Chưa đầy một tháng, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tiếp xảy ra 4 vụ việc học sinh tụ tập đánh nhau. Trước thực trạng này, ngày 15/3, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục.
Một tiểu phẩm nói về bạo lực học đường tại Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường". (Ảnh minh họa)
Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục giá trị sống thông qua giảng dạy tích hợp vào các môn học và tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Đẩy mạnh triển khai công tác tham vấn, tư vấn tâm lý học đường, kỹ năng ứng xử, giải quyết mâu thuẫn cho học sinh.
Yêu cầu phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các tổ chức, hội – đoàn thể, công an, chính quyền địa phương trong công tác quản lý, giám sát và giáo dục học sinh để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng bạo lực học đường. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong công tác quản lý học sinh, giáo dục học sinh. Các nhà trường tổ chức ký kết quy chế phối hợp giữa nhà trường với công an địa phương.
Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk cũng yêu cầu thiết lập các kênh thông tin về bạo lực học đường như: hộp thư góp ý, đường dây nóng, hệ thống camera giám sát…
Theo ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Đắk Lắk, đối với các vụ việc bạo lực học đường xảy ra ngay trong trường học thời gian qua, trách nhiệm trước hết thuộc về Hiệu trưởng Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên liên quan. Vì vậy, Sở sẽ xem xét trách nhiệm của hiệu trưởng để xử lý. Chúng tôi cho đây là những bài học trong công tác quản lý đối với các hiệu trưởng nhà trường, không chỉ là quan tâm đến vấn đề dạy chữ mà phải chú ý đến vấn đề đạo đức lối sống, kỹ năng sống để làm sao ứng phó và giải quyết hợp lý phù hợp với các quy định của ngành cũng như quy định của pháp luật tránh tình trạng học sinh đánh nhau và quay clip phát tán trên mạng xã hội như thời gian qua.
Kim Bảo