Đa dạng hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/03/2025, 08:24)

Hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3), các cơ quan chức năng, doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, đồng thời thúc đẩy xây dựng công cụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm" .

Xây dựng công cụ bảo vệ người tiêu dùng

Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, năm 2025, chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi. Ðặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; đồng thời bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương triển khai kế hoạch nâng cao nhận thức về quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, với nhiều hoạt động diễn ra xuyên suốt năm 2025, trong đó yêu cầu các địa phương ưu tiên đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ phân biệt hàng thật - hàng giả và xây dựng công cụ bảo vệ người tiêu dùng.

Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên luôn cải thiện chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi của khách hàng 

Xác định đảm bảo quyền lợi của khách hàng là nhiệm vụ hàng đầu, ông Nguyễn Thái Bình – Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên cho biết: Công ty tập trung đảm bảo số lượng, chất lượng hàng hoá, nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhiều năm qua, Công ty đã chú trọng đầu tư Trang bị hệ thống công nghệ cột đo nhiên liệu điện tử với độ chính xác cao, phần mềm quản lý EGAS, hệ thống tự động hóa trụ bơm, Nâng cao chất lượng phục vụ, văn minh thương mại; Nâng cao chất lượng phục vụ, văn minh thương mại tại các cửa hàng xăng dầu;

Thống kê trong năm 2024, Công ty đã tiếp nhận và giải quyết phản ánh, khiếu nại của 10 khách hàng về hàng hoá, dịch vụ của Công ty cung cấp.  Tất các các phản ảnh, khiếu nại được Công ty, Tập đoàn giải quyết thấu đáo qua đó các khách hàng đều hài lòng.

Cũng theo ông Nguyễn Thái Bình, hiện nay, trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi của xã hội, Công ty chủ trương nâng cao các giải pháp quản trị, minh bạch thông tin về các sản phẩm, dịch vụ cung cấp.

Người tiêu dùng cần tìm hiểu sản phẩm trước khi quyết định mua sắm

Để tránh cho người tiêu dùng bị nhầm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng giúp khách hàng không phân biệt được đâu là cửa hàng xăng dầu thật của Petrolimex đâu là cửa hàng xăng dầu giả, nhái. Công ty đã quán triệt, nâng cao nhận thức, ý thức về tầm quan trọng công tác phát triển và bảo vệ thương hiệu đến nhân viên Công ty. Đơn vị đã chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm tại địa bàn;  đề nghị và phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương đối với các xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex đã đăng ký bảo hộ.

Song song với đó Công ty đã tiến hành đầu tư nhận diện thương hiệu mới cho 100% các cửa hàng của Công ty theo đúng qui định của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam nhằm tạo sự khác biệt, giúp khách hàng dễ nhận biết, tránh nhầm lẫn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.  

“Năm 2025, công ty sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện các giải pháp chuyển đổi số, sử dụng các công nghệ quản lý tiến bộ vào hoạt động quản lý, quản trị doanh nghiệp theo chủ trương của Tập đoàn để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng  như: Tự động hoá cột bơm, camera giám sát, sự quản lý chặt chẽ từ các phòng nghiệp vụ  giúp cho Công ty kiểm tra, xác minh từng lần bán hàng tại các cửa hàng xăng dầu trực thuộc”- ông Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh.

Tại Siêu thị Coop Mart Buôn Ma Thuột, bộ phận chăm sóc khách hàng luôn bố trí nhân lực trực giải đáp phản hồi đối với khách hàng mua sắm trực tiếp và trực tuyến. Đơn vị có sử dụng phần mềm theo dõi tiếp nhận ý kiến khiếu nại của khách hàng Online, khi có khách hàng khiếu nại lên đường dây nóng thì đơn vị phải giải quyết và cập nhật vào thời gian quy định.

Bà Trần Thị Thành Nhân- Phó Giám đốc Siêu Thị Coop Mart Buôn Ma Thuột cho hay, người tiêu dùng có thể tiếp cận thông tin về Saigon Co.op một cách dễ dàng thông qua đường dây nóng, website, email, hệ thống nhắn tin SMS và các tờ rơi tại siêu thị…  Saigon Co.op cũng đã hoàn thiện chính sách đổi trả hàng, giải đáp phản hồi của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ một cách nhanh nhất và thuận tiện.

“Năm 2024 đơn vị có giải quyết 3 khiếu nại của khách hàng về hàng hóa, chủ yếu là hàng trái cây như: Dưa hấu bị lạt, Táo bị xốp, bưởi bị sượng. Các khiếu nại này là tự nhiên bên trong trái cây có thể xảy ra khi sử dụng mới biết được nên Đơn vị luôn ưu tiên giải quyết thỏa đáng 100% khi có phát sinh các trường hợp khiếu nại, thực hiện đổi hàng hoặc trả lại tiền cho khách hàng. Nếu khách hàng không đồng ý đổi sang hàng khác” -Bà Trần Thị Thành Nhân chia sẻ.

Kết nối ứng dụng “Người tiêu dùng” để đảm bảo quyền lợi

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, trong tháng 3 là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động hưởng ứng một cách thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.

UBND tỉnh giao Sở Công Thương vận động cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức, thực hiện các chương trình khuyến mãi tập trung, bình ổn thị trường, giảm giá, tri ân khách hàng, các sự kiện hướng về cộng đồng người tiêu dùng (như tham gia hội chợ, triển lãm…), lồng ghép triển khai Chương trình "Người Việt Nam ưu tiên hàng Việt Nam"… để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.

Hàng hóa bày bán tại các siêu thị luôn chú trọng  công khai thông tin và bảo đảm quyền lợi cho khách hàng mua sắm

Bà Nguyễn Thị Phương Lan – Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi của người tiêu dùng tỉnh cho biết, UBND tỉnh giao Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiếp nhận, tư vấn và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng qua tổng đài 1800.6838; tổ chức hội nghị, tập huấn, đào tạo về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại một số tuyến phố, cơ quan, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ, siêu thị, trung tâm thuơng mại, khu dân cư.

Toàn tỉnh có 12 Chi hội tại các cơ quan, sở, ngành, xã phường trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột và 01 Câu lạc bộ Người tiêu dùng thông thái trực thuộc tỉnh Hội. Thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Đắk Lắk đã hưởng ứng tổ chức các hoạt động tuyên truyền thiết thực với nhiều hình thức phù hợp; chính sách mới của nhà nước về hàng hóa, dịch vụ và tiêu dùng. Các chương trình đều có lồng ghép truyên truyền ý thức “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao …

Năm 2025, ứng dụng “Người tiêu dùng” đã được Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam ra mắt, giúp người dân tiếp cận thông tin pháp luật, gửi khiếu nại và nhận tư vấn trực tiếp. Sự kiện đánh dấu bước đột phá trong việc nâng cao bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và rủi ro từ các hành vi lừa đảo ngày càng gia tăng.

Do đó, Hội tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền 10 nhóm tính năng nổi bật của ứng dụng như: Kênh hỗ trợ người tiêu dùng xử lý các vấn đề khiếu nại trực tiếp; công cụ đánh giá, bình chọn sản phẩm; Cảnh báo người tiêu dùng về các rủi ro, hành vi gian lận; Hàng chính hãng: Kênh xác thực và thông báo sản phẩm chính hãng từ doanh nghiệp; Cẩm nang pháp luật: Cung cấp kiến thức pháp luật liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng; Tra cứu sản phẩm, Khuyến mãi, Tin tức, Phản biện chính sách, và cập nhật các Hoạt động của hội...

Sở Công Thương và doanh nghiệp treo băng rôn tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam với thông điệp ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Qua đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước, đồng thời xây dựng và phát triển các thói quen, kỹ năng tiêu dùng phù hợp với xu thế mới.

Kim Bảo

​​​

Bình chọn
Xin ý kiến đánh giá về giao diện, nội dung, chất lượng cung cấp thông tin của Cổng thông tin điện tử tỉnh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready