Khuyến cáo người dân cẩn trọng với tình trạng mạo danh đòi nợ tiền điện (11/09/2021, 18:35)

Thông tin từ Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, thời gian qua, đơn vị nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về tình trạng bị thông báo đòi nợ tiền điện qua điện thoại. Tình trạng này xảy ra nhiều và có chiều hướng gia tăng từ tháng 5/2021 đến nay.

Ảnh minh họa

Theo thống kê của Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Trung, từ đầu năm 2021 đến nay, tại tỉnh Đắk Lắk ghi nhận hơn 100 cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoặc cơ quan chức năng đòi nợ người dân. Qua xác minh của Công ty Điện lực Đắk Lắk, người dân trên địa bàn tỉnh nhận các cuộc gọi đòi nợ tiền điện qua nhiều đầu số hoặc số điện thoại, thậm chí có những mã vùng không phải ở Việt Nam, như: +22810457710; +6701900669503; +6701905512916; +38733451098; 18009890017; 0564331786; 32852028086…

Các đối tượng xưng là nhân viên ngành điện hoặc giả danh cơ quan chức năng thông báo người dân đang nợ tiền điện, đề nghị thanh toán hoặc xác minh thông tin ngay nếu không sẽ bị cắt điện. Các đối tượng gọi điện thường ép người nghe nhanh chóng thanh toán tiền điện hoặc chuyển tiền vào tài khoản do họ cung cấp. Đây là các hành vi lừa đảo tinh vi, đánh vào tâm lý “nhẹ dạ cả tin” và bối cảnh dịch bệnh, người dân hạn chế ra đường, thường chọn phương án thanh toán trực tuyến cho thuận tiện nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt số tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân.

Nhân viên điện lực tiến hành sửa chữa, bảo trì thiết bị (Ảnh minh họa)

Các cuộc gọi từ đầu số hay những số điện thoại trên theo phản ánh của khách hàng đều là mạo danh, chủ yếu được thực hiện qua sim rác hoặc các phần mềm công nghệ. Do đó, ông Hà Văn Chương - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk khuyến cáo, khách hàng chỉ thanh toán tiền điện qua các kênh đã đăng ký với Điện lực và qua tổ chức thu hộ đã thực hiện từ trước đến nay. Đồng thời, người dân chỉ tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống của Điện lực công bố để phòng ngừa rủi ro; không thanh toán tiền điện hoặc chuyển tiền vào các tài khoản khi chưa xác minh thông tin.

Khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu khả nghi, người dân cần thông báo cho ngành Điện lực, chính quyền địa phương hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 để được xác minh, giải quyết kịp thời. Đối với người dân đã bị kẻ xấu mạo danh ngành điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cần gửi đơn tố giác đến cơ quan công an, cơ quan chức năng để được hỗ trợ giải quyết. Ông Hà Văn Chương cũng nhấn mạnh, người dân cần nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi đòi nợ không chỉ riêng tiền điện mà cả những hóa đơn thiết yếu khác, cẩn trọng khi tiết lộ thông tin cá nhân cho các số điện thoại hoặc đối tượng lạ mặt.

Minh Huệ

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready