Giám sát công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn (18/04/2022, 10:53)

Ngày 15/4, Đoàn giám sát chuyên đề (Đoàn giám sát số 09) của Thường trực HĐND do đồng chí Trần Phú Hùng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

 
Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết, thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ năm 2016-2021, toàn tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận 9.100 đơn khiếu nại, tố cáo (gồm 6.041 đơn khiếu nại, 3.059 đơn tố cáo) và 33.867 đơn kiến nghị, phản ánh, trong đó có 25.460 đơn đủ điều kiện xử lý, 17.507 đơn không đủ điều kiện xử lý. Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai các dự án; khiếu kiện, tranh chấp đất đai liên quan đến các công ty nông, lâm, nghiệp; việc thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc cưỡng chế giải tỏa thu hồi đất; sai sót trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; khiếu nại về chế độ, chính sách…

Các cơ quan hành chính đã tiến hành thụ lý giải quyết 1.441 đơn khiếu nại/1.441 vụ việc thuộc thẩm quyền, hiện đã giải quyết xong 1.433/1.441 vụ việc, đạt 99,4%; thụ lý giải quyết 450 đơn tố cáo/450 vụ việc, hiện đã giải quyết xong 447/450 vụ, đạt 99,3%. Hầu hết các vụ khiếu nại, tố cáo đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đảm bảo công khai, khách quan, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn thời gian qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: một số vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết chưa dứt điểm, còn để kéo dài; một số cơ quan, đơn vị, địa phương khi giải quyết khiếu nại có tổ chức đối thoại nhưng còn mang tính hình thức; việc triển khai thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thực hiện nghiêm túc; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế, chưa triển khai sâu rộng đến cơ sở…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng ghi nhận và đánh giá cao công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng thời đề nghị thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai nghiêm túc, hiệu quả các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác quản lý việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo công khai, minh bạch; thực hiện hiệu quả, nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo…

Minh Huệ

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready