Đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (11/06/2025, 20:17)

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác cải cách thủ tục hành chính khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Thị Thu Vân cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị hữu quan. Dự họp và chủ trì tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chánh Văn  phòng UBND tỉnh Hoàng Trọng Hùng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh.

Cuộc họp được truyền trực tuyến đến các địa phương (Ảnh chụp màn hình).

Tại cuộc họp, đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đã giới thiệu về những điểm mới của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nghị định số 118/2025/NĐ-CP gồm 7 Chương, 41 Điều, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2025 quy định cụ thể việc tổ chức bộ phận Một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã.

Theo đó, tại cấp bộ, căn cứ số lượng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, tần suất tiếp nhận hồ sơ và tình hình bố trí trụ sở, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại bộ, cơ quan ngang bộ trực thuộc Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ hoặc tại cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, cơ quan ngang bộ…

Các đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu Đắk Lắk.

Tại cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ... UBND thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc UBND thành phố (sau đây gọi là Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp) và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng phát biểu tại cuộc họp (Ảnh chụp qua màn hình).

Tại cấp xã, UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

UBND cấp xã quyết định việc bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính. Không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc UBND cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Tại cuộc họp, Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính cũng đã tiến hành hướng dẫn, đôn đốc cập nhật thông tin, dữ liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia; nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh; đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Thị Thu Vân phát biểu tại cuộc họp (Ảnh chụp qua màn hình).

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Thị Thu Vân nhấn mạnh, việc đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không làm gián đoạn là yêu cầu rất quan trọng khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Do đó, thời gian tới, Văn phòng Chính phủ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung triển khai các nhiệm vụ như: tiếp tục quan tâm cải cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; xây dựng kế hoạch, triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình, nguồn lực, trách nhiệm của từng đơn vị, cơ quan; tiếp tục rà soát, xây dựng phương án kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy chế làm việc… bảo đảm thông suốt, không làm gián đoạn thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; khẩn trương công bố danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố; ban hành danh mục thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh theo lộ trình đảm bảo hoàn thành 100% thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trước ngày 31/12/2025…

Minh Huệ - Tuấn Hải

Bình chọn
Xin ý kiến đánh giá về giao diện, nội dung, chất lượng cung cấp thông tin của Cổng thông tin điện tử tỉnh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready