Đắk Lắk triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026 cấp trung học cơ sở (19/08/2025, 18:24)

Chiều 19/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm giao ban tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026 cấp THCS. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Thanh Xuân chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong năm học 2024-2025, sau sắp xếp, cấp THCS có 349 trường, 5.421 lớp với 194.413 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số là 57.528 học sinh, chiếm tỷ lệ 29,56%. Toàn tỉnh có 12.656 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Năm học vừa qua, giáo dục THCS tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra với nhiều thành tích, kết quả nổi bật như: chủ động làm tốt công tác tham mưu, truyền thông trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giáo dục, góp phần định hướng cho các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân hiểu, đồng tình ủng hộ sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đối với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đảm bảo hoàn thành chương trình năm học đúng kế hoạch.

Các trường trung học đã tích cực, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường hiệu quả, phù hợp với tình hình đội ngũ, cơ sở vật chất của nhà trường; thực hiện có hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục; tổ chức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc lựa chọn sách giáo khoa chuẩn bị cho năm học 2024-2025.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại hội nghị.

Giáo dục đại trà tiếp tục được các cơ sở giáo dục quan tâm, chú trọng; khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền trên địa bàn tỉnh dần được thu hẹp; chất lượng giáo dục mũi nhọn duy trì với thành tích cao.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 còn gặp một số hạn chế, khó khăn như: chất lượng giáo dục đại trà chưa đồng đều giữa các vùng, miền và giữa các trường học; tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn ở vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều học sinh dân tộc thiểu số; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở một số địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông chưa đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; số lượng đội ngũ giáo viên còn thừa, thiếu cục bộ, chưa đồng bộ về cơ cấu, nhất là các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Âm nhạc, Mĩ thuật…; việc triển khai thực hiện nội dung Giáo dục địa phương tỉnh Đắk Lắk các cấp còn gặp khó khăn…

Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông Lê Thị Thảo thông tin kết quả năm học 2024-2025.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025; đánh giá kết quả thi/ xét tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026; những thuận lợi, khó khăn khi triển khai dạy học tiếng Anh ở cấp THCS; công tác chuẩn bị, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường THCS, nhất là việc triển khai bán trú cho học sinh; giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; tăng cường công tác chuyển đổi số trong giáo dục…

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Thị Minh Duyên phát biểu tại hội nghị.

Phát huy những kết quả đã đạt đc, năm học mới 2025-2026, ngành Giáo dục và Đào tạo đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về thực hiện chính quyền 2 cấp; tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phát triển quy mô mạng lưới trường, lớp phù hợp, xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu của việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong giai đoạn tiếp theo.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Bên cạnh đó, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS; nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học; tăng cường đầu tư đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý; có giải pháp phù hợp, kịp thời để hỗ trợ chính quyền địa phương cấp xã thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới quản trị trường học; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục mũi nhọn, giáo dục dân tộc, giáo dục học sinh khuyết tật; tiếp tục đẩy mạnh Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” gắn với phong trào Xây dựng trường học “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”; đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo… 

Minh Huệ