Chính phủ góp ý sửa đổi Nghị định số 44/2014/NĐ-CP về phương pháp định giá đất (07/08/2023, 17:31)

Chiều 7/8, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014  của Chính phủ quy định về giá đất. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp.

Tham dự điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn, lãnh đạo Sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Tại hội nghị, các Bộ, ngành địa phương, đơn vị tập trung thảo luận đóng góp dự thảo nghị định sửa đổi gồm: Phương pháp định giá đất; Điều kiện áp dụng phương pháp định giá đất; Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất trong phương pháp so sánh; Thông tin để áp dụng phương pháp định giá đất; Trình tự, nội dung xác định giá đất theo các phương pháp so sánh; Quyết định giá đất cụ thể; Trình tự, thủ tục thực hiện xác định giá đất cụ thể áp dụng cho tỉnh/thành; Chuẩn bị thực hiện định giá đất, lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất cụ thể; Hội đồng thẩm định giá đất ; Quy định chuyển tiếp.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44 của Chính phủ là văn bản chính sách quan trọng liên quan đến công tác định giá đất sắp được ban hành. Trong đó, phương pháp định giá đất là vấn đề đang được các bộ, ngành, địa phương tranh luận và quan tâm. Bởi phương pháp định giá đất là nút thắt lớn nhất quyết định tiến độ triển khai các dự án đầu tư, bao gồm các dự án bất động sản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn chủ trì điểm cầu tỉnh Đắk Lắk

Tại dự thảo sửa đổi Nghị định số 44/2014/NĐ-CP và Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT đang được đưa ra lấy ý kiến, Bộ TN&MT đã lồng ghép phương pháp chiết trừ vào phương pháp so sánh, đồng thời loại trừ phương pháp thặng dư (vì cho rằng phương pháp này bao trùm cả phương pháp so sánh, chiết trừ, thu nhập, bên cạnh đó phương pháp này lấy doanh thu ước tính trừ đi chi phí ước tính, có những điểm chưa chặt chẽ). Vì thế chỉ còn lại 3 phương pháp định giá đất là so sánh, thu thập và hệ số điều chỉnh.

Tuy nhiên, việc loại bỏ phương pháp thặng dư đã không nhận được sự đồng tình của hầu hết các chuyên gia, doanh nghiệp. Vì vậy, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có văn bản yêu cầu Bộ TN&MT giữ lại phương pháp thặng dư trong định giá đất. Việc giữ lại phương pháp này nhằm loại bỏ các khoảng trống pháp lý dẫn tới ách tắc hoạt động định giá đất, gây chậm tiến độ các dự án và ảnh hưởng môi trường đầu tư, kinh doanh.

UBND thành phố Hà Nội góp ý dự thảo

UBND thành phố Hồ Chí Minh tham gia ý kiến

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận và đưa ra kiến nghị, đề xuất nhằm giải quyết các vướng mắc hiện nay trong vấn đề định giá đất, tìm ra phương pháp định giá đất chính xác và phù hợp với thị trường, đảm bảo tính khách quan trong định giá đất, góp phần hoàn chỉnh dự thảo sửa đổi, bổ sung nghị định trước khi chính thức ban hành, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Trên cơ sở góp ý của Bộ, ngành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, bổ sung về  trình tự, nội dung thực hiện cũng như đưa ra ví dụ cụ thể để áp dụng theo ba phương pháp định giá đất: phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập và phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất để các địa phương thực hiện áp dụng hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ đề xuất công khai, minh bạch phương pháp định giá đất

Bên cạnh đó, Bộ ngành chủ động phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định rõ thông tin dữ liệu đất đai đầu vào, trường hợp áp dụng nhiều phương pháp trên cùng vị trí đất trước khi ban hành đáp ứng nhu cầu thực tiễn phục vụ hiệu quả trong công tác quản lý đất đai, giúp các địa phương lựa chọn cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá phù hợp; gỡ vướng pháp lý đất đai trong xác định giá đất, bổ sung vào dự thảo luật các quy định về nguyên tắc, điều kiện áp dụng, phương pháp định giá đất đang áp dụng phổ biến như: so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số....

Cũng tại hội nghị, các Bộ, ngành, chuyên gia và địa phương đã tập trung thảo luận các vấn đề về việc rút gọn và lồng ghép các phương pháp định giá đất, khả năng thực hiện của địa phương đối với phương pháp định giá đất; quy định cụ thể điều kiện áp dụng các phương pháp định giá đất; các phương pháp đã giải quyết khó khăn, vướng mắc đặt ra tại các địa phương hay chưa,…

* UBND tỉnh  Đắk Lắk góp ý Nghị định số 44/2014/NĐ-CP về giá đất

Theo dự thảo chỉ còn áp dụng ba phương pháp định giá đất: phương pháp so sánh (kết hợp giữa phương pháp so sánh trực tiếp và phương pháp chiết trừ), phương pháp thu nhập và phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Tuy nhiên, Dự thảo chưa hướng dẫn cụ thể về trình tự, nội dung thực hiện cũng như đưa ra ví dụ cụ thể để áp dụng theo từng phương pháp định giá đất để các địa phương áp dụng như đã có tại Thông tư số 36/2014/TT–BTNMT. Do đó, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, bổ sung trong Dự thảo về trình tự, nội dung thực hiện cũng như đưa ra ví dụ cụ thể để áp dụng theo từng phương pháp định giá đất để các địa phương thực hiện.

 Dự thảo đã bỏ hình thức phỏng vấn trực tiếp đối với người được điều tra khi áp dụng các phương pháp định giá đất và dựa vào thông tin thu thập từ giá đất đã chuyển nhượng trên thị trường tại văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan thuế, UBND cấp xã để xác định giá đất. Xuất phát từ thực tế thực hiện Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT thời gian qua là giá đất ghi trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh người dân ghi thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế; giá đất nông nghiệp chỉ thông qua hợp đồng chuyển nhượng không có đấu giá quyền sử dụng đất; phương pháp thu nhập tại thời điểm hiện tại một số cây trồng có thu nhập dưới chi phí; đất thương mại, dịch vụ; đất sản  xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ hầu hết là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, không có giao dịch nên quy đổi theo đất ở. Do đó, nếu chỉ dựa vào thông tin thu thập tại các cơ quan, đơn vị liên quan mà không tiến hành phỏng vấn trực tiếp thì rất khó thu thập được thông tin chính xác để xác định giá đất. Nhất là xác định giá đất đối với đất nông nghiệp trong khu dân cư, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở. Từ các vấn đề còn vướng mắc nêu trên, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, có hướng dẫn cụ thể trong quá trình tham mưu, hoàn thiện Dự thảo.

Kim Bảo