Sáng 28/3, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành triển khai Chương trình nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2019. Ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo dự và chỉ đạo Hội nghị.
Hội nghị có sự tham gia của 63 điểm cầu trong cả nước
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh nhóm đối tượng cần bồi dưỡng trong chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2019 gồm: Lãnh đạo Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT; Giảng viên sư phạm cốt cán; Đội ngũ giáo viên phổ thông và hiệu trưởng các trường phổ thông. Bộ trưởng lưu ý, bồi dưỡng nhằm nâng cao kiến thức và đạt chuẩn; thiết kế chương trình bồi dưỡng phải phù hợp, thiết thực đối với từng nhóm đối tượng và có sự liên thông với các chương trình đào tạo; Phương thức bồi dưỡng chủ yếu theo hướng trực tuyến, qua mạng. Đối với hình thức bồi dưỡng trực tiếp, phải theo hướng chia sẻ, trao đổi, mang tính tương tác.
Ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu khai mạc Hội nghị
Bộ trưởng cho rằng, việc lựa chọn đội ngũ cốt cán để bồi dưỡng trở thành những người dẫn đường là rất quan trọng, phải dựa vào năng lực thực tế, chuyên môn vững, giàu kinh nghiệm, đặc biệt là phải có tinh thần đổi mới, sự nhiệt tình chia sẻ với đồng nghiệp.
Riêng về nội dung bồi dưỡng, Bộ trưởng khẳng định sẽ giảm tính hàn lâm. Nội dung chương trình GDPT tổng thể, chương trình các môn học và hoạt động giáo dục đã có tài liệu để tự nghiên cứu. Việc bồi dưỡng chủ yếu chia sẻ cách thức triển khai, đặc biệt là phương pháp giảng dạy trong từng môn học, quan tâm hơn đến phương pháp dạy tích hợp (đối với giáo viên); chú trọng các chuyên đề về quản trị nhà trường (với đối tượng CBQL cơ sở giáo dục phổ thông). Cùng với đó, đảm bảo được khâu đánh giá, tránh trường hợp đánh trống ghi tên hoặc bồi dưỡng cho có… Cố gắng khơi dậy ý thức tự học, tạo điều kiện thuận lợi cho các thầy cô hoàn thiện mình.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Trung học phổ thông, Giám đốc dự án RGEP và Chương trình ETEP chia sẻ về kế hoạch bồi dưỡng
Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Trung học phổ thông, Giám đốc dự án RGEP và Chương trình ETEP cho biết: Đến năm 2021 sẽ hoàn thành bồi dưỡng cho đối tượng cốt cán bao gồm: 800 giảng viên sư phạm, 1.000 cán bộ quản lý cấp Sở/phòng, 4.000 hiệu trưởng, 35.000 giáo viên phổ thông và hoàn thành bồi dưỡng đại trà cho khoảng 3.500 cán bộ quản lý cấp sở/phòng, khoảng 28.000 hiệu trưởng và khoảng 900 nghìn giáo viên phổ thông, đáp ứng lộ trình chương trình giáo dục phổ thông mới.
Năm 2019 sẽ tập trung vào 2 nội dung bồi dưỡng, đó là: triển khai thực hiện chương trình GDPT mới và những yêu cầu đặt ra với từng đối tượng bồi dưỡng; tăng cường năng lực cho mỗi đối tượng được bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới. Lộ trình bồi dưỡng năm 2019 cho giảng viên sư phạm, giáo viên phổ thông, CBQL cơ sở GDPT, CBQL cấp sở/phòng GDĐT cũng được quy định với mốc thời gian từng tháng, với số lượng cụ thể người được bồi dưỡng. Riêng đội ngũ giáo viên phổ thông đại trà sẽ ưu tiên 100% giáo viên lớp 1.
Cụ thể, nội dung bồi dưỡng cho giáo viên, tập trung vào phát triển chuyên môn nghiệp vụ: Xây dựng kế hoạch dạy học và giảng dạy, sử dụng phương pháp dạy học và giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực người học; tư vấn hỗ trợ học sinh; ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng thiết bị dạy học, giảng dạy.
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk
Đối với việc bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, tập trung vào tăng cường năng lực quản trị nhà trường gồm: Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường; quản trị hoạt động dạy học, giáo dục học sinh; quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học; quản trị chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Tại Hội nghị, các đại biểu tại các điểm cầu đã thống nhất đối tượng, nội dung, phương thức, lộ trình bồi dưỡng và nhiệm vụ của các trường sư phạm thực hiện bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục phổ thông; thảo luận chi tiết về kinh phí, hình thức và lộ trình triển khai bồi dưỡng đối với nhóm đối tượng cũng như việc ứng dụng CNTT trong công tác tiếp cận tài liệu để triển khai hiệu quả.
Kim Bảo
- Kết quả Tuần thi thứ năm Cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử 120 năm hình thành, phát triển tỉnh Đắk Lắk” (25/04/2024, 15:16)
- Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (25/04/2024, 11:30)
- Tháng Thanh niên năm 2024: Thực hiện 242 công trình thanh niên với tổng trị giá hơn 4,1 tỷ đồng (25/04/2024, 09:31)
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao 100 suất quà tặng công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn (25/04/2024, 08:00)
- Đoàn kiểm tra Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương triển khai kế hoạch kiểm tra tại tỉnh Đắk Lắk (24/04/2024, 16:14)
- Sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I năm 2024 (24/04/2024, 16:06)
- Gần 200 cử tri huyện Krông Pắc tham gia tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (24/04/2024, 15:30)
- Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội (24/04/2024, 14:00)
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Buôn Đôn (24/04/2024, 13:20)
- Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ - Dliê Ya đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia (24/04/2024, 09:02)
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri thị xã Buôn Hồ (24/04/2024, 05:47)