Giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh (24/03/2022, 07:57)

Sáng 22/3, Đoàn giám sát Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đắk Lắk do bà Lê Thị Thanh Xuân làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại buổi làm việc

 Tham dự buổi làm việc có các đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh; đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Lắk.

Những năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân ở hai cấp kiểm sát diễn ra bình thường, không có khiếu nại, tố cáo đông người, lượt tiếp công dân trong kỳ thì năm sau luôn giảm hơn so với năm trước. Việc tiếp công dân đảm bảo 100% tuân thủ các quy định của pháp luật và Quy chế tiếp công dân của ngành.

Thành viên Đoàn giám sát ĐBQH tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại buổi làm việc

Từ 01/7/2016 - 01/7/2021, hai cấp kiểm sát trực tiếp tiếp: 1853 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh. Trong đó, lãnh đạo VKSND hai cấp tiếp: 219 lượt công dân; cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp tiếp: 1634 lượt công dân. Đối với giải quyết khiếu nại, tố cáo, hai cấp kiểm sát thụ lý 208 đơn trong hoạt động tư pháp.

Đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp chủ yếu là các đơn khiếu nại liên quan đến việc xử lý, giải quyết các vụ án như: Cố ý gây thương tích; vu khống; hủy hoại tài sản, tai nạn giao thông; tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội lừa đảo; tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản;... đơn khiếu nại liên quan đến công tác thi hành án dân sự và tranh chấp dân sự.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh  báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đề nghị Viện KSND tỉnh Đắk Lắk làm rõ một số vấn đề như: việc xử lý vấn đề giải quyết tố cáo, khiếu nại sai và xử lý vi phạm đối với những cán bộ có liên quan; những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện văn bản pháp luật liên quan đến tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; đề xuất sửa đổi thể chế trong quá trình thực hiện;…

Phát biểu kết luận, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân đề nghị Viện KSND tỉnh Đắk Lắk hoàn thành số liệu, báo cáo cụ thể, các nội dung liên quan theo yêu cầu đoàn giám sát, nêu rõ khó khăn, vướng mắc. Đối với phần kiến nghị cần nêu cụ thể, rõ ràng, nhất là cho ý kiến sửa đổi các văn bản pháp luật để sửa đổi, tránh chồng chéo, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đối với đội ngũ làm công tác khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, đề nghị đơn vị có giải pháp sắp xếp hợp lý để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cần chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo để cán bộ, người thực hiện nắm vững, để người dân hiểu đúng về pháp luật. Đồng thời, chủ động nâng cao công tác phối hợp các cơ quan tư pháp để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Kim Bảo

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready