Nỗ lực triển khai giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (15/03/2023, 15:04)

Sở Công Thương kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị hưởng ứng "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2023 với thông điệp: “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Du khách nước ngoài thưởng thức cà phê tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023.

Tại Siêu thị Coopmart, bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cho hay, đơn vị đã tiến hành treo băng rôn hưởng ứng ngày 15/3. Nhiều năm qua, đơn vị luôn bố trí nhân viên trực bộ phận Maketing tiếp nhận xử lý thông tin khiếu nại của người tiêu dùng kịp thời. Trang bị tổng đài đường dây nóng để khách hàng khiếu nại thể hiện trên hóa đơn mua hàng.Trong tháng cao điểm, các nhân viên siêu thị phát tờ rơi hướng dẫn khách hàng các nội dung thực thi luật bảo vệ quyền lợi tới khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Phương Lan – Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng Đắk Lắk cho biết: Đến nay việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được các cấp, các ngành tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cả nước chung tay thực hiện nhiều giải pháp, tuy nhiên các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn có chiều hướng gia tăng cả về số vụ việc và mức độ vi phạm. 

Giai đoạn 2011-2022, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đăk Lăk đã tiếp nhận và xử lý 275 vụ khiếu nại về chất lượng hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng. Trong đó có 248 vụ do người tiêu dùng trực tiếp nộp đơn khiếu nại trực tiếp tại văn phòng giải quyết khiếu nại, 27 vụ tư vấn qua điện thoại.

Người dân mua sắm siêu thị Coop Mart.

Đồng thời, Hội cũng đã phối hợp với các Hội bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, giải quyết thành công nhiều vụ khiếu nại của người tiêu dùng từ các tỉnh khác. Tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ qua các vụ khiếu nại là 14,65 tỷ đồng. Giá trị người tiêu dùng được hỗ trợ và bồi thường qua các vụ khiếu nại là 2,181 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương cho biết: Triển khai chỉ đạo của Bộ Công Thương hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là: “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”, trong tháng 03/2023, Sở Công Thương đề nghị các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 thông qua các hoạt động như: Tổ chức treo băng rôn, cờ phướn khẩu hiệu tuyên truyền tại cơ sở; Tích cực tổ chức các chương trình khuyến mãi đa dạng, tri ân khách hàng trong tháng cao điểm để người tiêu dùng được mua sắm những sản phẩm hàng hóa dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp; tích cực tham gia các chương trình góp phần bình ổn thị trường, hưởng ứng Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên hàng Việt Nam; Tổ chức các sự kiện công cộng hướng về cộng đồng người tiêu dùng (như các giải thi đấu thể thao, tham gia hội chợ, triển lãm…)

Cơ quan chức năng sẽ vận hành tổng đài 18006838 về giải đáp thắc mắc, tư vấn bảo vệ người tiêu dùng nhằm phục vụ người tiêu dùng khu vực Miền Trung Tây Nguyên.

Cùng với đó, mỗi doanh nghiệp tích cực xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, chủ động triển khai thực hiện chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng thành lập các bộ phận chuyên trách tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng. Từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng.

Siêu thị Coop mart triển khai tuyên truyền cho khách hàng về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.

Tuy nhiên, qua công tác phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, quản lý chất lượng, đo lường chất lượng cho thấy, tình trạng sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn nhiều. Nhiều mặt hàng không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn được sản xuất hoặc nhập khẩu gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Cũng theo Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng Đắk Lắk, năm 2023, Hội sẽ tập trung thực hiện, triển khai tốt các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng 15/3/2023 theo kế hoạch tổ chức của UBND tỉnh và Bộ Công Thương đã hướng dẫn. Tiếp tục công tác tuyên truyền, giới thiệu hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, phổ biến Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các chủ trương chính sách của nhà nước về tiêu dùng.

 

Doanh nghiệp tích hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 trong tháng 03/2023.

Phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát thị trường, cảnh báo cho người tiêu dùng lưu ý thận trọng khi mua sắm hàng hóa. Chú trọng nắm diễn biến  thị trường trong các dịp tập trung mua sắm của người tiêu dùng đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão năm 2023 và các dịp lễ hội, hội chợ.

Tăng cường công tác trực, tiếp nhận, tư vấn giải quyết các vụ khiếu nại phát sinh của người tiêu dùng. Ưu tiên tập trung giải quyết các vụ khiếu nại về chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ và cam kết bảo hành sản phẩm của các cơ sở kinh doanh nhà sản xuất.

Tổ chức sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất đã được Bộ Công thương cung cấp về trang thiết bị để thực hiện vận hành tổng đài 18006838 về giải đáp thắc mắc, tư vấn bảo vệ người tiêu dùng nhằm phục vụ người tiêu dùng khu vực Miền Trung Tây Nguyên. Tiếp tục triển khai lồng ghép hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong quá trình hoạt động của Hội.

 

Kim Bảo

Các tin khác

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready