Về việc tăng thêm số lượng và chức danh CBCC xã (20/07/2015, 14:25)
Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khoá XIII, Đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum gửi nội dung chất vấn như sau:

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, cử tri kiến nghị xem xét bổ sung, sửa đổi Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã về các vấn đề tăng số lượng cán bộ, công chức cấp xã như bổ sung chức danh Văn phòng Đảng uỷ xã và xem xét cải thiện chế độ cho cán bộ, công chức cấp xã. Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng đã có Văn bản số 3206/BNV-CQĐP ngày 4/9/2012 trong đó có ghi nhận ý kiến của cử tri và cũng đã soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 92/2009/NĐ-CP.

Đồng thời, Bộ Nội vụ xây dựng đề án chính sách đối với cán bộ xã, phường, thị trấn và cán bộ về công tác tại địa bàn vùng khó khăn, lấy ý kiến của các Bộ, ngành và địa phương để nghiên cứu giải quyết cơ bản những bất cập trong chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động ở cấp xã, thôn, tổ dân phố trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tại tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9, cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị này. Đề nghị Bộ trưởng cho biết việc chuẩn bị sửa đổi, bổ sung Nghị định 92/2009/NĐ-CP và đề án chế độ, chính sách nêu trên đến bao giờ thì hoàn thành?”

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ trả lời Đại biểu Tô Văn Tám như sau:

Đã ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 92/2009/NĐ-CP

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Công văn số 1699/VPCP-KGVX ngày 16/3/2012 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các Bộ, cơ quan liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Về việc xây dựng Đề án "Về chính sách đối với cán bộ xã, phường, thị trấn và cán bộ về công tác tại địa bàn khó khăn", sau khi xin ý kiến Ban Cán sự đảng Chính phủ, Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ đã trình Ban Bí thư ngày 24/12/2013.

Căn cứ ý kiến của Ban Bí thư tại Văn bản số 7105-CV/VPTW ngày 14/1/2014 của Văn phòng Trung ương Đảng thì do tầm quan trọng và phạm vi của Đề án nên đã được Ban Bí thư cho đổi tên thành Đề án "Một số vấn đề về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và chính sách đối với cán bộ xã, phường, thị trấn".

Hiện nay, Đề án này Bộ Nội vụ đang hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền sau khi Quốc hội thông qua Luật Tổ chức Chính quyền địa phương theo Hiến pháp năm 2013.

Về việc tăng số lượng và bổ sung chức danh cán bộ, công chức cấp xã


Việc tăng thêm số lượng và bổ sung chức danh cán bộ, công chức cấp xã như bổ sung chức danh Văn phòng Đảng uỷ theo ý kiến Đại biểu nêu phải trên cơ sở sửa đổi Điều 61 Luật Cán bộ, công chức năm 2008.

Đồng thời, việc tăng thêm số lượng và chức danh cán bộ, công chức cấp xã (đối tượng thuộc biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước) là không phù hợp với chủ trương tại các văn bản sau: Kết luận số 63-KL/TW ngày 27/5/2013 của Hội nghị Trung ương 7 (khoá XI) về “một số vấn đề về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách đến năm 2020”; Kết luận số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 của Hội nghị Trung ương 7 (khoá XI) “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”; Nghị quyết số 53/2013/QH13 ngày 11/11/2013 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014; Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 5/12/2014 của Chính phủ về phiên họp thường kỳ tháng 11/2014 và đặc biệt là Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (hiện nay nếu tăng một chức danh cán bộ, công chức ở cấp xã sẽ làm tăng thêm 11.162 biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước).

Theo đó, Bộ Nội vụ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền vấn đề này khi trình Đề án "Một số vấn đề về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và chính sách đối với cán bộ xã, phường, thị trấn" nêu trên".

Theo chinhphu.vn

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Sở Thông tin và Truyền thông - 08 Lý Thái Tổ - Tp Buôn Ma Thuột

Trưởng Ban biên tập: Ông Nguyễn Hoàng Giang - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. Fax +84-262-3860008 Email: banbientap@daklak.gov.vn

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này