Chiều 22/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.
Dự hội nghị còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Thanh Xuân cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.
Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Theo đó, năm học 2024 - 2025 ghi nhận những bước tiến đột phá trong công tác xây dựng thể chế, chính sách trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Từ tháng 8/2024 đến tháng 8/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình các cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền 83 văn bản, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho đổi mới và phát triển giáo dục, tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc từ thực tiễn đặt ra.
Hội nghị được tổ chức trực tuyến toàn quốc (Ảnh chụp màn hình).
Chất lượng giáo dục và đào tạo các cấp học mầm non, phổ thông tiếp tục được nâng cao. Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xoá mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm. Đến tháng 6/2025, nhiều tỉnh, thành phố đã được công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và xóa mù chữ ở mức cao hơn.
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục từ lớp 1 đến lớp 12 trên phạm vi cả nước, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045” trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành; tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2025 là 99,25%.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị (Ảnh:chinhphu.vn).
Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định, các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2024 - 2025 cấp quốc gia, quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực tiếp tục đạt kết quả cao.
Ngành Giáo dục và Đào tạo đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực. Việc gắn kết giữa cơ sở giáo dục, đào tạo với doanh nghiệp và thị trường lao động được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức hợp tác và hỗ trợ khởi nghiệp. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục phát triển về số lượng và nâng cao về chất lượng.
Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học tiếp tục được đẩy mạnh. Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành đã cơ bản hoàn thiện với 24,55 triệu hồ sơ kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia. Hệ thống tuyển sinh trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được hoàn thiện ở mức độ “toàn trình”, cho phép thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng hoàn toàn trực tuyến, đảm bảo minh bạch và thuận tiện. Nhiều địa phương đã tổ chức tập huấn ứng dụng AI trong dạy học cho giáo viên; triển khai phần mềm quản trị trường học; triển khai số hóa hồ sơ học tập, tiến tới liên thông dữ liệu học bạ điện tử…
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vẫn còn một số khó khăn, bất cập; quy mô giáo dục nghề nghiệp còn nhỏ; cơ cấu ngành nghề, trình độ đào tạo chưa phù hợp; chất lượng, hiệu quả đào tạo chưa cao; công bằng trong tiếp cận giáo dục và chất lượng giáo dục giữa các vùng miền chưa được bảo đảm vững chắc; tình trạng bạo lực học đường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học vẫn còn xảy ra ở một số cơ sở giáo dục; tình trạng thiếu giáo viên còn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương; còn tình trạng thiếu trường, lớp ở một số địa phương…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị (Ảnh:chinhphu.vn).
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành Giáo dục đã đạt được trong thời gian qua, Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, ngành Giáo dục cần tập trung chuyển đổi trạng thái, từ coi giáo dục và đào tạo là việc riêng của ngành thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội; chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học.
Thủ tướng nhấn mạnh, mọi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận để giải quyết các vấn đề phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa theo hướng “Mọi công dân phải được tiếp cận bình đẳng với giáo dục và đào tạo, nhất là người yếu thế, người ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo; xây dựng chương trình, giáo trình tiên tiến, hiện đại, phù hợp thực tế hơn nữa, học đi đôi với hành, học thật, thi thật, hiệu quả thật, thầy cô tạo động lực, truyền cảm hứng cho học sinh, gia đình, xã hội, nhà trường là nền tảng, bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho thầy cô và học sinh; dứt khoát không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc”.
Thủ tướng yêu cầu tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho năm học mới, trong đó có lễ khai giảng trực tuyến toàn quốc đến cấp xã, bảo đảm trang trọng, ấm cúng, gọn gàng, hiệu quả, vui tươi; tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ; tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên” nhưng phải hợp lý, hiệu quả; quan tâm phát triển giáo dục và đào tạo cho trẻ em, học sinh ở những vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo…
Minh Huệ
- Tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Ea Súp (22/08/2025, 20:21)
- Đại hội Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030 (22/08/2025, 17:35)
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Pymepharco (22/08/2025, 16:15)
- UBND tỉnh Đắk Lắk và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030 (22/08/2025, 14:00)
- Đắk Lắk quyết tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (22/08/2025, 12:27)
- Xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh trái phép (22/08/2025, 10:11)
- Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy (21/08/2025, 18:08)
- Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, làm việc với Công ty TNHH Trang trại Bò sữa Công nghệ cao Phú Yên (21/08/2025, 17:21)
- Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (21/08/2025, 14:25)
- Tổng kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025 Dự án SACCR (21/08/2025, 11:32)