Mùa xuân – Nhìn lại năm thực hiện “ Năm dân vận chính quyền” (04/02/2019, 06:24)

Thực hiện năm dân vận chính quyền, trong thời gian qua tỉnh Đắk Lắk đã triển khai, thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền từ cấp tỉnh xuống cơ sở. Các cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận bằng các mô hình cụ thể, phân công rõ người, rõ việc cho từng tổ chức, cá nhân từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong tầng lớp nhân dân các cấp.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy H’Kim Hoa Byă tham gia phát biểu tham luận về công tác dân vận trên địa bàn tỉnh tại Hội nghị dân vận toàn quốc.

Một trong những chuyển biến rõ nét nhất của “Năm dân vận chính quyền” ở tỉnh ta đó là các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các cá nhân và doanh nghiệp. Thay vì phải đến UBND xã để làm các thủ tục giấy tờ, giờ đây chỉ với chiếc máy tính kết nối mạng internet tại nhà, anh Nguyễn Văn Đức ở thôn An Phú, xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar vẫn hoàn thành việc đăng ký giấy khai sinh cho con thông qua dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa liên thông mức độ 3. Với quy trình này anh Đức vừa có thể rút ngắn thời gian giải quyết TTHC lại tiết kiệm chi phí vì chỉ cần điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Đặc biệt, khi có kết quả anh Đức sẽ nhận được thông báo qua tin nhắn điện thoại để đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã nhận hồ sơ.

Cán bộ huyện Ea H’leo làm công tác dân vận

Không riêng gì Xã Ea Drơng, đến nay hệ thống Dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp Một cửa điện tử liên thông đều được triển khai tại UBND các xã, thị trấn và phòng, ban chuyên môn của huyện Cư M’gar với 334 thủ tục. Trong đó, cấp huyện 240 thủ tục, cấp xã 94 thủ tục. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt gần 98%. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar cho biết, việc triển khai rộng rãi hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa liên thông đã phát huy hiệu quả bước đầu, góp phần cụ thể hóa ba tiêu chí của CCHC là giảm thời gian giải quyết, giảm số lượt đi lại của người dân và giảm hồ sơ giấy tờ.

Tiếp xúc cử tri tại huyện Ea Sup

Còn ở UBND thị trấn Krông Kmar huyện Krông Bông để trở thành đơn vị dẫn đầu của huyện về CCHC mà quan trọng hơn là nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, bên cạnh đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thôn tin thì việc đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm tạo tâm lý thoải mái cho người dân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa cũng được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Bà Võ Thị Vân, người dân tổ dân phố 3 chia sẻ: “Trước đây đi làm thủ tục hành chính tôi thường mất rất nhiều thời gian để bổ sung giấy tờ nhưng bây giờ thấy các bước thủ tục đều được niêm yết rõ ràng, cụ thể, cán bộ nhiệt tình hướng dẫn nên làm rất thuận lợi, nhanh chóng”.

Xác định công tác tiếp xúc, đối thoại với dân là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu nên hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều xây dựng kế hoạch và tổ chức đối thoại với nhân dân 1 - 2 lần mỗi năm. Đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức tiếp dân định kỳ và đột xuất 183 cuộc đối thoai với trên 446 lượt người tham gia. Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại người dân đã nói lên những tâm tư, vướng mắc liên quan trực tiếp đến đời sống hằng ngày. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo cũng được quan tâm, không để tồn đọng kéo dài.

Các điển hình dân vận khéo được khen thưởng tại buổi tuyên dương.

Điển hình như ở huyện Cư Kuin, sau khi dư luận bức xúc về công tác quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện cơ chế giao khoán của các Công ty cà phê trên địa bàn, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện nắm bắt tình hình, làm việc với đại diện các hộ dân có đơn để lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của người dân nhằm cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan cho các cơ quan chức năng xem xét, làm cơ sở giải quyết vụ việc. Đồng thời vận động các hộ dân tiếp tục tổ chức sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao trên diện tích nhận giao khoán, bình tĩnh lắng nghe và chờ kết quả của cấp có thẩm quyền, không để xảy ra tình trạng tập trung khiếu kiện đông người gây mất an ninh trật tự địa phương.

Ông Nguyễn Sinh Chi, Trưởng Phòng Dân vận các cơ quan Nhà nước, Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá, nếu trước đây, công tác dân vận gần như chưa được khối các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh coi trọng, thậm chí xem như là việc của Ban Dân vận, Mặt trận và đoàn thể các cấp thì nay công tác dân vận chính quyền của tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến rõ nét, lan tỏa mạnh mẽ trên mọi mặt đời sống xã hội. Tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt các quy định trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những bức xúc, nổi cộm, các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, nhất là nhũng lĩnh vực liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, an ninh trật tự; hạn chế đến mức tối đa tình trạng khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm gần dân, lắng nghe ý kiến tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời phản ánh, đề xuất những giải pháp giải quyết kịp thời, bảo đảm lợi ích chính đáng của nhân dân.

Hồng Mong

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Sở Thông tin và Truyền thông - 08 Lý Thái Tổ - Tp Buôn Ma Thuột

Trưởng Ban biên tập: Ông Nguyễn Hoàng Giang - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. Fax +84-262-3860008 Email: banbientap@daklak.gov.vn

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này