẽ nhanh chóng xây dựng phương án tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và mô hình thực hiện bố trí trụ sở, trang thiết bị cho BPMC các cấp và bố trí nhân viên thực hiện các công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, có thể thí điểm sau đó nhân rộng toàn tỉnh- bà Hoa cho hay.

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 7201/KH-UBND ngày 3/8/2021 về thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa  liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Mục tiêu năm 2021, tỉnh phấn đấu hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, phấn đấu thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt theo mục tiêu, yêu cầu Đề án 468 đặt ra cho địa phương (tối thiểu tương ứng 30%, 20%, 15% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.Tổ chức triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

 

Kim Bảo

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready