Thực hiện phong trào "Bình dân học vụ số", chính quyền xã Hòa Phú vừa ra mắt triển khai mô hình "Thôn số - Thuận tiện, minh bạch", "cầm tay chỉ việc" cho người dân tiếp cận các nền tảng số cơ bản. Mục tiêu đặt ra trong 1 tháng, với sự vào cuộc của tổ công nghệ số cộng đồng cùng doanh nghiệp công nghệ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
Những ngày qua, tại nhiều thôn, buôn của xã Hòa Phú, tỉnh Đắk Lắk đang triển khai mô hình "Thôn số - Thuận tiện, minh bạch" để thực hiện phong trào "Bình dân học vụ số".
UBND xã Hòa Phú phát động phong trào "Bình dân học vụ số" và ra mắt mô hình "Thôn số - Thuận tiện, minh bạch"
Tại thôn 4, xã Hòa Phú, buổi ra mắt mô hình "Thôn số - Thuận tiện, minh bạch" và "Tổ công nghệ số cộng đồng" thu hút hàng trăm người dân tới tham dự. Sau khi hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trên điện thoại, người dân được hàng chục cán bộ, thành viên "Tổ công nghệ số cộng đồng" hướng dẫn chi tiết để người dân nắm bắt, thực hiện. Sau một buổi hướng dẫn, nhiều người dân đã tự tin tham gia môi trường số, tận dụng lợi ích của công nghệ phục vụ công việc và đời sống hàng ngày.
UBND xã Hòa Phú hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến lĩnh vực đất đai
Theo Kế hoạch, Mô hình "Thôn số - Thuận tiện, minh bạch" sẽ thực hiện trong 1 tháng (từ ngày 15/8-15/9) nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng số cơ bản cho người dân để sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng các tiện ích thông minh trong đời sống và sản xuất, góp phần nâng cao dân trí số, thúc đẩy chuyển đổi số ở địa phương. Mô hình tập trung vào việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính, đăng ký tài khoản VNeID mức độ 2, và sử dụng các ứng dụng tiện ích số.
Ông Đỗ Xuân Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Phú, cho biết chuyển đổi số không phải chuyện ở đâu xa, mà là từ việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính bằng điện thoại, khám bệnh từ xa, đến học tập trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt...
Để thực hiện hiệu quả phong trào "Bình dân học vụ số", chính quyền địa phương đã lập 43 "Tổ công nghệ số cộng động" tại 43 thôn, buôn; lắp đặt hệ thống wifi công cộng, xây dựng trang tin, số điện thoại đường dây nóng…
Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ là những người "cầm tay chỉ việc" giúp người dân làm quen với nền tảng số cơ bản.
Trong đó, "Tổ công nghệ số cộng đồng" sẽ là những người "cầm tay chỉ việc", trực tiếp giúp người dân nộp các thủ tục hành chính đối với những người không thực hiện được. Chính quyền cũng đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý tất cả yêu cầu, kiến nghị của người dân.
"Trước đây, người dân cảm thấy phiền hà khi đến thực hiện các thủ tục hành chính nhưng giờ không cần phải tới trụ sở UBND xã mà cũng có thể thực hiện nhanh chóng, thuận tiện và minh bạch. Quan điểm của chúng tôi là trước đây, người dân cần thì đến chính quyền, còn bây giờ chính quyền, cán bộ phải xuống tận nơi xem người dân cần cái gì mà giải quyết" - ông Hiếu nhấn mạnh.
Kim Bảo
- Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (21/08/2025, 14:25)
- Đắk Lắk đề xuất cơ chế, chính sách để thúc đẩy chuyển đổi số và khoa học công nghệ (20/08/2025, 16:30)
- Đắk Lắk tập huấn triển khai 100 ngày cao điểm phong trào "Bình dân học vụ số" đến xã, phường (20/08/2025, 14:00)
- Khai mạc lớp bồi dưỡng cho Bí thư, Phó Bí thư cấp xã năm 2025 (18/08/2025, 14:00)
- Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng và nhân lực lĩnh vực chuyển đổi số, khoa học, công nghệ (15/08/2025, 17:30)
- Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2025 về tình hình, kết quả triển khai, thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (15/08/2025, 15:22)
- Tập huấn cơ chế một cửa, ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính (15/08/2025, 10:33)
- Công an tỉnh Đắk Lắk đồng loạt ra quân triển khai cao điểm cấp đổi thẻ đảng viên gắn chip chào mừng Đại hội Đảng các cấp (12/08/2025, 08:37)
- Đắk Lắk tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. (11/08/2025, 08:05)
- Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên (09/08/2025, 07:05)