Huyện Ea Kar đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC (27/08/2021, 15:31)

Huyện Ea Kar đang triển khai đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Đến nay, sau hơn 1 tháng áp dụng mô hình một cửa liên thông mới đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền.

Hiện nay, Bộ phận Một cửa của huyện đang thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đối với 214/238 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực. Thống kê trong tháng 8/2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 2.102 hồ sơ, trong đó tiếp nhận mới 2.009 hồ sơ, Lĩnh vực đất đai (VP Đăng ký đất đai) tiếp nhận 1.661 hồ sơ.

Ông Vũ Như Anh, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Eakar cho biết, triển khai Đề án đổi mới  cơ chế một cửa một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của tỉnh, tại Thông Báo số 102/TB-VPUBND, thống nhất giao cho huyện cùng với Bưu điện tỉnh chuyển giao bộ phận một cửa cấp huyện sang điểm giao dịch của Bưu điện huyện Ea Kar.

Huyện Ea Kar đang thực hiện đổi mới cơ chế một cửa một cửa liên thông trong giải quyết TTHC 

Theo ký kết giữa 2 đơn vị, kể từ ngày 01/7/2021, huyện chuyển địa điểm trụ sở làm việc sang Bưu điện Huyện Ea Kar số 146 Nguyễn Tất Thành, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar. Lộ trình chuyển giao từ ngày 1/7-31/12/2021, UBND huyện Ea Kar sẽ cử cán bộ phục trách lĩnh vực CCHC để chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công theo tiêu chí các thủ tục phát sinh nhiều có mức độ từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp theo lộ trình phù hợp với năng lực của Bưu điện huyện Ea Kar.

Người dân đến giao dịch TTHC tại Bưu điện huyện Ea Kar

Dự kiến từ tháng 6/2023, Bưu điện sẽ đảm nhận hết các phần việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND huyện Ea Kar (trừ các TTHC mang tính chất nghiệp vụ phức tạp như Hoạt động Xây dựng, Lĩnh vực đất đai), ông Anh thông tin.

Chị Hoàng Thị Mùi, nhân viên Văn phòng UBND huyện Ea Kar cho biết,  hầu hết hồ sơ TTHC được giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn, bước đầu đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực, đảm bảo công bằng, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, thuận tiện cho người dân. Tuy nhiên, khi áp dụng mô hình mới do thói quen của người dân cùng với thao tác, kỹ thuật của công chức tiếp nhận và trả kết quả 11 quầy bốc số tự động còn mới, còn lúng túng, nhưng không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân theo quy định.

Anh N.V.H, trú thị trấn Ea Kar cho biết, tôi đến giao dịch TTHC về lĩnh vực đất đai. Tại địa điểm mới, Bộ phận một cửa có quầy giao dịch hiện đại, bố trí thuận tiện cho người dân, nhân viên phục vụ hướng dẫn nhiệt tình.

 

Theo đánh giá của Văn phòng HĐND và UBND huyện Ea Kar, từ ngày 19/7 đến nay đã tiếp 4.170 lượt công dân, tổ chức đến tham gia giao dịch, giải quyết TTHC. Qua đó nhận được nhiều ý kiến phản hồi của tổ chức, công dân, đa phần đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân; công chức, viên chức, người lao động làm việc tại có thái độ lịch sự, tận tình hướng dẫn tổ chức, công dân đến thực hiện TTHC; không gian, thời gian và cách thức bố trí các quầy đến nay phù hợp, hiệu quả, thuận tiện. Đến nay chưa có trường hợp phản ánh về thái độ, chất lượng phục vụ.

Cũng theo ông Vũ Như Anh, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ TTHC có 17 người, được chia thành 4 nhóm thực hiện nhiệm vụ theo dõi, cập nhật tình hình, tiến độ tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, giải quyết và trả kết quả TTHC. Ngoài ra còn có 01 nhân viên bưu điện hướng dẫn thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ bưu chính công ích.

Tuy nhiên, Bộ phận một cửa mới được kiện toàn, chuyển địa địa điểm, sử dụng thiết bị bốc số tự động mới, vẫn phải tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp hướng tới số hóa dữ liệu, liên thông kết quả xử lý không phụ thuộc vào địa giới hành chính, thúc đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa CCHC trên địa bàn, ông Anh chia sẻ.

Lãnh đạo UBND huyện Ea Kar cho biết, qua thống kê, các TTHC thuộc thẩm quyền được giải quyết đúng hạn, trong đó có 1/3 được giải quyết trước hạn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong bối cảnh dịch Covid-19, UBND huyện Ea Kar phối hợp với Bưu điện huyện triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần thực hiện mô hình chính quyền điện tử, giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tiết kiệm ngân sách nhà nước, hạn chế phiền hà cho người dân. Huyện cũng đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cho 7 quy trình chung và 109 quy trình riêng đối với các thủ tục hành chính.

Với mô hình mới này, huyện Eakar đang xin chủ trương phát hành biên lai điện tử trên công dịch vụ công Igate; xin cơ chế chính sách miễn, giảm giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

 Hiện nay, Bộ phận một cửa đã được trang bị  đầy đủ thiết bị và mạng thông tin đủ điều kiện hướng dẫn cho công dân nộp hồ sơ trực tuyến. Vì vậy, huyện yêu cầu Bộ phận Một cửa cũng tích cực tuyên truyền khuyến khích, hướng dẫn công dân và tổ chức thực hiện nộp hồ sơ mức độ 3, mức độ 4, chuyển đổi số mạnh mẽ lĩnh vực CCHC.

Kim Bảo

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

Trưởng Ban biên tập: Ông Bùi Hồng Quý - Chánh Văn Phòng UBND tỉnh. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang