Sáng 2/8, tại Trường Đại học Tây Nguyên, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020. Đến dự có Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Bí Thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường, đại diện Công đoàn các tỉnh, thành phố; các cơ sở giáo dục và đơn vị trực thuộc.
Các đại biểu dự Hội nghị
Hiện nay, toàn ngành hiện có 43.000 trường học, cơ sở giáo dục, với gần 1,6 triệu cán bộ, nhà giáo, người lao động. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam trực tiếp chỉ đạo 59 đơn vị và 54 công đoàn cơ sở; phối hợp với các địa phương chỉ đạo 63 công đoàn giáo dục các tỉnh, thành phố.
Năm học 2018-2019, Công đoàn ngành đã tổ chức tốt việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là các thầy, cô giáo đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn như: Tổ chức tết sum vầy, hỗ trợ xây dựng nhà công vụ, xây dựng bể nước sạch đối với các thầy, cô giáo đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Công đoàn Giáo dục Việt Nam còn chú trọng đến việc nâng cao ứng xử sư phạm và đạo đức nhà giáo, đặc biệt là tổ chức chương trình đồng hành cùng nhà giáo trên mảng công nghệ thông tin để hỗ trợ nhà giáo trong kỹ năng sư phạm và ứng xử trong trường học.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị
Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XV của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn giáo dục các tỉnh, thành phố nghiêm túc triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động, trọng tâm là phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” lồng ghép với cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “ Dân chủ - Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”. Các phong trào thi đua đã được đội ngũ cán bộ công nhân viên chức lao động tích cực hưởng ứng. Có trên 60.000 nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển, hơn 70.000 sản phẩm đổi mới sáng tạo được ứng dụng, gần 100 đề tài được giải thưởng cấp tỉnh và cấp quốc gia đã được triển khai tạo sự đổi mới trong dạy và học.
Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Vũ Minh Đức đánh giá hoạt động năm học vừa qua
Tuy nhiên, Hội nghị cũng nhìn nhận một số hạn chế như: Vẫn còn một số giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật gây bức xúc dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhà giáo và ngành Giáo dục, việc giải quyết chế độ chính sách chưa kịp thời, thỏa đáng đã gây bức xức với giáo viên, điều kiện làm việc của nhà giáo ở một số địa phương còn nhiều khó khăn nhất là ở vùng sâu, vùng xa đang là những vấn đề đặt ra đối với tổ chức công đoàn ngành.
Tiến sĩ Y Tru Alêo, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên phát biểu tại Hội nghị
Về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tiếp tục đổi mới hoạt động, tạo động lực cho đoàn viên trong ngành sáng tạo, đổi mới. Trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho cán bộ, người lao động thiết thực hiệu quả, nâng cao đời sống của nhà giáo. Tuyên truyền vận động thực hiện tốt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trường học đáp ứng tình hình mới.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định, thời gian tới Bộ sẽ ký Quy chế phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam để đề ra chương trình phối hợp công tác hằng năm có chủ đề cụ thể. Năm 2019 tập trung thực hiện chuyên đề nâng cao năng lực, đạo đức nhà giáo. Công đoàn Giáo dục Việt Nam chủ động tham mưu các hoạt động phối hợp sao cho thiết thực trong từng giai đoạn cụ thể để tạo được sự chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao năng lực, đạo đức nhà giáo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.
Bộ trưởng gợi mở 3 nhiệm vụ chủ yếu, phải tạo được sự chuyển biến căn bản trong nhận thức về đạo đức của đội ngũ nhà giáo, người lao động; có những giải pháp hỗ trợ nhà giáo về chuyên môn, nhằm từng bước giúp nhà giáo tích lũy nền tảng, nâng cao phẩm chất đạo đức, làm tốt công tác dân vận; Công đoàn phát hiện, kịp thời biểu dương, tôn vinh những cá nhân điển hình, tiên tiến; Lựa chọn và đề xuất khen thưởng những thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, những tập thể sư phạm điển hình để vinh danh nhân rộng trong toàn ngành và xã hội. Tích cực truyền thông, chọn gương người tốt việc tốt để tuyên truyền nhân rộng.
Tăng cường tọa đàm nâng cao năng lực ứng xử tình huống sư phạm, chia sẻ, nhân rộng kinh nghiệm trong xử lý tình huống sư phạm, ứng xử văn hóa trong trường học. Rà soát, ký quy chế phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn, lựa chọn những nội dung phù hợp, hiệu quả, có kiểm điểm đánh giá hằng năm.
Kim Bảo
- Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huyện M’Drắk năm 2024 (25/04/2024, 16:31)
- Công an tỉnh Đắk Lắk tích cực phối hợp, chuẩn bị chu đáo cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (25/04/2024, 16:29)
- Kết quả Tuần thi thứ năm Cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử 120 năm hình thành, phát triển tỉnh Đắk Lắk” (25/04/2024, 15:16)
- Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (25/04/2024, 11:30)
- Tháng Thanh niên năm 2024: Thực hiện 242 công trình thanh niên với tổng trị giá hơn 4,1 tỷ đồng (25/04/2024, 09:31)
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao 100 suất quà tặng công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn (25/04/2024, 08:00)
- Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk (24/04/2024, 16:32)
- Trao tặng 150 suất quà cho các gia đình khó khăn (24/04/2024, 16:23)
- Đoàn kiểm tra Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương triển khai kế hoạch kiểm tra tại tỉnh Đắk Lắk (24/04/2024, 16:14)
- Sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I năm 2024 (24/04/2024, 16:06)
- Gần 200 cử tri huyện Krông Pắc tham gia tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (24/04/2024, 15:30)