Trong thời gian qua, công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy và học đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn tỉnh. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk đã có buổi trao đổi với ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh về những nỗ lực của toàn ngành trong công tác ứng dụng CNTT thời gian qua.
Ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT tỉnh về ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục tỉnh
Phóng viên: Thưa ông, ông có thể khái quát về kết quả triển khai ứng dụng CNTT trong toàn ngành GD&ĐT thời gian qua? Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai?
Ông Phạm Đăng Khoa:Thực hiện Nghị quyết số 181/2015/NQ-HĐND, ngày 03/12/2015 của HĐND tỉnh về ứng dụng và phát triển CNTT tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016-2020, Sở GD&ĐT đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát triển, ứng dụng CNTT trong toàn ngành. Hiện nay, nhìn chung cơ sở hạ tầng CNTT phục vụ công tác quản lý và học tập của ngành đã được bổ sung, nâng cấp và dần hoàn thiện. Hệ thống đường truyền internet băng thông rộng đã được sử dụng tại các trường học. Hệ thống họp trực tuyến của ngành với 14 điểm cầu đảm bảo, ổn định, phục vụ hiệu quả cho công tác.
Nhờ việc xây dựnghệ thống website từ Sở cho đến các đơn vị trực thuộc, các nhà trường mà thông tin chỉ đạo, lãnh đạo trong toàn ngành được nhanh chóng, thuận lợi. Việc triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành đã đáp ứng nhu cầu thông tin quản lý giáo dục một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời. Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT cũng đã ứng dụng nhiều phần mềm tiện ích vào quản lý và điều hành như: tuyển sinh trực tuyến; quản lý trường học SMAS 3.0; Vnedu. Đặc biệt, từ năm học 2017-2018, Sở đã chỉ đạo 100% trường học áp dụng sổ điểm điện tử và học bạ điện tử trong quản lý dạy và học.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai ứng dụng CNTT trong toàn ngành còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế như: mức độ đầu tư hạ tầng CNTT còn chưa đồng bộ; một số giáo viên, nhất là giáo viên lớn tuổi còn ngại đổi mới phương pháp dạy học, ngại sử dụng CNTT trong quá trình giảng dạy; hệ thống đường truyền internet của một số điểm trường chưa đảm bảo.
Phóng viên: Các giải pháp cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, đặc biệt là trong Kỳ thi THPT Quốc gia đã được ngành GD&ĐT tỉnh triển khai như thế nào, thưa ông?
Ông Phạm Đăng Khoa: Thời gian qua, toàn ngành GD&ĐT tỉnh đã chú trọng, tăng cường ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính thông qua việc thiết lập hệ thống OMS, Idesk, đồng thời đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến nhằm đảm bảo rút ngắn quy trình xử lý, đơn giản hóa các thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, đối với công tác thi cử, ngành GD&ĐT tỉnh còn duy trì và triển khai bổ sung các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt các dịch vụ công phục vụ phụ huynh, học sinh như: dịch vụ xét tuyển học sinh đầu cấp (cung cấp đầy đủ các loại mẫu đơn, nộp hồ sơ trực tuyến, công khai danh sách đăng ký, công khai kết quả xét tuyển và trả kết quả qua mạng); cung cấp miễn phí thông báo điểm học tập và rèn luyện qua tin nhắn OTT, email và website trường học; triển khai dịch vụ hành chính công cấp độ 3 với thủ tục quản lý văn bằng tốt nghiệp. Đặc biệt, đối với Kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ GD&ĐT đã có phần mềm chuyên dụng dành riêng cho Kỳ thi, giúp cho học sinh có thể dễ dàng tra cứu kết quả thi, kiểm tra thông tin đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển trực tuyến theo nguyện vọng.
Phóng viên:Về nhân lực trong lĩnh vực CNTT, ngành đã có kế hoạch như thế nào để đảm bảo đội ngũ chuyên trách nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ CNTT trong thời gian tới, thưa ông?
Ông Phạm Đăng Khoa: Hiện nay, toàn ngành có 1.077 giảng viên, giáo viên Tin học, trong đó, mầm non có 37 giáo viên, Tiểu học 294 giáo viên, THCS 481 giáo viên; THPT 236 giáo viên và Giáo dục thường xuyên 29 giáo viên. Để đảm bảo nhân lực CNTT trong hoạt động của ngành, Sở GD&ĐT đã tổ chức nhiều đợt tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên các cấp về ứng dụng CNTT, tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên tiểu học về phương pháp dạy học tin học; ứng dụng CNTT trong dạy học ngoại ngữ, trong đánh giá học sinh tiểu học, trong sử dụng các thiết bị dạy học điện tử, tập huấn trực tuyến về các phương pháp dạy học tích cực trong trường tiểu học.
Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp với các công ty phần mềm tập huấn cho cán bộ, giáo viên sử dụng các phần mềm phục vụ cho công tác giảng dạy và các hoạt động quản lý như phần mềm quản lý học sinh SMAS, VNedu, phần mềm soạn và quản lý ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm SmartTest, phần mềm kiểm định online; kỹ năng soạn bài giáo án điện tử; khai thác tư liệu trên mạng internet…qua đó phục vụ hiệu quả công tác giảng dạy và học tập trong tình hình mới.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Minh Huệ
- Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk (24/04/2024, 16:32)
- Trao tặng 150 suất quà cho các gia đình khó khăn (24/04/2024, 16:23)
- Đoàn kiểm tra Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương triển khai kế hoạch kiểm tra tại tỉnh Đắk Lắk (24/04/2024, 16:14)
- Sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I năm 2024 (24/04/2024, 16:06)
- Gần 200 cử tri huyện Krông Pắc tham gia tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (24/04/2024, 15:30)
- Tập huấn kỹ năng phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên nền tảng số (24/04/2024, 15:26)
- Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội (24/04/2024, 14:00)
- Hội nghị Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Buôn Ma Thuột (mở rộng) lần thứ 12, khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. (24/04/2024, 09:32)
- Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ - Dliê Ya đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia (24/04/2024, 09:02)
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Krông Búk (24/04/2024, 05:46)
- Huyện Cư M’gar tập huấn sử dụng ứng dụng thu thập dữ liệu nông hộ sản xuất đáp ứng quy định EUDR (23/04/2024, 19:00)