Tăng cường phát hiện hành vi tham nhũng qua hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân (22/11/2018, 08:29)

Tiếp tục chương trình thẩm tra, chiều 21/11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp nhằm thẩm tra các văn bản sẽ trình tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Hát - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh.

Đồng chí Phạm Hát - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến thẩm tra nội dung các văn bản gồm: Báo cáo kết quả công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018; Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019; Tờ trình và dự thảo Nghị quyết đề nghị ban hành Nghị quyết bãi bỏ Nghị quyết số 95/2013/NQ-HĐND, ngày 19/7/2013 của HDDND tỉnh về trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2013-2020.  

Theo Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, trong năm 2018, các cấp, các ngành đã tiếp 4.343 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 3.004 vụ việc (tăng 1.051 lượt người, 714 vụ việc so với năm 2017); tiếp nhận 3.835 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Đại biểu thảo luận, góp ý tại cuộc họp

Qua thẩm tra, Ban Pháp chế nhận thấy thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả, đúng trình tự, thủ tục, quy trình theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên việc giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo của công dân ở một số địa phương, đơn vị còn chậm so với thời gian quy định; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết chưa dứt điểm, còn để kéo dài; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế, chưa triển khai sâu rộng tới cơ sở…

Ban Pháp chế đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đảm nhận công tác tiếp dân; tăng cường đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực, đội ngũ thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại của công dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Quang cảnh cuộc họp

Về công tác phòng, chống tham nhũng, trong năm 2018, các cấp, các ngành đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống tham nhũng; gắn công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo với công tác phòng, chống tham nhũng, qua đó đã kịp thời phát hiện nhiều vi phạm về kinh tế, kiến nghị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.  

Tham gia thẩm tra báo cáo trên, các đại biểu đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương cần tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng trên các lĩnh vực; tăng cường phát hiện hành vi tham nhũng qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường; đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng.  

Minh Huệ

Các tin khác
Bình chọn
Xin ý kiến đánh giá về giao diện, nội dung, chất lượng cung cấp thông tin của Cổng thông tin điện tử tỉnh
Quảng Cáo
   

​​​  ,

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready