Quảng bá cà phê Buôn Ma Thuột tại thị trường Trung Quốc (29/09/2025, 08:30)

Từ ngày 26-28/9, Hiệp Hội Cà phê Buôn Ma Thuột cùng các doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã tham gia quảng bá, xúc tiến thương mại tại Lễ hội Cà phê Việt - Trung lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề "Kết nối để thành công" tại Mông Tự, Hồng Hà, Vân Nam, Trung Quốc.

Lãnh đạo Sở, ngành, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cùng 15 doanh nghiệp cà phê từ các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Trị và Hà Nội đồng hành tham gia sự kiện.

Gian hàng cà phê  Việt Nam gây ấn tượng với người tiêu dùng Trung Quốc-Ảnh : Hiệp hội

Tại Hội chợ thương mại cà phê, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia với 18 gian hàng , hình thành mô hình "Khu phố Việt Nam". Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu và thương mại rất đa dạng, bao gồm: cà phê nhân xanh, cà phê rang xay, cà phê túi lọc, cà phê phin giấy, cà phê hòa tan và nhiều sản phẩm khác.

Đặc biệt, trong 18 gian hàng có hai gian của Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột. Một gian trưng bày và giới thiệu cà phê có Chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột và một gian giới thiệu cà phê đặc sản Việt Nam, trong đó có cà phê đạt Top 5 Robusta và Top 5 Arabica tại cuộc thi Vietnam Amazing Cup 2025.

Du khách tìm hiểu sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột, tham gia các hoạt động trải nghiệm về pha chế cà phê - Ảnh : Hiệp hội

Lãnh đạo Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột cho biết, điểm nhấn Lễ hội là hoạt động trải nghiệm văn hóa cà phê Việt Nam, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã mang đến chuỗi hoạt động trải nghiệm cà phê độc đáo, quảng bá hình ảnh cà phê Buôn Ma Thuột và cà phê Việt Nam tại thị trường tỷ dân. Các hoạt động trải nghiệm bao gồm: Pha chế Pour Over , Pha chế Phin Việt Nam, Pha chế Cold Brew, Nếm thử cà phê theo chuẩn quốc tế (Cupping – SCA). Tại sự kiện, các dòng sản phẩm Robusta rang xay dưới dạng túi lọc và phin giấy nhận được sự quan tâm lớn nhất từ người tiêu dùng Trung Quốc. Hàng nghìn lượt khách đã đến tham quan các gian hàng cà phê Việt Nam sau Lễ khai mạc để trực tiếp trải nghiệm và thưởng thức.

Các doanh nghiệp ký kết bản ghi nhớ hợp tác -Ảnh: Hiệp hội 

Bên cạnh đó, hoạt động kêu gọi đầu tư và xúc tiến thương mại diễn ra rất sôi nổi. Các cuộc gặp gỡ giữa các doanh nghiệp B2B đã diễn ra hiệu quả, với 17 biên bản ghi nhớ (MOU) đã được ký kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc. Đặc biệt, đã có những hợp đồng nguyên tắc được ký kết ngay tại buổi B2B.

Các dòng sản phẩm Robusta rang xay dưới dạng túi lọc và phin giấy nhận được sự quan tâm lớn nhất từ người tiêu dùng Trung Quốc.-Ảnh : Hiệp hội 

Trong khuôn khổ Lễ hội, Ban tổ chức cũng đã đi tham quan thực tế tại nhà máy chế biến cà phê và mô hình "Thông quan ngay tại Khu công nghiệp" của Mông Tự. Hoạt động này nhằm mục đích rút ngắn thời gian và giảm chi phí logistics. Sự kiện là cầu nối kinh tế - văn hóa của hai nước Việt Nam và Trung Quốc, mở ra cơ hội rộng lớn cho Cà phê Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

Kim Bảo