Văn phòng Chính phủ triển khai công tác nghiệp vụ hành chính văn phòng (24/11/2023, 16:33)

Chiều 24/11, tại  thành phố Buôn Ma Thuột, Vụ Hành chính –Văn phòng Chính phủ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng tổ chức Hội nghị về công tác nghiệp vụ hành chính Văn phòng.

Tham dự hội nghị có bà Mai Thị Thơm -Vụ trưởng Vụ hành chính –Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo Văn phòng UBND các tỉnh Tây Nguyên; các Sở, ngành, văn phòng HĐND và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại buổi làm việc, Vụ Hành chính –Văn phòng Chính phủ đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện Thông tư số 01/2022/TT-VPCP và tình hình, kết quả thực hiện một số nhiệm vụ về công tác hành chính văn phòng của UBND các tỉnh.

Theo đó, Văn phòng UBND các tỉnh đã ban hành các quy chế, văn bản về công tác tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản tại Văn phòng UBND tỉnh bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành, tạo cơ sở pháp lý để tổ chức triển khai thực hiện. Công tác tiếp nhận, chuyển giao, theo dõi, đôn đốc việc xử lý văn bản tại Văn phòng UBND tỉnh được tổ chức thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình. Việc thẩm tra, tham mưu xử lý văn bản phục vụ chỉ đạo, điều hành của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh được Văn phòng UBND tỉnh đặc biệt chú trọng, quan tâm. Công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong quá trình tiếp nhận, chuyển giao, xử lý, phát hành và quản lý văn bản tại Văn phòng UBND các tỉnh được tổ chức thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng chuyển đổi số trong công tác hành chính văn phòng đã có nhiều chuyển biến; cán bộ, công chức đã tích cực tham gia vào quá trình tiếp nhận, chuyển giao, xử lý, quản lý văn bản trên môi trường điện tử; tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Văn phòng UBND các tỉnh đã kết nối, liên thông, gửi, nhận văn bản điện tử với Văn phòng Chính phủ...

Bà Mai Thị Thơm -Vụ trưởng Vụ hành chính –Văn phòng Chính phủ phát biểu

Về việc hoàn thiện các quy chế nội bộ, Văn phòng Ủy ban nhân dân các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng đã sửa đổi, bổ sung ban hành Quy chế làm việc của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mới; Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã sửa đổi, bổ sung các văn bản nội bộ để thực hiện các quy định mới về chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tỉnh Đắk Lắk là đơn vị đầu tiên ban hành văn bản về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đối với Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Ông Đoàn Ngọc Thượng – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất

Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai Thông tư số 01, các tỉnh Tây Nguyên đang gặp một số khó khăn chủ yếu tập trung vào một số vấn đề như: Lưu trữ điện tử, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử (đặc biệt là xử lý, ký số những hồ sơ phức tạp); kết nối, gửi nhận văn bản điện tử; việc xây dựng, trình ban hành văn bản hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện; tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ công tác văn phòng đối với Văn phòng các sở, ngành, Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, công chức chuyên trách Văn phòng - Thống kê cấp xã...

Ông Nguyễn Đức Tỵ - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum tham gia ý kiến 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Mai Thị Thơm, Vụ trưởng Vụ Hành chính đề nghị  Văn phòng UBND các tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, trình UBND, Chủ tịch UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh bảo đảm cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho quá trình tổ chức thực hiện; rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các đơn vị thuộc Văn phòng UBND tỉnh; sắp xếp, kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ đối với đội ngũ công chức, viên chức bảo đảm các điều kiện cần thiết đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị.

Chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan ở địa phương tham mưu, đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng câp cơ sở hạ tầng, kết nối liên thông, phục vụ công tác tiêp nhận, chuyển giao, phát hành và quản lý văn bản.

Quan tâm hơn nữa tới việc xây dựng các hệ thống lưu trữ điện tử; tổ chức hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ công tác văn phòng đối với Văn phòng các Sở, Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, công chức chuyên trách Văn phòng - Thống kê cấp xã từng bước xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, liên thông, thống nhất.

Ông Phạm Ngọc Tuyền - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông tham gia ý kiến đề xuất 

Tại hội nghị, Văn phòng UBND các tỉnh đề xuất Văn phòng chính phủ quan tâm hỗ trợ một số nội dung như: tập huấn xây dựng các quy trình nghiệp vụ; xây dựng hệ thống phần mềm quản lý công việc, hệ thống văn bản, theo dõi nhiệm vụ, đảm bảo tính thống nhất trong phạm vi cả nước; Đầu tư phần mềm dùng chung liên thông các đơn vị liên quan trên toàn quốc để công tác lưu trữ hiệu quả; việc kết nối, liên thông: Cổng thông tin điện tử cấp tỉnh với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; hệ thống Công báo điện tử cấp tỉnh với Công báo Chính phủ; trình và ký điện tử đối với các hồ sơ phức tạp có nhiều hồ sơ liên quan kèm theo; Hướng dẫn cụ thể về loại hình đơn vị hành chính đặc thù; vị trí pháp lý của Trung tâm và việc thực hiện các chế độ chính sách cho các viên chức....

Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ đã trao đổi, giái đáp những kiến nghị, vướng mắc trong quá trình thực hiện nghiệp vụ văn phòng ở các địa phương; đồng thời, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm công tác nghiệp vụ hành chính văn phòng giữa Văn phòng UBND các tỉnh. 

Kim Bảo

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready