Tổng kết Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020 (21/01/2022, 15:11)

Sáng 21/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 959/QĐ-TTg, ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành hữu quan.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, qua 10 năm triển khai thực hiện, Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên đã có tác động lớn đến việc thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền, cha mẹ học sinh, học sinh và xã hội, qua đó đã đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể, mạng lưới các trường chuyên được hoàn thiện hơn, quy mô trường lớp và học sinh được phát triển và mở rộng. Hiện nay, mỗi tỉnh, thành phố đã có ít nhất 1 trường chuyên, tổng số học sinh chuyên chiếm khoảng 2,7% số học sinh THPT trên toàn quốc. Các trường chuyên được đầu tư nâng cấp thành các trường đạt chuẩn quốc gia và có chất lượng giáo dục cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của các trường chuyên từng bước được tăng cường, trong giai đoạn 2010-2020 đã có 25 trường chuyên được đầu tư xây mới theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý được đầu tư phát triển đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp, tại thời điểm 2010-2011, so với tổng số giáo viên, cán bộ quản lý trường chuyên, số người có trình độ tiến sĩ đạt 0,49%, thạc sĩ 29,19%, đến năm học 2019-2020, tiến sĩ đạt 1,57%, thạc sĩ 53,62%. Chất lượng giáo dục trong các trường chuyên có chuyển biến rõ nét, thể hiện qua kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục, kết quả thi đại học, đào tạo mũi nhọn thi Olympic khu vực, quốc tế … Hệ thống các trường chuyên và cơ sở giáo dục đại học đã có sự liên thông giữa việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở trường chuyên với việc đào tạo ở đại học nhằm tiếp tục đào tạo, phát triển năng khiếu của học sinh; việc tổ chức giao lưu, hợp tác với cơ sở giáo dục trong nước và nước ngoài đã được các trường chuyên thực hiện hiệu quả và đạt hiệu quả nhất định…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh phát biểu thảo luận tại Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện Đề án thời gian qua còn tồn tại một số hạn chế như: tỷ lệ trường chuyên chưa đạt chuẩn quốc gia vẫn còn khá cao; các thiết bị dạy học hiện đại chưa được khai thác và sử dụng hiệu quả; một số trường chuyên chưa thực sự phát huy được vai trò đi đầu trong việc đổi mới tổ chức và quản lý hoạt động dạy học, quản lý nhà trường; trình độ ngoại ngữ của giáo viên và học sinh còn hạn chế; liên kết giữa các trường chuyên và các cơ sở giáo dục có uy tín trong nước và quốc tế chưa nhiều và hiệu quả…

Phát biểu thảo luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cho biết, Đắk Lắk hiện có 1 trường THPT chuyên là Trường THPT Chuyên Nguyễn Du và hiện nay trường đã được xây dựng khang trang, trang thiết bị dạy học được đầu tư bài bản đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học; kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia trong những năm qua của tỉnh luôn đạt thành tích cao, dẫn đầu các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tuy nhiên trong quá trình triển khai Đề án trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế về trình độ ngoại ngữ của giáo viên trường chuyên và việc liên kết, huy động các nguồn lực quốc tế. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh kiến nghị Bộ GD-ĐT có chương trình bồi dưỡng cho giáo viên trường chuyên riêng, tích hợp vào Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; quan tâm nhiều hơn đến giáo dục mũi nhọn miền núi.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, sau 10 năm thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020”, các mục tiêu của Đề án đã cơ bản đạt được mục tiêu đề ra và phát hiện, bồi dưỡng được nhiều nhân tài cho quốc gia. Thời gian tới, các địa phương tiếp tục phát triển trường chuyên phù hợp với tình hình thực tế và xu thế thời đại mới để đào tạo nhân tài cho đất nước; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường THPT chuyên theo hướng đồng bộ, hiệu quả; tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục; việc củng cố quá trình đào tạo ở các trường chuyên cần lấy mục tiêu phát triển con người làm hàng đầu, kiên quyết tránh tiêu cực trong tuyển sinh với phương châm “học thật, thi thật”; tập trung đầu tư và có bước đi phù hợp cho hệ thống các trường năng khiếu đào tạo về nghệ thuật, thể thao, âm nhạc...

Minh Huệ

Các tin khác