Sáng 15/12, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 01 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã dự và chỉ đạo hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.
Tham dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Bưu điện tỉnh đại diện các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.
Theo báo cáo tại hội nghị, qua hơn 01 năm triển khai thực hiện, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ đạt được nhiều kết quả tích cực.
Đã có trên 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã qua sử dụng dịch vụ nhận, gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được triển khai tại 63/63 Bưu điện tỉnh, thành phố trên cả nước với 3.899 điểm cung cấp dịch vụ.
Trong đó, dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (hồ sơ 2 chiều) phổ biến ở các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: hồ sơ Bảo hiểm xã hội (giải quyết chế độ thai sản, đau ốm, thất nghiệp), cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp bản sao Bằng tốt nghiệp, thủ tục xin nhận con nuôi, bản sao giấy khai sinh, đăng ký thành lập doanh nghiệp …
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế (ảnh chụp màn hình)
Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay 100% Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã có thủ tục hành chính và 100% các tình, thành phố trực thuộc Trung ương đã thực hiện việc rà soát, công bố thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Có 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ký kết thỏa thuận cung ứng dịch vụ với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Cũng theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đa số tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ đánh giá việc gửi hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức khi giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, giảm áp lực giải quyết tại các bộ phận giải quyết thủ tục hành chính.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo Hội nghị từ điểm cầu tỉnh Quảng Bình (ảnh: Báo điện tử Chính phủ)
Phát biểu chỉ đạo hội nghị từ điểm cầu tỉnh Quảng Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, hơn 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính được giải quyết qua dịch vụ bưu chính là con số tích cực. Tuy nhiên, đó chỉ mới chỉ là kết quả bước đầu. Trong thời gian tới, còn nhiều nhiệm vụ phải làm để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ công nói chung và các dịch vụ công qua bưu chính nói riêng. Trước hết, nhất định phải tăng cường tổ chức xử lý hồ sơ công việc thủ tục hành chính thông qua hệ thống máy tính, internet. Hiện nay, nhiều nơi, nhiều khâu giải quyết thủ tục hành chính vẫn chưa được số hóa.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, ngành Bưu điện không chỉ là cánh tay nối dài mà còn là bộ mặt của chính quyền. Thái độ thân thiện, vui vẻ tươi cười là tốt nhưng chưa đủ, nhân viên thực hiện thủ tục phải phấn đấu thành người đại diện của chính quyền. Chính phủ sẽ tổ chức tập huấn, trước mắt ưu tiên các thủ tục hành chính phổ biến được nhiều người sử dụng để nhân viên Bưu điện hiểu rõ để tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện.
Tuấn Hải
- Đắk Lắk có tân Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh (04/05/2024, 16:41)
- Đắk Lắk tập trung giải quyết điểm nghẽn về cơ chế, hạ tầng để thu hút đầu tư (04/05/2024, 15:23)
- Kết quả Tuần thi thứ sáu Cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử 120 năm hình thành, phát triển tỉnh Đắk Lắk” (04/05/2024, 15:06)
- Lãnh đạo tỉnh thăm người có công tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ (04/05/2024, 14:23)
- Thông qua Nghị quyết hỗ trợ kinh phí xây dựng 1.200 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số năm 2024 (04/05/2024, 06:32)
- Bế mạc Kỳ họp Chuyên đề lần thứ Mười hai HĐND tỉnh khóa X (03/05/2024, 22:00)
- Công bố Quyết định thanh tra về việc thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia 1719 tại tỉnh Đắk Lắk (03/05/2024, 14:30)
- Khai mạc Kỳ họp Chuyên đề lần thứ Mười hai HĐND tỉnh khóa X (03/05/2024, 12:29)
- Đắk Lắk đón 125.000 lượt khách du lịch trong dịp lễ 30/4 và 1/5 (02/05/2024, 16:40)
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy định kỳ lần thứ 81 (02/05/2024, 13:20)
- Gần 800 vận động viên tranh tài tại Hội thao công chức, viên chức, lao động năm 2024 (02/05/2024, 11:30)
Ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính
Phiên họp thứ năm Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ
Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ người nộp thuế
Công bố Hệ thống hoá đơn điện tử toàn quốc
Triển khai công tác cải cách hành chính năm 2022
Huyện Krông Pắc tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2021
Tiểu phẩm Niềm vui cải cách hành chính
Tiểu phẩm Công chức thời @
Tiểu phẩm Đạo đức công vụ vì nền hành chính văn minh
Tiểu phẩm Công tác ISO trong cải cách hành chính công thời công nghệ 4.0
Tiểu phẩm Cải cách hành chính thời kỳ COVID-19
Tiểu phẩm Đến Lịch sự - Văn Minh, Đón ân cần – Chuẩn mực
Tiểu phẩm “Chuyện nhà A Mí Ni”
Xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc
Ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giữa huyện Krông Năng và VNPT Đắk Lắk, giai đoạn 2021-2025