Có việc làm, có được hưởng trợ cấp?
(10/03/2015, 09:22)
Ngày 14/10/2014, bà Duyến nhận được Quyết định tuyển dụng công chức cấp xã của UBND huyện Tứ Kỳ, thời gian tiếp nhận từ ngày 1/10/2014, nhưng sáng ngày 14/10/2014 UBND huyện Tứ Kỳ, Hải Dương mới trao Quyết định và chiều cùng ngày bà bắt đầu đi làm.
Ngày 6/10/2014 bà Duyến đến Trung tâm giới thiệu việc làm đăng ký, ngày 29/10/2014 bà được nhận tiền trợ cấp 1 tháng. Ngày 6/11/2014 theo lịch hẹn bà đến Trung tâm giới thiệu việc làm đăng ký và trình Quyết định tuyển dụng công chức, nhưng cán bộ Trung tâm trả lời trường hợp của bà không được hưởng và phải lập Biên bản thu hồi lại Quyết định.
Vậy, trường hợp của bà Duyến có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời bà Duyến như sau:
Theo quy định tại Điều 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 100/2012/NĐ-CP ngày 21/11/2012 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thì người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật.
- Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định.
Theo quy định tại điểm b Khoản 6 Điều 3 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP đã được sửa đổi bổ sung thì người lao động được xác định là có việc làm khi có quyết định tuyển dụng đối với trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng.
Như vậy, trường hợp của bà Duyến đã đăng ký thất nghiệp vào ngày 11/9/2014 nhưng có việc làm vào ngày 1/10/2014 thì không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định nêu trên.
Ngày 6/10/2014 bà Duyến đến Trung tâm giới thiệu việc làm đăng ký, ngày 29/10/2014 bà được nhận tiền trợ cấp 1 tháng. Ngày 6/11/2014 theo lịch hẹn bà đến Trung tâm giới thiệu việc làm đăng ký và trình Quyết định tuyển dụng công chức, nhưng cán bộ Trung tâm trả lời trường hợp của bà không được hưởng và phải lập Biên bản thu hồi lại Quyết định.
Vậy, trường hợp của bà Duyến có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời bà Duyến như sau:
Theo quy định tại Điều 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 100/2012/NĐ-CP ngày 21/11/2012 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thì người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật.
- Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định.
Theo quy định tại điểm b Khoản 6 Điều 3 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP đã được sửa đổi bổ sung thì người lao động được xác định là có việc làm khi có quyết định tuyển dụng đối với trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng.
Như vậy, trường hợp của bà Duyến đã đăng ký thất nghiệp vào ngày 11/9/2014 nhưng có việc làm vào ngày 1/10/2014 thì không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định nêu trên.
Theo chinhphu.vn
Các tin khác
- Phiên giám sát chuyên đề Kỳ họp thứ Sáu, HĐND tỉnh khóa X (12/07/2023, 16:41)
- Trường hợp nào được xét chuyển chức danh nghề nghiệp? (12/07/2021, 16:34)
- Có được hưởng đồng thời phụ cấp thu hút và phụ cấp lâu năm? (08/07/2021, 10:36)
- Bác sĩ đa khoa có được cấp chứng chỉ hành nghề chuyên khoa? (07/07/2021, 09:09)
- Viên chức biệt phái được hưởng những quyền lợi gì? (05/07/2021, 16:28)
- Có thể chọn nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (29/06/2021, 14:46)
- Điều kiện hưởng lương hưu tối đa từ năm 2021 (24/06/2021, 14:51)
- Quy định kinh doanh phòng cháy, chữa cháy có bị chồng chéo? (24/06/2021, 14:50)
- Xếp lương với công chức đã có thời gian công tác đóng BHXH (22/06/2021, 14:37)
- Quy định về thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo đối với công chức (21/06/2021, 15:22)
- Người nước ngoài sang công tác, cần cách ly y tế bao nhiêu ngày? (18/06/2021, 14:42)