Tập trung hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (27/12/2023, 13:08)

Năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu Sở, ngành, địa phương hoàn thiện hạ tầng số, tập trung phát triển kỹ năng số cho người dân thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các dịch vụ số, trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến.

Người dân làm TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk

Để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận sử dụng dịch vụ công, UBND tỉnh yêu cầu Sở, ngành nâng cao, đổi mới trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương thực hiện việc nâng cấp, hoàn thiện, kết nối, chia sẻ giữa các hệ thống thông tin, phần mềm chuyên ngành phục vụ việc giải quyết TTHC bảo đảm đáp ứng yêu cầu về tính năng, kỹ thuật, phù hợp thực tiễn.

Tập trung tháo gỡ dứt điểm những điểm nghẽn của Đề án 06 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tránh tiếp diễn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện cập nhật trên nhiều hệ thống, gây lãng phí thời gian, chi phí, nguồn lực, giảm năng suất lao động.

Chuẩn bị các giải pháp kỹ thuật, hạ tầng để thực hiện kết nối, tích hợp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an quản lý (VNeID), hoàn thành và đưa vào sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID trong thực hiện TTHC, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử theo quy định.

Thực hiện rà soát tái cấu trúc quy trình, dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm (bao gồm cả cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp); theo đó, rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.

Sở Nội vụ chủ trì kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương việc thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, tăng cường giám sát kiểm tra trong quản lý nhà nước giữa các sở, ban, ngành, địa phương.

Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; trong đó, việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng năm.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Thị xã Buôn Hồ

 Tập trung rà soát, chuẩn hóa, đơn giản hóa TTHC trên cơ sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông thủ tục và tái sử dụng dữ liệu để công khai, minh bạch quy trình, thủ tục, hướng đến sự bình đẳng, tránh chồng chéo, phát sinh TTHC “con”; rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa phù hợp đối với các TTHC 03 năm không phát sinh hồ sơ; nghiên cứu, học tập, đề xuất giải pháp nhân rộng các mô hình, cách làm hay của các cơ quan, địa phương.

Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục đổi mới cách thức vận hành có hiệu quả Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh nhằm tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả trong giải quyết TTHC tạo sự thuận tiện và tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công.

Đoàn công tác Văn phòng chính phủ khảo sát tại quầy cấp phiếu lý lịch tư pháp của Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Theo đánh giá năm 2023, kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình, DVCTT một phần đã được triển khai đồng bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong tỉnh.

Thống kê đến ngày 14/12/2023, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đắk Lắk, tại địa chỉ: https://dichvucong.daklak.gov.vn/ cung cấp: 1.586 TTHC. Trong đó, DVCTT toàn trình là 652, DVCTT một phần là 934. Tỷ lệ triển khai DVCTT toàn trình của tỉnh đạt 100% TTHC đủ điều kiện cung cấp toàn trình.

Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/12/2023 Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đắk Lắk đã giải quyết 920.518 hồ sơ theo cơ chế Một Cửa điện tử liên thông, tỷ lệ giải quyết đúng hạn 98.51%. Tổng số lượng DVCTT toàn trình, một phần có phát sinh hồ sơ (gồm cả trực tuyến và không trực tuyến) của tỉnh: 586 DVCTT.

 Số lượng dịch vụ công trực tuyến một phần có phát sinh hồ sơ (gồm cả trực tuyến và không trực tuyến): 338 DVCTT; Tỷ lệ DVCTT một phần có phát sinh hồ sơ: 57.68% (338/586); Trong đó, số DVCTT một phần có phát sinh hồ sơ trực tuyến: 213, đạt tỷ lệ: 63.02% (213/338).  Số lượng DVCTT toàn trình có phát sinh hồ sơ: 248; đạt tỷ lệ: 42.32% (248/586).

UBND tỉnh đã tập trung thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, chính sách, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy đối với công tác CCHC, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhằm thực hiện tốt chủ đề CCHC năm 2023 là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ. Đổi mới, sáng tạo trong thực hiện CCHC, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”. Đến nay, đã hoàn thành 100% Kế hoạch CCHC năm 2023.

Kim Bảo

Các tin khác

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready