Vận hành chính quyền 2 cấp ở Đắk Lắk: Nghiêm túc, chuyên nghiệp và tận tình phục vụ nhân dân (02/07/2025, 15:36)

Kể từ ngày 1-7, cùng với các địa phương trên cả nước, 102 phường – xã thuộc tỉnh Đắk Lắk mới chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Hầu hết các cơ quan hành chính đều hoạt động ổn định; người dân phấn khởi vì gặp nhiều thuận lợi trong thực hiện thủ tục hành chính…

Người dân bắt nhịp nộp hồ sơ trực tuyến ở xã, phường mới

Trong ngày đầu tiên thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều người đã đến trụ sở xã, phường để làm các thủ tục hành chính. Không khí làm việc diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, nền nếp; cán bộ niềm nở, nhiệt tình.

Ghi nhận tại Phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ngày 1-7, rất nhiều người tập trung tại bộ phận hành chính công phường Buôn Ma Thuột,  để nộp hồ sơ, làm thủ tục liên quan đất đai, kinh doanh, hộ tịch.

Đến phường từ sáng sớm để bốc số tự động làm thủ tục điều chỉnh thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Hoàng Thái Thanh cho biết, người đến nộp hồ sơ quá đông, tôi lấy được số thứ tự  58 và ngồi chờ.

Cán bộ hỗ trợ gười dân làm TTHC tại Phường Buôn Ma Thuột

 Tuy nhiên, các bộ phận tiếp đón, giải quyết hồ sơ bố trí khoa học, thuận tiện để người dân thao tác trên máy, tôi thấy tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, ai cũng hăng hái hơn.

“Cảm nhận của tôi và tất người dân trong ngày đầu vận hành chính quyền hai cấp, cán bộ còn nhiều việc nhưng tôi thấy tinh thần, khí thế như vậy là rất tốt”- Bà Thanh chia sẻ.

Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Buôn Ma Thuột, ngay ngày đầu vận hành chính quyền hai cấp, rất đông người dân đến nộp hồ sơ. Vì vậy, trung tâm đã phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên tinh thần nhanh, chính xác, hiệu quả, tạo sự hài lòng cho người dân.

Hầu hết các trung tâm đã phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên tinh thần nhanh, chính xác, hiệu quả, tạo sự hài lòng cho người dân.

Thống kê ngày vận hành đầu tiên, tính đến 15 giờ ngày 1/7, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Buôn Ma Thuột đã tiếp nhận 27 hồ sơ do công dân nộp thuộc các lĩnh vực: Hộ tịch, kinh tế hạ tầng và đô thị, văn hóa-xã hội.

Tuy nhiên, do ngày đầu tiên vận hành, cả nước đều truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia nên tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Buôn Ma Thuột có xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Tuy nhiên, tại đây, bộ phận của VNPT tỉnh Đắk Lắk xuống hỗ trợ nên mọi việc được giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Tại Trung tâm hành chính công xã Hòa Phú, ông Đỗ Xuân Hiếu, Giám đốc Trung tâm cho hay, từ cuối tháng 6-2025, trung tâm đã vận hành thử nghiệm, qua đó, đã khắc phục, xử lý những bất cập. Nhờ vậy, trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền hai cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Phú hoạt động bình thường, đảm bảo thông suốt.

Đối với cán bộ, chuyên viên làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường, do đây là ngày làm việc đầu tiên của mô hình chính quyền mới nên ai cũng làm việc với tâm thế háo hức, phục vụ nhân dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Trong ngày đầu tiên vận hành, hầu hết tổ chức, công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại đây đều tỏ vẻ hài lòng với cung cách phục vụ cũng như việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục cũng nhanh hơn trước đây.

Đồng hành với các xã, phường ở tỉnh Đắk Lắk trong những ngày này, các nhóm chuyên viên phần mềm và nhân viên kỹ thuật của Viễn thông Đắk Lắk (VNPT) đã có mặt để trực tiếp hỗ trợ cán bộ viên chức vận hành hệ thống dịch vụ công cũng như hỗ trợ người dân đến thực hiện các thủ tục.

Theo ông Nguyễn Văn Thản, Phó Giám đốc Viễn thông Đắk Lắk, tại hầu hết các phường, xã đều có đặt ki-ốt để người dân bốc số tự động. Đơn vị cũng hỗ trợ các hạ tầng dữ liệu giúp người dân có thể thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến. Mỗi điểm xã, phường đều được bổ sung lực lượng đoàn viên thanh niên, nhân viên của VNPT, nhân viên của Văn phòng đăng ký đất đai, nhân viên Bưu điện có mặt tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ TTHC. Riêng VNPT mỗi phường/xã 02 nhân viên kỹ thuật, Bưu điện từ 01-02 nhân viên kỹ thuật để hỗ trợ kịp thời những tình huống phát sinh, hỗ trợ nhân dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.

Nhân viên của VNPT đồng hành cùng các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ TTHC.

Qua thị sát trực tiếp hỗ trợ nhiều xã, phường trong ngày đầu tiên vận hành, ông Nguyễn Văn Thản nhận định, các trung tâm phục vụ hành chính công đã mở cửa tiếp dân theo đúng quy định, công tác tiếp nhận hồ sơ đã được tiến hành thông suốt. VNPT đã bố trí đầy đủ nhân sự 02 nhân viên/mỗi điểm, hỗ trợ các hoạt động thiết lập hệ thống mạng máy tính, hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến, hỗ trợ cán bộ xử lý các vướng mắc trên hệ thống dịch vụ công (tài khoản, phân quyền, các vấn đề về thao tác).

Thống kê, đến 17h00 ngày 01/7/2025, tổng hồ sơ tiếp nhận là 778 hồ sơ, trong đó, hồ sơ trực tiếp 398 hồ sơ, Hồ sơ trực tuyến 390 hồ sơ.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Đắk Lắk mới, kết nối, hoạt động thông suốt với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tuy nhiên, Hệ thống định danh xác thực điện tử có một số thời điểm bị nghẽn ảnh hưởng đến việc đăng nhập hệ thống. Hồ sơ từ Hệ thống Tư pháp hộ tịch chưa đồng bộ về tỉnh.

Đơn vị đã hỗ trợ xã/phường đo kiểm đường truyền internet, đảm bảo tách riêng mạng wifi dành riêng cho cán bộ và người dân; kiểm tra máy tính, đảm bảo toàn bộ máy được cài đặt bổ sung phần mềm diệt virus cho các máy tính tại bộ phận một cửa ;

VNPT Đắk Lắk đang thiết lập những group hỗ trợ nóng và những số hotline để xử lý sự cố về kết nối hạ tầng, phục vụ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. 

Bên cạnh đó, VNPT đã tổ chức 8 đoàn kiểm tra gồm Lãnh đạo VTT/TTKD tại các UBND xã/phường để kiểm tra, đôn đốc, khích lệ tinh thần; Thực hiện truyền thông nội bộ, truyền thông MXH cho các hoạt động hỗ trợ của VNPT cho khối chính quyền- ông Nguyễn Văn Thản nói.

Bảo đảm tính liên tục, thông suốt và không đứt gãy trong xử lý TTHC cho nhân dân

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự vào cuộc đồng bộ từ cán bộ đến nhân dân, ngay trong ngày đầu tiên đi vào hoạt động chính thức, tất cả 102 xã, phường trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đi vào hoạt động trơn tru, thông suốt.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk khảo sát Trung tâm hành chính công phường Buôn Hồ 

 

...và bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ UBND xã Phú Xuân mới. 

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk: Trong quá trình hợp nhất, sáp nhập người dân sẽ đặc biệt quan tâm đến sự hoạt động ổn định và liên tục của bộ máy, nhất là các hoạt động của dịch vụ công. Do đó, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, cả hệ thống chính trị luôn hướng tới việc tạo ra một bộ máy thông suốt, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm, gần dân, sát dân hơn, nhằm củng cố niềm tin của nhân dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Để củng cố niềm tin của người dân, đặc biệt là ở cấp cơ sở, UBND tỉnh xác định cần tập trung thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Đổi mới phương thức quản lý trên cơ sở xây dựng, kết nối đồng bộ các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, doanh nghiệp, đất đai, tài nguyên…; bảo đảm tính liên tục, thông suốt và không đứt gãy trong phục vụ nhân dân, đây là ưu tiên hàng đầu.

Đồng chí Tạ Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Buôn Ma Thuột. -Ảnh: Tuấn Hải

Đồng chí Tạ Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đây là thời điểm lịch sử của đất nước, của tỉnh với việc sắp xếp, tổ chức lại theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực hiệu quả của bộ máy, tạo động lực phát triển mới. Chính quyền cấp xã cần kịp thời nắm bắt các quy trình công việc mô hình tổ chức mới triển khai đến toàn bộ các bộ phận, minh bạch hóa thông tin, công khai đầy đủ các thay đổi, chính quyền cần công bố rộng rãi về đơn vị hành chính mới, cơ quan giải quyết thủ tục, người đứng đầu, các đầu mối hỗ trợ… qua tất cả các kênh thông tin, mạng xã hội và cổng dịch vụ công. Phải làm cho người dân thấy chúng ta đang thay đổi để phục vụ tốt hơn.

Bên cạnh đó, chính quyền cấp xã cần tập trung giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng; khai trương các dịch vụ công trực tuyến ở cấp xã; triển khai các “Tổ công tác chuyển đổi số” tận nhà dân. Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng truyền đạt chính sách, biết lắng nghe và hướng dẫn tận tình.

UBND tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra cơ sở, tiếp xúc cử tri, đối thoại với người dân để kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải đáp thẳng thắn những điều người dân quan tâm.

Kim Bảo