Đắk Lắk xây dựng kế hoạch kích cầu tiêu dùng, phấn đấu tăng 17% tổng mức bán lẻ trong năm 2025 (06/09/2025, 10:57)

Nhằm đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và kích thích tiêu dùng, UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành kế hoạch đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng với mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ lên 17%. Kế hoạch này tập trung vào các giải pháp trọng tâm, từ xúc tiến thương mại đến bình ổn thị trường, hứa hẹn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương.

Ngày 3/9/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký ban hành Kế hoạch thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh năm 2025. Kế hoạch được xây dựng dựa trên Chỉ thị số 08/CT-BCT của Bộ Công Thương và Công điện số 47/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu chính là hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển ổn định.

Người dân mua sắm tại Siêu thị Coopmart -Ảnh minh họa

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, kế hoạch nhấn mạnh 8 nhiệm vụ trọng tâm: Xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối sản phẩm nông, lâm, thủy sản và các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh với các hệ thống bán lẻ lớn thông qua các chương trình kết nối cung - cầu, hội chợ triển lãm. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sự kiện thương mại tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Kích cầu nội địa, khuyến khích doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng để kích thích mua sắm. Tăng cường đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh.

Phát triển thương mại điện tử, tổ chức "Ngày chuyển đổi số và ứng dụng thanh toán không tiền mặt" nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số.

Doanh nghiệp chủ động tổ chức nhiều chương trình quảng bá sản phẩm và kích cầu tiêu dùng tại siêu thị

Quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh tuyên truyền qua các kênh báo chí, truyền hình và mạng xã hội để lan tỏa hình ảnh sản phẩm nông sản chủ lực và hàng hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm OCOP.

Đưa hàng Việt về nông thôn, tiếp tục triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Vận động các siêu thị tổ chức các đợt bán hàng lưu động về nông thôn.

Bình ổn thị trường, thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường và chỉ đạo các doanh nghiệp chủ động dự trữ hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nhu yếu phẩm trong các dịp lễ, Tết, nhằm tránh tình trạng khan hiếm nguồn cung hoặc tăng giá đột biến.

Kiểm tra, kiểm soát tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để phát hiện và xử lý các hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng nhái. Đặc biệt, chú trọng việc niêm yết và bán đúng giá niêm yết đối với các mặt hàng thiết yếu.

Bảo vệ người tiêu dùng tuyên truyền rộng rãi về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp minh bạch thông tin sản phẩm và thực hiện chính sách hậu mãi tốt.

Kế hoạch cũng đưa ra kịch bản tăng trưởng cụ thể cho từng chu kỳ tiêu dùng trong năm 2025: Quý I và II, dự kiến tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 92.741,8 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Quý III, Dự kiến đạt 43.000 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ 2024. Các hoạt động trọng tâm là kích cầu mùa tựu trường và Tết Trung thu.

Quý IV, dự kiến đạt 53.000 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ 2024, nhằm hoàn thành mục tiêu 17% cả năm. Trọng điểm là phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm, Lễ Giáng sinh và Tết Nguyên đán 2026.

UBND tỉnh đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành như Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng các UBND xã, phường và các doanh nghiệp, hiệp hội trên địa bàn. Sự phối hợp đồng bộ này được kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy kinh tế Đắk Lắk phát triển ổn định.

Kim Bảo