Ngày Quyền của người tiêu dùng 15-3: Hướng đến “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn" (15/03/2023, 14:51)

Hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” - ngày 15/3 năm 2023, các cơ quan quản lý nhà nước và  doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã chủ động triển khai nhiều giải giáp pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn" .

Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đắk Lắk hỗ trợ đảm bảo quyền lợi cho anh Nguyễn Trung Xô

Trong năm 2022, anh Nguyễn Trung Xô ở Cư Jut, Đắk Nông đã mua 1 chiếc ô tô của một hãng xe lớn có đại diện tại Đắk Lắk. Trong thời hạn bảo hành, phanh thay điện tử xảy ra sự cố, anh đã phản ánh đến nhà cung cấp nhưng không được doanh nghiệp này phối hợp giải quyết thoả đáng.

Anh Xô cho biết: Khi mua xe, hai bên có hợp đồng và cam kết bảo hành rõ ràng, nhưng khi có sự cố, doanh nghiệp cứ lòng vòng với nhiều lý do khác nhau, khiến tôi mất rất nhiều thời gian để chờ đợi, rồi gọi điện thoại cho người này, người kia. Phải đến khi vụ việc được phản ánh đến Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đắk Lắk, nhờ Hội đứng ra can thiệp giải quyết, vụ việc mới được nhanh chóng giải quyết.

Lực lượng chức năng kiểm tra cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm.

Bà Trương Thị Hữu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đắk  Lắk cho biết: Anh Xô là 1 trong số 09 vụ việc được Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bảo vệ trong năm 2022 và là 1 trong 300 vụ việc đã được tiếp nhận và bảo vệ trong gần 10 năm qua. Thống kê thời gian qua, tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ qua các vụ khiếu nại qua các vụ việc là trên 15 tỷ đồng, giá trị người tiêu dùng được hỗ trợ và bồi thường qua các vụ khiếu nại là gần 2,2 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng thường thấy là hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, các dịch vụ bảo hành, bảo trì không thực hiện đúng cam kết, nhất là ở lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, mua sắm online.

Sản phẩm nông sản của doanh nghiệp Đắk Lắk được thiết kế hiện đại, minh bạch thông tin đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, các sản phẩm hàng hóa trên thị trường hiện nay đang có mẫu mã phong phú, đa dạng, giá cả phù hợp. Tuy nhiên, các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường cũng có mặt ở hầu hết các phân khúc của thị trường, từ các chợ tạm vùng sâu, xa đến hè phố các đô thị, và càng diễn biến phức tạp khi các hoạt động thương mại điện tử phát triển.

Là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực đồ uống, bà Nguyễn Thị Hoài Trinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH G20, Đắk Lắk cho biết:  Chúng tôi phải tham gia tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm và nhân viên phải nắm kiến thức cơ bản vận hành trong sản xuất kinh doanh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, người sản xuất sẽ luôn cập nhật những thông tin về thành phần, tiêu chuẩn chất lượng, hạn sử dụng, mã vạch, mã QR truy xuất nguồn gốc, thông tin minh bạch trên bao bì để đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường và người tiêu dùng an tâm khi sử dụng.

 

Đại biểu tham quan các gian hàng tại Hội chợ chuyên ngành cà phê -Ảnh: Tuấn Hải

Anh Phạm Hoài Nguyên Anh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Anh Coffee cho hay, Ngày nay, người tiêu dùng rất thông thái vì vậy chúng tôi luôn cải tiến mẫu mã và ứng dụng công nghệ số trong các khâu sản xuất để làm ra sản phẩm chất lượng mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Tất cả sản phẩm cà phê bột, hòa tan của công ty được đóng gói theo dây chuyền hiện đại mẫu mã bắt mắt, thông tin rõ ràng, có mã vạch để truy xuất nguồn gốc. Dữ liệu hệ sinh thái khách hàng và thói quen sử dụng sản phẩm, nhu cầu của đối tác đang được công ty xây dựng để lưu trữ để đánh giá thị trường hướng đến phục vụ khách hàng được tốt hơn.

Cũng theo bà Trương Thị Hữu, ngày 15/3/2023, Bộ Công Thương chọn lựa chọn chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, đây là cơ sở để các cơ quan quản lý thực hiện chức năng giám sát đối với quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa; cũng là cơ sở để người tiêu dùng đối chiếu, đánh giá chất lượng thực tế của sản phẩm khi lưu hành trên thị trường. Người tiêu dùng khi mua hàng hoá, dịch vụ chính hãng luôn có những cam kết về chất lượng dịch vụ, bảo hành, bảo trì đi kèm. Hiện nay, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đăk Lăk đã có mặt tại 10/15 huyện, thị xã. Vì vậy, khi mua bất kỳ sản phẩm nào, người tiêu dùng cần lưu ý xem rõ thông tin và khi có sự cố không mong muốn thì Hội sẽ tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng.

* Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg công nhận ngày 15 tháng 3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn". 

Bộ Công Thương yêu cầu các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 tập trung vào tháng 3 cao điểm . Tùy điều kiện thực tế, các hoạt động hưởng ứng được tổ chức trực tuyến hoặc tập trung. 

Kim Bảo

Các tin khác

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready