Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền số, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2025-2030 (30/09/2025, 18:28)

Trong phiên làm việc sáng ngày 30/9 của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đồng chí Trương Công Thái - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày tham luận của Đảng ủy UBND tỉnh với chủ đề "Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền số, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2025-2030"

Đồng chí Trương Công Thái – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tham luận tại Đại hội (ảnh: Minh Huệ)

Từ 01/7/2025, tỉnh Đắk Lắk cùng 33 tỉnh thành trong cả nước vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là dấu mốc lịch sử thể hiện quyết tâm cải cách nhanh, mạnh, đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc hợp nhất 02 tỉnh Đắk Lắk, Phú Yên đã tạo ra không gian phát triển rộng mở, văn hóa đa dạng đặc sắc, tiềm năng, dư địa dồi dào với nhiều lợi thế vượt trội, hứa hẹn tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.

Cải cách hành chính tiếp tục được coi là nhiệm vụ, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp chính quyền đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính và đã mang lại những chuyển biến rõ nét ở hầu hết các cơ quan, đơn vị.

Những kết quả đạt được

Qua 03 tháng vận hành chính quyền địa phương 02 cấp, được sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời sâu sát của Tỉnh ủy, chính quyền các cấp đã chủ động khắc phục các khó khăn, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Việc phối hợp giữa các cơ quan, sở, ngành và địa phương khá nhịp nhàng, luôn đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, 100% CBCCVC ở các sở, ban, ngành (cấp tỉnh); UBND các xã, phường được trang bị máy tính; 100% cơ quan cấp tỉnh và UBND cấp xã đã có hệ thống mạng nội bộ; 100% cơ quan Nhà nước có kết nối Internet băng thông rộng. Thực hiện đồng bộ cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh với các CSDL dùng chung quốc gia; đã hoàn thiện 25 cơ sở dữ liệu dùng chung với mục tiêu lưu trữ, bổ sung, cập nhật toàn bộ các danh mục dùng chung toàn tỉnh để chia sẻ cho các hệ thống công nghệ thông tin khác. Kết nối, tích hợp dữ liệu từ các nguồn CSDL chuyên ngành của tỉnh với Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh; Tổ chức chương trình “Đắk Lắk số”, công bố các ứng dụng, nền tảng số phục vụ việc lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh đối với 102 xã, phường phục vụ cho cán bộ công chức, người dân tra cứu quy định pháp luật, thực hiện thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; phát động 100 ngày cao điểm thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”, triển khai đến từng thôn, buôn, khu phố tạo hiệu ứng và lan tỏa tích cực.

Đồng chí Tạ Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Buôn Ma Thuột (ảnh: Tuấn Hải)

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở ngành đã khẩn trương tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng công tác chuyên mô cho cán bộ, công chức cấp xã; giải đáp các thắc mắc của CCVC cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ; Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp đã vận hành tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc phạm vi quản lý hiệu quả, từ 01/7/2025 đến nay đã tiếp nhận gần 320.000 hồ sơ TTHC, duy trì tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn trên 98%. Theo thống kê trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công tính đến ngày 20/9/2025 đạt  84,05 điểm, xếp 15/34 tỉnh, thành phố (tăng 10 điểm so với thời điểm mới vận hành), Tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC được phản ánh trên Công Dịch vụ công quốc gia là 91% (cải thiện đáng kể so với thời điểm mới vận hành chỉ đạt 86%).

Những khó khăn, hạn chế

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc ; nhất là trong thời gian đầu vận hành chính quyền địa phương 02 cấp như: Cơ sở vật chất, cơ sở dữ liệu, hạ tầng phục vụ ứng dụng chuyển đổi số tại một số sở, ban, ngành, cấp xã thiếu đồng bộ; thiếu sự đồng bộ trong hướng dẫn nghiệp vụ và quy trình, một số quy định; một số lĩnh vực còn xảy ra tình trạng thiếu hụt cục bộ công chức các lĩnh vực công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, tài chính, xây dựng, y tế...; Một số chỉ tiêu liên quan đến cung cấp dịch vụ công trực tuyến còn chưa đạt yêu cầu như: Tỷ lệ TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử chưa đạt yêu cầu.

Như vậy có thể thấy, dù đã có nhiều nỗ lực trong thời gian qua nhưng so với yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, tiến độ của Chính phủ giao, việc thực hiện cải cách hành chính và chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số chưa theo kịp yêu cầu và kỳ vọng phát triển.

Bài học kinh nghiệm

Để khơi thông và huy động các nguồn lực vào phát triển kinh tế xã hội, mở rộng và phát triển quy mô kinh tế tương xứng, toàn hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao, tập trung tiếp tục đẩy mạnh toàn diện cải cách hành chính, đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính, chuyển từ kiểm soát sang đồng hành, phục vụ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh chuyển đổi số để cắt giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Bài học kinh nghiệm cho thấy ở cơ quan, đơn vị, địa phương nào có tập thể lãnh đạo, người đứng đầu quan tâm đến cải cách hành chính thì nơi đó luôn tạo ra những đột phá, chuyển biến tích cực, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thời gian tới, cần tập trung thực hiện trọng tâm, mạnh mẽ, chất lượng hơn nữa các nhiệm vụ như sau:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức và nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Xây dựng các nhiệm vụ chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo cụ thể trong chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị.

Thứ hai, khẩn trương rà soát sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện đồng bộ các quy định pháp luật về khoa học, công nghệ đầu tư, tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản, giải phóng các nguồn lực, khuyến khích, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực. Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thứ ba, khẩn trương rà soát nhu cầu đầu tư, lựa chọn ưu tiên thực hiện đầu tư khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Ưu tiên xây dựng, hoàn chỉnh và kết nối thông suốt hệ thống các cơ sở dữ liệu, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp. Ưu tiên đầu tư đồng bộ trang thiết bị, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin cho 102 xã, phường.

Thứ tư, đẩy mạnh kết nối dữ liệu, bảo đảm người dân có thể tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, minh bạch, thuận lợi, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp. Năm 2025, cắt giảm, đơn giản hoá ngay thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các thủ tục hành chính, 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; thực hiện 100% TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Thứ năm, tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả chủ trương tinh giản, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng thực thi công vụ; đổi mới phương thức đánh giá cán bộ, công chức dựa trên Chỉ số đo lường hiệu quả, hiệu suất công việc KPI hướng đến xây dựng đội ngũ công chức có chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung

PV

Các tin khác