Xã Ea Phê phát động phong trào “Bình dân học vụ số” nâng cao kỹ năng số cho người dân (31/07/2025, 15:09)

Sáng 31/7, UBND xã Ea Phê đã tổ chức Lễ phát động Phong trào “Bình dân học vụ số”. Sự kiện này đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của địa phương nhằm phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho toàn thể người dân, hướng tới một nền hành chính hiện đại và phát triển bền vững.

Đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch UBND xã Ea Phê nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số trong thời đại hiện nay, coi đây là con đường tất yếu để địa phương vươn lên thịnh vượng và có thu nhập cao.

Đại biểu và lãnh đạo xã Ea Phê nhấn nút khởi động phong trào “Bình dân học vụ số”

Đồng chí cũng khẳng định, Phong trào “Bình dân học vụ số” được triển khai nhằm mục tiêu trang bị kiến thức và kỹ năng số cần thiết cho người dân, giúp họ nắm bắt, tận dụng và thụ hưởng những thành quả của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây là sự kiện thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn xã Ea Phê trong việc thực hiện các nghị quyết và kế hoạch về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Qua đó giúp cho mọi người dân đều được trang bị kiến thức, kỹ năng số cần thiết để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày nhằm nắm bắt, tận dụng, khai thác, thụ hưởng những thành quả của khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số mang lại.

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và các thôn, buôn của xã Ea Phê ký cam kết tham gia thực hiện hiệu quả phong trào “Bình dân học vụ số”.

Trong khuôn khổ buổi lễ, UBND xã đã thông qua kế hoạch triển khai cao điểm 100 ngày “Bình dân học vụ số”, triển khai mô hình “Chợ số - Nông thôn số” và phát động 15 ngày cài đặt dịch vụ công. Trong đợt cao điểm 100 ngày của phong trào “Bình dân học vụ số” (từ ngày 15/7 – 25/10), UBND xã Ea Phê đặt ra các chỉ tiêu: 80% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số, sử dụng được các nền tảng số, dịch vụ số phục vụ công việc; 60% người dân trong độ tuổi trưởng thành được tiếp cận các thông tin về chuyển đổi số; 40% người dân trong độ tuổi trưởng thành được xác nhận đạt phổ cập tri thức về chuyển đổi số, kỹ năng số trên nền tảng VNeID; 60% người lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có kiến thức cơ bản về công nghệ số, kỹ năng số, sử dụng được thiết bị thông minh để phục vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động…

Buổi lễ cũng chứng kiến việc phát động chuyển đổi số trong cộng đồng và tiến hành ký cam kết, ra mắt Tổ ứng cứu Công nghệ và Nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại xã Ea Phê.

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Viễn thông Đắk Lắk và Viettel Đắk Lắk đã giới thiệu phần mềm “Đắk Lắk số”, chữ ký số, trợ lý ảo AI dành cho cán bộ, công chức và người dân, cũng như triển khai hệ thống văn bản pháp luật – Trợ lý ảo AI cho cán bộ, công chức.

Tổ ứng cứu công nghệ và nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ngay sau lễ phát động, nhiều hoạt động hưởng ứng được triển khai hỗ trợ cho người dân gồm: Tập huấn Tổ ứng cứu Công nghệ và Nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính, Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, buôn; ra quân triển khai mô hình “Chợ số - Nông thôn số” trên địa bàn xã; triển khai cài đặt dịch vụ công trực tuyến trong cộng đồng dân cư và ra quân Tổ lưu động giải quyết thủ tục hành chính nhằm đưa dịch vụ hành chính đến tận tay người dân, đặc biệt là những người ở xa trung tâm, người cao tuổi hoặc người gặp khó khăn trong việc đi lại.

Theo báo cáo của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ea Phê, sau một tháng hoạt động, đơn vị đã tiếp nhận 1.127 hồ sơ thủ tục hành chính.

Trong đó chỉ có 78 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp do hệ thống chưa liên thông trong những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp. Sau khi hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động ổn định, trung tâm đã tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến, thực hiện giải quyết, trả kết quả đúng hẹn và trước hẹn cho người dân.

Quá trình tiếp nhận hồ sơ trực tuyến vẫn còn một số khó khăn do người dân chưa quen với việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nên chưa thể số hóa hoàn toàn. Lực lượng hỗ trợ cũng chưa được tập huấn nên vẫn còn lúng túng trong việc hỗ trợ người dân. Hệ thống máy móc, phương tiện tại trung tâm phần lớn có hệ điều hành cũ, không đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm vụ của chuyên viên trung tâm.

 

Kim Bảo

Bình chọn
Xin ý kiến đánh giá về giao diện, nội dung, chất lượng cung cấp thông tin của Cổng thông tin điện tử tỉnh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - P.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready