Sở Nông nghiệp và Môi trường đã có công văn gửi Công an tỉnh về việc đăng ký nhu cầu mua sắm thiết bị, phần mềm phục vụ triển khai Đề án 06/CP thực hiện mô hình “Hỗ trợ, liên thông giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai giữa Tổ chức hành nghề công chứng – Văn phòng Đăng ký đất đai – Cơ quan Thuế”.
Cán bộ Văn phòng công chứng Đại An hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ trên môi trường mạng -Ảnh minh họa
Theo đó, Sở đề nghị Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành có liên quan quan tâm, sớm tham mưu Tiểu ban Triển khai Đề án 06 tỉnh mua sắm thiết bị phục vụ thực hiện mô hình “Hỗ trợ, liên thông giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai giữa Tổ chức hành nghề công chứng – Văn phòng Đăng ký đất đai – Cơ quan Thuế” nói riêng và Đề án 06 nói chung.
Để nâng cao hiệu quả thực hiện mô hình, đề nghị Sở Tư pháp tăng cường công tác đôn đốc, tuyên truyền việc thực hiện mô hình “Hỗ trợ, liên thông giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai giữa Tổ chức hành nghề công chứng – Văn phòng Đăng ký đất đai – Cơ quan Thuế” đến các Tổ chức hành nghề công chứng.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh khu vực 11 chỉ đạo các Tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình “Hỗ trợ, liên thông giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai giữa Tổ chức hành nghề công chứng – Văn phòng Đăng ký đất đai – Cơ quan Thuế”.
Bưu điện tỉnh có giải pháp tích cực triển khai và tham gia thực hiện mô hình “Hỗ trợ, liên thông giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai giữa Tổ chức hành nghề công chứng – Văn phòng Đăng ký đất đai – Cơ quan Thuế”.
Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, từ ngày 01/4/2025 đến ngày 28/4/2025, số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 14.566/34.472 hồ sơ đã tiếp nhận, đạt tỷ lệ 42,3% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, tăng 24% so với quý I năm 2025 (trước thời điểm triển khai mô hình).
Theo thống kê cho thấy số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trong quý I năm 2025 là 12.927 hồ sơ, tương đương trung bình khoảng 143 hồ sơ/ngày. Trong khi đó, từ ngày 01/4 đến 28/4/2025, số lượng hồ sơ trực tuyến đã đạt 14.566 hồ sơ, tương đương khoảng 520 hồ sơ/ngày.
Sở đã tổ chức tập huấn hướng dẫn thực hiện Mô hình, thành lập nhóm Zalo với 285 thành viên để kịp thời hỗ trợ kỹ thuật, giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện Mô hình.
Lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đã tăng mạnh sau khi triển khai Mô hình, phản ánh hiệu quả của các hoạt động tập huấn, hỗ trợ và tuyên truyền đã được triển khai một cách đồng bộ, đã thay đổi thói quen, tâm lý e ngại, lo sợ khi sử dụng các Dịch vụ công trực tuyến của người dân.
Phần lớn các tổ chức hành nghề công chứng và tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh rất hưởng ứng và tích cực tham gia Mô hình, hỗ trợ miễn phí người dân cách thức nộp hồ sơ trực tuyến; đồng thời phối hợp hiệu quả với Văn phòng Đăng ký đất đai để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, bảo đảm tuân thủ đúng quy trình và tiến độ giải quyết thủ tục hành chính.
Sau 1 tháng triển khai mô hình “Triển khai quy trình điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai giữa Cơ quan công chứng - Văn phòng Đăng ký đất đai - Thuế” đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp người dân giảm thời gian khi thực hiện TTHC
Các Tổ chức hành nghề công chứng đã tái sử dụng tài liệu hồ sơ quét lưu trữ tại đơn vị thông qua việc hỗ trợ hướng dẫn người sử dụng đất nộp hồ sơ trực tuyến ngay sau khi hoàn thành công chứng hợp đồng giao dịch, văn bản thỏa thuận; người sử dụng đất không phải xuất trình các loại giấy tờ đã được công chứng tại văn phòng công chứng như giấy tờ tùy thân, thông tin cư trú, tình trạng hôn nhân. Các Tổ chức tín dụng đã tham gia phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng nộp hồ sơ trực tuyến liên quan đến các thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm sau khi hợp đồng bảo đảm được công chứng, chứng thực hoặc sau khi khách hàng hoàn thành nghĩa vụ trả nợ khoản vay tại Tổ chức tín dụng.
Tuy nhiên, vẫn còn một số Tổ chức hành nghề công chứng và Tổ chức tín dụng chưa chủ động tham gia thực hiện Mô hình. Các Điểm cung ứng bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh và các quầy Bưu chính công ích tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện vẫn chưa triển khai, làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện Mô hình.
Kim Bảo
- Đắk Lắk tập trung cải thiện chỉ số cải cách hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân (27/05/2025, 09:59)
- Phấn đấu đạt tỷ lệ tối thiểu 70% hồ sơ dịch vụ công của người dân, doanh nghiệp được xử lý trực tuyến toàn trình năm 2025 (20/05/2025, 10:23)
- Hiệu quả thiết thực khi thực hiện mô hình đăng ký xe lần đầu mức toàn trình (16/05/2025, 15:21)
- Tập trung thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP (08/05/2025, 13:59)
- Công an tỉnh triển khai lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký xe qua Zalo OA (08/05/2025, 08:00)
- Phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (06/05/2025, 09:51)
- Đắk Lắk phê duyệt và công bố Chỉ số CCHC năm 2024 của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh (05/05/2025, 14:00)
- Đẩy mạnh triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (25/04/2025, 11:11)
- Đắk Lắk sẽ triển khai mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến (17/04/2025, 08:00)
- Hướng dẫn triển khai mô hình “Hỗ trợ, liên thông giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai giữa Tổ chức hành nghề công chứng - Văn phòng Đăng ký đất đai - Cơ quan Thuế” (29/03/2025, 16:30)