Huyện Krông Pắc: Nhiều mô hình, sáng kiến cải cách hành chính đi vào thực tiễn (01/04/2022, 08:58)

Năm 2022, với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện chỉ số cải cách hành chính, chính quyền cấp xã huyện Krông Pắc đã chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến mới phù hợp với nhu cầu của người dân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính.

“Ngày không viết, ngày không hẹn” ở xã Ea Knuếc

Xã Ea Knuếc hiện đang thực hiện 103 thủ tục hành chính trong 19 lĩnh vực. Đầu tháng 11/2021, UBND xã đã triển khai thực hiện “Ngày không hẹn” và “Ngày không viết” vào thứ ba và thứ năm hằng tuần.

Cán bộ xã  Ea Knuếc hướng dẫn nộp hồ sơ lên hệ thống Một cửa trực tuyến - Ảnh : Đinh Nga

Vào “Ngày không viết” chính quyền địa phương cam kết với người dân sẽ thực hiện thủ tục nhanh nhất, trả kết quả trực tiếp và không viết phiếu hẹn sang buổi khác hoặc ngày khác. Chính quyền xã huy động đoàn viên thanh niên hoặc cán bộ hội phụ nữ túc trực để viết hộ người dân gặp khó khăn khi điền thông tin vào các biểu mẫu, thủ tục hành chính.

Theo Chủ tịch UBND xã Ea Knuếc Nguyễn Xuân Hưng, để người dân tự tin hơn khi thực hiện các dịch vụ hành chính công, dễ dàng tiếp cận với mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn”, cả hệ thống chính trị tại địa phương được huy động tham gia công tác tuyên truyền. Bên cạnh việc treo băng rôn, thông báo trên loa truyền thanh, các đoàn thể đã tổ chức các nhóm tuyên truyền trực tiếp kết hợp với phát tờ rơi in thông tin cần biết đến các khu dân cư, các điểm đông người như chợ, cửa hàng vật tư nông nghiệp…

Ngoài ra, UBND xã cũng lập một trang Zalo với sự tham gia của tất cả lãnh đạo UBND, các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến các thủ tục hành chính tại địa phương cũng như tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến mọi mặt đời sống một cách nhanh chóng nhất.

Chủ tịch UBND xã Ea Knuếc Nguyễn Xuân Hưng chia sẻ, trong năm 2021, xã đã tiếp nhận và giải quyết 7.518 hồ sơ với 1.315 hồ sơ mức độ 3 và 667 hồ sơ mức độ 4. Tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng hoặc sớm hơn so với thời gian quy định. Hiệu quả của công tác cải cách hành chính ở địa phương đang được đo lường bằng chính mức độ hưởng ứng cùng mức độ hài lòng của mỗi người dân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân.

 Đây cũng là động lực để đội ngũ cán bộ, công chức tại xã không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, phục vụ nhân dân tốt hơn và hướng đến mục tiêu thực hiện 100% dịch vụ hành chính công mức độ 3, 4 tại đơn vị.

Mô hình “Tổng đài cải cách hành chính” xã Ea Phê

Ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Phê cho hay, năm 2022, UBND xã đã đăng ký xây dựng 4 mô hình gồm: Mô hình “Tổng đài cải cách hành chính” ; Công sở thân thiện; “Nghe dân nói”; “Ngày không viết”. Trong đó ưu tiên triển khai trước mô hình “Tồng đài cải cách hành chính”.

UBND xã Ea Phê triển khai mô hình “Nghe dân nói” vào thứ 6 hằng tuần

Mỗi mô hình sẽ có sự tham gia cơ quan đoàn thể, thanh niên trên địa bàn nhằm đem đến sự thuận tiện nhanh chóng, tăng cường sự tương tác giữa người dân và chính quyền, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch nắm bắt những thông tin phản ánh chính đáng của nhân dân- ông Dũng nhấn mạnh.      

Cụ thể, mô hình “Tổng đài cải cách hành chính” sẽ do lãnh đạo UBND xã chịu trách nhiệm trực tổng đài trả lời, hướng dẫn và tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Thời gian hoạt động của tổng đài đường dây nóng theo ngày, giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6, Buổi sáng từ 7h đến 11h, buổi chiều từ 13h30 đến 16h30.

Bên cạnh đó, Tổng đài cải cách hành chính của xã thực hiện thêm tính năng về việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giúp chính quyền phản hồi và cải thiện kịp thời.

Xã Ea Yông “Phủ sóng” dịch vụ công bằng Zalo

Với mục tiêu đẩy mạnh thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn xã, Chủ tịch UBND xã Ea Yông Nguyễn Phụng Minh cho biết, năm 2021 UBND xã Ea Yông đã mạnh dạn đưa ứng dụng Zalo vào cải cách hành chính.

Người dân khi đến liên hệ các thủ tục hành chính thuộc mức độ 3, 4 theo Bộ thủ tục hành chính cấp xã, Bộ phận 1 cửa sẽ sử dụng Zalo hướng dẫn 02 hình thức: Hình thức thứ nhất, nếu người nộp TTHC biết sử dụng máy vi tính sẽ hướng dẫn việc thực hiện các TTHC qua máy tính qua cổng dịch vụ công tỉnh Đăk Lăk (dichvucong.daklak.gov.vn).

Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Hòa An hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính

Hình thức thứ hai, nếu người nộp TTHC không biết sử dụng máy vi tính sẽ hướng dẫn việc thực hiện các TTHC qua điện thoại có ứng dụng Zalo, người dân sẽ được hướng dẫn kết nối Internet, bật tính năng quét mã QR code trên ứng dụng Zalo ở điện thoại thông minh để quét mã QR (đã in sẵn) để nộp hồ sơ hoặc để bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ mức độ 3,4.

Một cách khác đơn giản hơn là ngay trên ứng dụng Zalo ở điện thoại, người dân và doanh nghiệp có thể tìm kiếm “UBND huyện Krông Pắc” để nộp hồ sơ. Các dịch vụ hiện tại gồm: nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ, đánh giá sự hài lòng, hỏi - đáp về các thủ tục dịch vụ công.

Theo đánh giá UBND xã Ea Yông, sau khi ứng dụng zalo để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, tỉ lệ giao dịch hồ sơ mức độ 3,4 đạt trên 90%. Để duy trì kết quả này, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới ban tự quản 20 thôn buôn và toàn thể nhân dân để cho tổ chức và nhân dân nắm được các nội dung công việc được giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nhằm đem đến sự thuận tiện nhanh chóng, tăng cường sự tương tác giữa người dân và chính quyền, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch nắm bắt những thông tin phản ánh chính đáng của nhân dân. 

Tuy nhiên, với đặc thù về điều kiện kinh tế - xã hội, với dân số của xã gần 50% là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ tin học trong nhân dân chưa cao, nên trong việc thực hiện “Chính phủ điện tử” cần có thời gian và tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, tăng cường tuyên truyền để người dân thay đổi nhận thức, chủ động tiếp cận công nghệ khi giao dịch với chính quyền.

Bà Ngô Thị Minh Trinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc cho hay, xác định cải cách hành chính là khâu đột phá, UBND huyện đã phối hợp cùng chính quyền cơ sở vào cuộc rất quyết liệt xây dựng mô hình, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho chính quyền cấp xã để thuận lợi giao dịch TTHC mức độ 3,4 đem lại sự hài lòng cho người dân và hướng tới nhân rộng những mô hình hiệu quả.

Kết quả đánh giá chuyển đổi số của UBND tỉnh, năm 2020 huyện Krông Pắc đạt tổng điểm 217 điểm (xếp thứ 2 sau huyện Krông Năng) trong đó chính quyền số đạt 125,75 điểm; kinh tế số 44,74 điểm, xã hội số 46,51 điểm. Thời gian tới, UBND huyện quyết tâm cải thiện chỉ số đạt thấp, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ hành chính công.

Kim Bảo

Các tin khác

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready