Nâng cao chất lượng dịch vụ trong thực hiện công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (09/11/2021, 08:30)

Thời gian qua, BHXH tỉnh Đắk Lắk luôn quan tâm đến lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, từng bước nâng cao năng lực quản lý và chất lượng dịch vụ BHXH, BHYT từ tỉnh đến cơ sở. Giai đoạn 2021-2025, toàn ngành BHXH phấn đấu cung ứng dịch vụ công hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cải cách thủ tục hành chính

Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ, BHXH tỉnh luôn xác định đổi mới phương thức hoạt động để phù hợp yêu cầu nhiệm vụ từng giai đoạn. Hướng tới mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ thực hiện các chế độ chính sách BHYT cho người tham gia.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn – Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết, ngành BHXH đã kết nối, tích hợp, cung cấp 15 dịch vụ công (bao gồm 12 dịch vụ của ngành, 3 dịch vụ công liên thông với các bộ, ngành, địa phương) trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cán bộ BHXH tỉnh Đắk Lắk cài đặt ứng dụng VssID cho người dân xã Ea Tu, TP.Buôn Ma Thuột -Ảnh: Trung Chuyên

Cùng với đó, trong những năm qua, BHXH tỉnh cũng tăng cường phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt công tác KCB từ tuyến cơ sở; triển khai đồng bộ hệ thống dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, hệ thống giám định BHYT kết nối liên thông giữa cơ quan BHXH với 100% cơ sở KCB BHYT để cung cấp, tra cứu dữ liệu thẻ BHYT phục vụ người bệnh và phục vụ công tác giám định chi phí KCB BHYT.

BHXH Việt Nam đã cắt giảm Bộ thủ tục hành chính từ 114 thủ tục xuống còn 25 thủ tục, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Đặc biệt, trong năm 2021, nhằm tiếp tục cung cấp những dịch vụ tiện ích phục vụ người dân, BHXH Việt Nam đã nghiên cứu, xây dựng và đưa vào triển khai thành công ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động, qua đó cung cấp các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT- ông Tuấn thông tin.

Thống kê hết tháng 9/2021 BHXH tỉnh Đắk Lắk cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số cho 260.000 người do BHXH Việt Nam giao, đạt 75% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.  Một số huyện đạt tỷ lệ cao trên 75% kế hoạch cài đặt như: Ea Kar (80,7%), Ea Súp (79,78%), Krông Pắk (76,29%); hoặc ở mức tương đối khá như Krông Ana (72,35%), M’Đrắk (72,20%),Văn phòng BHXH tỉnh (71,5%)…

Ông Nguyễn Hữu Bộ (67 tuổi, ở thôn 4, xã Ea Tu) cho biết trước khi được tiếp cận ứng dụng VssID trên điện thoại ông nghe nói “phức tạp lắm”, nhưng sau khi cài đặt, được hướng dẫn sử dụng thì thấy “đơn giản, nhẹ nhàng hơn mình nghĩ”. “Ứng dụng VssID trên điện thoại này giúp bà con thay cho thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh ở cơ sở y tế, khắc phục việc hư hỏng, quên hoặc mất thẻ. Thông tin về BHYT trên ứng dụng này cũng chính xác, hạn chế được những sai sót”, ông Bộ chia sẻ.

Nâng cao hiệu quả phục vụ

BHXH tỉnh cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khi giao dịch, đơn vị đã thực hiện đa dạng hóa nhiều phương thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính. Hiện tại, việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính được thực hiện theo các hình thức: qua bộ phận “Một cửa” tại trụ sở cơ quan BHXH và Trung tâm Phục vụ hành chính công; qua dịch vụ bưu chính công ích; qua giao dịch điện tử.

Cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội số VSSID cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Đến nay, 100% các thủ tục hành chính được niêm yết, công khai tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã và đăng tải đầy đủ nội dung trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh.

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH ngày càng được đơn giản hóa, Tỷ lệ số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN  qua tài khoản cá nhân ngày càng tăng và 100% số người hưởng ốm đau, thai sản nhận qua tài khoản cá nhân.

BHXH tỉnh cũng tăng cường phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt công tác KCB từ tuyến cơ sở, triển khai đồng bộ hệ thống dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, hệ thống giám định BHYT kết nối liên thông giữa cơ quan BHXH với 100% cơ sở KCB BHYT để cung cấp, tra cứu dữ liệu thẻ BHYT phục vụ người bệnh và phục vụ công tác giám định chi phí KCB BHYT.

Để nâng cao dịch vụ cung ứng phù hợp với nhu cầu người dân, tháng 11/2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk thực hiện khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh Đắk Lắk năm 2021. Theo đó, từ 11/10/2021 đến 05/12/2021, BHXH tỉnh sẽ thực hiện khảo sát, đo lường sự hài lòng của các cá nhân, tổ chức đến giao dịch và hoàn tất giao dịch thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ tại hệ thống BHXH tỉnh Đắk Lắk (bao gồm Văn phòng BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã) đảm bảo các tiêu chí: hiện đại, văn minh, khách quan, chính xác, chu đáo, tin cậy.

Qua công tác khảo sát nhằm nắm được thông tin phản ánh về chất lượng phục vụ, thái độ hành vi ứng xử của viên chức BHXH tỉnh cũng như những yêu cầu, mong muốn của cá nhân, tổ chức để kịp thời có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, chấn chỉnh những hành vi tiêu cực (nếu có) để mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho cá nhân, tổ chức.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho hay, hiện tỷ lệ hồ sơ giao dịch điện tử đạt trên 62 %. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính hằng năm, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục  thường xuyên tuyên truyền các thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa; ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Qua đó, khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa thành lập Trang thông tin Zalo BHXH tỉnh trên ứng dụng Zalo và Fanpage BHXH tỉnh trên mạng xã hội Facebook để cung cấp thông tin cho người dân về các vấn đề liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHYT, BHTN).

Các trang thông tin nói trên có địa chỉ truy cập trên mạng xã hội Zalo là https://zalo.me/2723245477455487795 và trên mạng xã hội Facebook là https://www.facebook.com/bhxhdaklak.

 

Kim Bảo

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready