Bộ Xây dựng họp bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột và các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk (07/06/2025, 16:30)

Chiều 7/6, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do đồng chí Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để nghe báo cáo tiến độ triển khai, một số khó khăn vướng mắc của dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Trương Công Thái – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở, ngành, địa phương liên quan.

Các đại biểu tham dự cuộc họp

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh tập trung báo cáo với đoàn công tác về tình hình triển khai Dự án thành phần 2, 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột và công tác bàn giao các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ 332,98 ha đất và 48,09 km chiều dài tuyến chính. Công tác chuyển mục đích sử dụng rừng đã hoàn thành. Đây là một điểm sáng, thể hiện sự quyết tâm của địa phương trong việc tạo mặt bằng sạch cho dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái phát biểu tại cuộc họp

Về tiến độ giải ngân, lũy kế giải ngân của dự án đến nay là 2.818.638/4.314.426 triệu đồng, đạt tỉ  lệ 62,7% so với tổng số vốn đã được bố trí (đã bao gồm cả chi phí tạm ứng), so với tiến độ theo kế hoạch đã cam kết hoàn thành trước ngày 30/8/2025 hiện nay không đạt tiến độ, nhà thầu đang chậm tiến độ khoảng 14,4% so với kế hoạch tương đương khoảng 608 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Dự án đang còn vướng mắc về mặt bằng cục bộ tại một số vị trí, nhất là các vị trí điều chỉnh phạm vi cắm cọc GPMB theo thiết kế chi tiết (mở rộng bán kính cong, mái taluy); công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, thủ tục mỏ vật liệu, bãi thải; trạm dừng nghỉ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phần diện tích bổ sung, lập và phê duyệt phương án khai thác, tận thu tài sản rừng; nút giao cuối tuyến; triển khai phần mềm giao thông thông minh...

Đồng chí Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại cuộc họp

Đối với Dự án thành phần 2, khối lượng GPMB đến ngày 01/6/2025 (giải phóng và nhận mặt bằng) 317,5ha/317,5ha, đạt 100%. Hiện Ban QLDA6 đang tập trung phối hợp các cơ quan quản lý tài nguyên, đất đai, lâm nghiệp và chính quyền các địa phương triển khai, hoàn thiện các thủ tục phê duyệt bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng (CMĐSDR) và các công tác khác theo quy định, đảm bảo kịp thời, đủ điều kiện mặt bằng thi công xây dựng Dự án thành phần 2.

Dự án thành phần 2 tổng giá trị khối lượng xây lắp đạt khoảng 3.292 tỷ/8.360 tỷ đồng (đạt khoảng 39,38%). Công tác GPMB còn vướng mắc đối với phần diện tích phát sinh tăng thêm đoạn qua địa bàn huyện M’Drắk, Ea Kar và Krông Bông, với tổng diện tích gần 20 ha. Chủ đầu tư đang phối hợp các cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương triển khai, hoàn thiện các thủ tục phê duyệt bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng theo quy định.

Các mỏ VLXD cơ bản phù hợp với quy hoạch đã được UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận phục vụ thi công. Đối với các mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù, tỉnh Đắk Lắk đã có Bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng... làm VLXDTT 01 mỏ đá và và 01 mỏ cát phục vụ thi công DATP2.

Lãnh đạo Sở Xây dựng báo cáo tại cuộc họp

UBND tỉnh đã thống nhất 57 vị trí bãi đổ thải cơ bản đáp ứng yêu cầu về bãi thải phục vụ thi công DATP2. Di dời hạ tầng kỹ thuật hoàn thành di dời đường dây trung, hạ thế 21/21 cột (4/4 vị trí) thuộc huyện M’Đrắk.

Hiện nay, công tác khai thác vật liệu cát xây dựng tại các mỏ đặc thù cấp cho Dự án và cả các mỏ thương mại trên địa bàn khu vực dự án (địa bàn các tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa và các tỉnh lân cận) đang gặp nhiều khó khăn, khan hiếm, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, rất khó khăn để đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng.

Ban QLDA6 đang tập trung chỉ đạo các Nhà thầu đang phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục tìm kiếm và nghiên cứu, đề xuất giải pháp để đảm bảo nguồn vật liệu cát xây dựng kịp thời, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ của Dự án.

Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư các dự án thành phần đề nghị UBND cấp huyện có dự án đi qua khẩn trương giải quyết các vướng mắc về công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét phương án cấp phép khai thác cát cho các doanh nghiệp đủ điều kiện, đảm bảo nguồn cung ứng vật liệu ổn định, đáp ứng nhu cầu nguồn vật liệu phục vụ cho dự án.

Đối với Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, khối lượng thi công đạt 83,5%. Theo chủ đầu tư dự án, hiện nay công tác bàn giao mặt bằng thi công trên toàn tuyến chính chỉ còn lại duy nhất 113m thuộc địa bàn huyện Cư M’gar và một số cửa xả, mương dẫn nước.

Để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2025, chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Cư M'gar sớm giải quyết các khó khăn vướng mắc, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để có cơ sở thực hiện việc chi trả tiền cho người dân, bàn giao mặt bằng thi công đối với 113m tuyến chính và phạm vi 2 cửa xả.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) báo cáo tiến độ các dự án giao 

Về công tác tiếp nhận bàn giao các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh, tính đến 21/5 /2025, Sở Xây dựng đã phối hợp với các bộ phận liên quan và khu quản lý đường bộ III kiểm tra, rà soát số liệu, hoàn thành công tác bàn giao 05 tuyến quốc lộ (468,63km). Đến nay công tác tiếp nhận bàn giao các tuyến quốc lộ về địa phương quản lý trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã cơ bản hoàn thành, với việc hoàn thiện ký biên bản bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đây là bước quan trọng, tạo tiền đề để tỉnh chủ động hơn trong quản lý và bảo trì hệ thống đường bộ.

Đáng chú ý, để đảm bảo nguồn lực cho công tác quản lý mới này, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất điều chuyển về UBND tỉnh Đắk Lắk tổng số tiền 13.179.479 nghìn đồng (hơn 13,1 tỷ đồng) kinh phí chi sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025. Trong đó, một phần lớn, 12.894.479 nghìn đồng (hơn 12,8 tỷ đồng), được dự kiến dành cho công tác bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường này. Việc điều chuyển kinh phí này nhằm đảm bảo nguồn lực cho công tác quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ đã được phân cấp về địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Xây dựng giúp địa phương giải quyết khó khăn đối với công trình giao thông trọng điểm, công tác di dời công trình kỹ thuật, chuyển giao quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ cho địa phương.

Đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành thông báo để tỉnh bám sát chỉ đạo cơ quan chức năng quản lý tuyến quốc lộ, hướng dẫn về chi phí duy tu, bảo dưỡng thường xuyên do nhiều tuyến dài và hư hỏng nặng; tiếp tục hỗ trợ địa phương nút giao cuối tuyến dự án thành phần 2; triển khai hệ thống giao thông thông minh; đẩy nhanh tiến độ quyết toán; kết nối tuyến cao tốc Khánh Hòa –Buôn Ma Thuột đi vào sân bay Buôn Ma Thuột. Tỉnh Đắk Lắk cam kết sẽ đôn đốc, nhắc nhở và chỉ đạo triển khai theo nguyên tắc khối lượng đi trước, giải ngân đi sau, đảm bảo đồng bộ và đúng quy trình; tập trung giải quyết khiếu kiện của hộ dân. 

Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục bố trí nguồn vốn nâng cấp Quốc lộ 29 đang xuống cấp nghiêm trọng, sửa chữa Cầu 110 (nối Đắk Lắk và Gia Lai);bàn giao đoạn Quốc lộ 14 qua thành phố để có thể chỉnh trang đồng bộ, tránh khó khăn trong việc xin ý kiến khi cải tạo.

Ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, các vấn đề vướng mắc bãi thải, nguồn cung ứng vật liệu, đường dân sinh đã được tỉnh tập trung tháo gỡ, tạo điều kiện tối đa cho nhà thầu thi công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk thông tin về các kiến nghị từ Ban Quản lý dự án 6 về vướng mắc mặt bằng cơ bản đã được giải quyết.

"Với việc có một hộ dân cản trở, tỉnh chỉ đạo chính quyền huyện M'Đrắk giải quyết dứt điểm trước 15/6, còn việc điều phối nguồn vật liệu xử lý trong tuần tới. Để đảm bảo tiến độ dự án, các khó khăn vướng mắc, tỉnh Đắk Lắk ưu tiên xử lý hàng ngày, hàng giờ", ông Trương Công Thái khẳng định.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk để dự án thành phần 3 thi công đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nêu rõ khối lượng công việc của dự án còn rất lớn, do đó, chủ đầu tư, nhà thầu tập trung tận dụng tối đa thời tiết để thi công, có giải pháp phù hợp để thi công khi mùa mưa đến, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đối với các kiến nghị của chủ đầu tư dự án thành phần 2, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Đắk Lắk quan tâm xử lý điều chuyển vật liệu, xử lý các vướng mắc còn lại để việc thi công được thuận lợi, đáp ứng được tiến độ đã đề ra, phát huy hiệu quả của dự án.

Về kiến nghị của tỉnh kết nối nút giao CT.02 (đoạn cuối Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột) với Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, Bộ rất ủng hộ đề xuất này của địa phương. Trên cơ sở đề xuất của tỉnh, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ xem xét đồng ý chủ trương.

Về công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến quốc lộ do tỉnh quản lý, Thứ trưởng đề nghị tỉnh có văn bản kiến nghị cấp trên bố trí kinh phí kịp thời, phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Lê Anh Tuấn đề nghị tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đánh giá khả năng phương án kết nối các tuyến đường Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nối với Thị xã Buôn Hồ, Thành phố Buôn Ma Thuôt để kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ phê duyệt phương án đầu tư; đồng thời tiếp tục phối hợp bộ, ngành liên quan thi công thực hiện hạng mục dự án thành phần 3 đảm bảo tiến độ thi công, sớm đưa vào vận hành theo phương thức ứng dụng phần mềm quản lý giao thông thông minh; có văn bản kiến nghị bố trí kinh phí sửa chửa tuyến giao thông trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế -xã hội trong bối cảnh mở rộng không gian phát triển.

Kim Bảo

Bình chọn
Xin ý kiến đánh giá về giao diện, nội dung, chất lượng cung cấp thông tin của Cổng thông tin điện tử tỉnh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready