Chú trọng nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân ở cơ sở (15/04/2022, 15:11)

Ngày 14/4, Đoàn giám sát chuyên đề (Đoàn giám sát số 09) của Thường trực HĐND do đồng chí Trần Phú Hùng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Cư Kuin về giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm kéo dài qua nhiều năm trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết, thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong những năm qua, UBND huyện Cư Kuin đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo các quy trình tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. UBND huyện đã quan tâm công tác đối thoại, tập trung rà soát, giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài của người dân trên địa bàn huyện. Nhờ đó, tình hình khiếu kiện giảm cả ba tiêu chí về số vụ, lượt người và tính phức tạp do khiếu kiện đông người qua từng năm.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Trong giai đoạn 2016 - 2021 các cấp, ngành liên quan của huyện Cư Kuin đã tiếp 1.238 lượt người/1.057 vụ việc. Trong đó tổng số vụ việc đủ điều kiện xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật 820 vụ gồm: khiếu nại 18 vụ, tố cáo 39 vụ, kiến nghị 660 vụ, phản ánh 103 vụ. Tổng số vụ việc không đủ điều kiện xem xét, giải quyết là 105 vụ. Đối với các đơn thư khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp, kéo dài, huyện đã giải quyết xong 3/3 vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện; đang giải quyết theo quy định của pháp luật 1 đơn tố cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự; 1 vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến các hộ nhận khoán với doanh nghiệp mặc dù không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện tuy nhiên Thường trực Huyện ủy đã thường xuyên nắm bắt tình hình chỉ đạo UBND huyện, các ban ngành, đoàn thể liên quan có biện pháp phù hợp.


Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy thông tin về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của công dân trên địa bàn vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: người đứng đầu một số xã, đơn vị cơ quan chưa quan tâm đúng mức công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trình độ, năng lực của một số cán bộ, công chức tham mưu, giúp việc về công tác này, nhất là ở cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Việc ghi chép, phản ánh nội dung một số vụ việc qua công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư thực hiện chưa đúng theo quy định. Công tác hòa giải ở cơ sở, công tác đối thoại chưa phát huy hết hiệu quả…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng đánh giá cao công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện thời gian qua. Đồng chí đề nghị, huyện cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, chủ động giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền; đối với những vụ việc ngoài thẩm quyền hoặc còn gặp khó khăn, bấp cập, chồng chéo trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thì đề xuất, kiến nghị lên cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý. Đặc biệt, huyện cần chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân ở cơ sở và bộ phận, phòng, ban tham mưu để công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân đạt hiệu quả hơn, không để phát sinh tình trạng khiếu kiện kéo dài…

Minh Huệ

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready