Huyện Krông Pắc nhân rộng mô hình cải cách hành chính “Sống trong lòng dân” (27/06/2024, 11:05)

Thời gian qua, UBND huyện Krông Pắc đã duy trì triển khai các mô hình, sáng kiến cải cách hành chính từ năm 2022, đồng thời huy động chính quyền cấp xã chủ động đăng ký mô hình, sáng kiến mới phù hợp nhu cầu thực tiễn, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

 Đưa mô hình “Sống trong lòng dân” về cơ sở

Bà Ngô Thị Minh Trinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc cho biết : Từ năm 2023, mô hình cải cách hành chính đối thoại “Sống trong lòng dân” triển khai đến các xã, thị trấn và nhân rộng mô hình bằng cách yêu cầu các đơn vị đăng cai lần lượt nhằm áp dụng trên toàn huyện góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân, doanh nghiệp và lắng nghe tiếng nói của nhân dân là thước đo giúp chính quyền cải thiện và phát huy tối đa nhiệm vụ phụng sự nhân dân. Sau khi triển khai đồng bộ trên toàn huyện, UBND huyện sẽ đánh giá kết quả.

Hướng dẫn người dân tra cứu và thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Krông Pắc.

Về kết quả thực hiện, UBND huyện đã lựa chọn UBND xã Ea Phê đăng cai tổ chức đối thoại vào ngày 20/12/2023, với hơn 240 người tham gia và 43 câu hỏi đối thoại về các lĩnh vực: Tài nguyên – Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bảo hiểm xã hội, Chế độ chính sách với người hoạt động tại thôn, buôn, tổ dân phố; Kinh tế - Hạ tầng; Giao thông...

Qua đó, lãnh đạo UBND huyện, UBND xã đã nắm bắt những suy nghĩ, nhận thức của người dân đối với các quyết sách của chính quyền; kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân và định hướng đúng cho người dân, tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương mà còn tiếp nhận sự phản hồi của nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Ngoài ra, bên cạnh nội dung đối thoại, UBND huyện đã lồng ghép, kêu gọi sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện, trao tặng: 02 căn nhà tình nghĩa, trang bị cơ sở vật chất; 100 thẻ bảo hiểm y tế cho 100 hộ dân đặc biệt khó khăn , hộ nghèo trên địa bàn xã Ea Phê - Bà Trinh chia sẻ.

Theo đánh giá của UBND huyện Krông Pắc, việc triển khai các mô hình này đã đem lại hiệu quả thiết thực, giải quyết thủ tục hành chính được tiến hành kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền.

Qua khảo sát người dân, doanh nghiệp phản hồi tốt về mô hình đối thoại “Sống trong lòng dân” của UBND huyện Krông Pắc được triển khai lần thứ nhất tại xã Ea Phê  và mô hình cấp xã cần nhân rộng áp dụng đến nhiều đơn vị khác như mô hình “1000 công dân số tiêu biểu” triển khai tại xã Ea Yông năm 2023. Các Sở, ngành đánh giá cao về hiệu quả thực hiện  mô hình cải cách hành chính và khuyến khích nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát huy nhiều mô hình, sáng kiến từ cấp xã

Tại xã Ea Yông là địa phương có số lượng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và giải quyết nhiều nhất trên địa bàn huyện Krông Pắc.  Để từng bước khắc phục tình trạng trên, đầu tháng 4/2023, UBND xã Ea Yông đã triển khai phát động mô hình “1.000 công dân số tiêu biểu” và tiếp tục phát động xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” vào tháng 4/2024  nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các tiện ích công nghệ số.

Chủ tịch UBND xã Ea Yông Nguyễn Phụng Minh  cho biết, với mô hình “Chính quyền thân thiện”, xã Ea Yông đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2024, 70% công dân thực hiện các TTHC tại địa phương được chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến một phần, trực tuyến toàn trình theo quy định; thay đổi tư duy từ “làm hộ, nộp hộ” sang "hỗ trợ, hướng dẫn" để nâng cao kỹ năng số cho người dân.

Hướng dẫn thực hiện bổ sung số hóa kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa xã Vụ Bổn.

Bà Nguyễn Thị Thúy Sinh, công chức văn phòng – thống kê UBND xã Ea Yông, tác giả của hai mô hình nêu trên cho rằng, trong điều kiện cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả kiêm nhiệm nhiều việc, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết nhiều, việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân am hiểu, sử dụng thành thạo các tiện ích công nghệ số khi thực hiện TTHC sẽ làm giảm áp lực cho cán bộ, công chức; giảm thời gian đi lại, chờ đợi của công dân. Từ đó, tâm lý người dân khi thực hiện TTHC sẽ thêm tự tin, mạnh dạn; cán bộ, công chức cũng thực sự thân thiện, gần gũi khi xử lý công vụ. Đây chính là đích đến quan trọng của công tác CCHC tại địa phương.

UBND huyện Krông Pắc đánh giá, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã quan tâm phát huy và duy trì thực hiện các mô hình, sáng kiến trong công tác CCHC năm 2022 hiệu quả như: Mô hình “Ngày không hẹn” và “ngày không viết” được triển khai tại xã Ea Knuếc, xã Ea Hiu, xã Vụ Bổn, xã Ea Phê và xã Ea Yiêng; Mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ” được triển khai tại các xã Ea Knuếc, xã Ea Hiu, xã Ea Phê và xã Ea Kuăng; Mô hình “Ngày trực tuyến” của UBND 16 xã, thị trấn ...Cùng với đó, chính quyền cấp xã, thị trân đã lập một trang ZALO với sự tham gia của tất cả lãnh đạo UBND, các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để giải đáp thắc mắc liên quan đến các thủ tục hành chính tại địa phương cũng như tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến cải cách hành chính nói riêng và mọi mặt đời sống nói chung một cách nhanh chóng nhất.

Huyện Krông Pắc xây dựng các "công dân số", hướng dẫn sử dụng ứng dụng tiện ích công nghệ số trong các trường học, cộng đồng dân cư.

Cũng theo bà Ngô Thị Minh Trinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc cho hay, xác định công tác cải cách hành chính là một trong những công tác trọng điểm, UBND huyện tập trung sự chỉ đạo, lãnh đạo để nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và cấp xã.

Huyện đã đầu tư trang thiết bị làm việc cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã và bố trí nguồn nhân lực để đảm bảo phục vụ tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân trong và ngoài địa bàn huyện theo đúng quy định. Đồng thời, quán triệt các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động đưa ra những sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Cán bộ xã Ea Yông và Viettel Đắk Lắk hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Thời gian đến, Huyện Krông Pắc kêu gọi hệ thống chính trị, hằng năm phải xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC, nhất là kế hoạch kiểm tra đây là nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức phụng sự nhân dân.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Krông Pắc đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 30/12/2020 về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, trong đó xác định trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liêm chính, năng động, chuyên nghiệp và hiện đại hoá hành chính;

UBND huyện đã ban hành các kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện; quyết định ban hành bộ chỉ số cải cách hành chính cấp xã; xây dựng Đề án chuyển đổi số huyện Krông Pắc giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030; đầu tư nâng cấp, sửa chữa, trang bị các trang thiết bị cần thiết tại Bộ phận hành chính công huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, thị trấn.

Kết quả nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Krông Pắc lần đầu tiên được xếp thứ Nhất về chuyển đổi số năm 2021; xếp thứ Ba về chỉ số cải cách hành chính năm 2021, tăng 5 bậc so với đầu nhiệm kỳ.

Kim Bảo

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready