Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến hoàn thiện và dự kiến trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Viên chức, trong đó có quy định sẽ trả lương giáo viên theo vị trí việc làm kể từ ngày 01/01/2020.

Ảnh minh họa
Bộ Nội vụ khẳng định việc xây dựng khung năng lực vị trí việc làm còn định tính. Vì vậy, hiện nay hầu hết đều dựa vào quy định tiêu chuẩn ngạch, bậc công chức để làm căn cứ xác định khung năng lực vị trí việc làm. Điều này chưa đáp ứng được yêu cầu của vị trí việc làm. Chưa có tiêu chí đánh giá về khối lượng công việc để làm căn cứ tính toán xác định khoa học số lượng người ở mỗi vị trí việc làm hoặc để xác định một người có thể kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau. Từ đó dẫn đến khó khăn trong quá trình xác định biên chế công chức và số lượng viên chức theo vị trí việc làm.
Bộ Nội vụ cũng cho hay cơ chế tuyển công chức, viên chức hiện nay vẫn chưa thực sự gắn với vị trí việc làm, chưa xây dựng được cơ chế để tuyển chọn được người có tài năng, đáp ứng ngay yêu cầu của vị trí việc làm, chưa gắn thẩm quyền của người trực tiếp sử dụng công chức với thẩm quyền quyết định tuyển dụng. Ngoài ra, quy định tuyển dụng theo quy trình thi tuyển hoặc xét tuyển hiện nay cũng bộc lộ một số hạn chế, chưa có độ “mở” cần thiết để có thể tuyển dụng được đúng người phù hợp với công việc đặc biệt là trong công tác tuyển dụng, thu hút nhân tài, tạo cơ chế liên thông giữa nguồn nhân lực ở khu vực công và khu vực tư, cơ chế cạnh tranh vị trí việc làm để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Các quy định về thu hút nhân tài chủ yếu mới chỉ ưu tiên về tuyển dụng đầu vào, chưa tạo được cơ chế, môi trường làm việc độc lập, cạnh tranh, sáng tạo để người tài có điều kiện phát huy tài năng, sở trường trong công tác, chưa đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền cho người đứng đầu địa phương, bộ ngành trong công tác thu hút, sử dụng người có tài năng phù hợp với đặc thù hoạt động của từng ngành nghề, lĩnh vực, địa phương. Do đó, dự kiến sửa đổi quy định tại điều 6 về chính sách đối với người có tài năng theo hướng Chính phủ quy định khung cơ chế, chính sách đối với người có tài năng trong từng ngành, lĩnh vực và phân cấp cho bộ, ngành, địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể của bộ, ngành, địa phương quy định chi tiết chính sách thu hút, sử dụng, đãi ngộ người có tài.
Ngoài ra, sẽ sửa đổi quy định tài khoản 1 điều 34 về phân loại công chức, theo đó, đề xuất Luật Cán bộ Công chức sẽ không khống chế số lượng ngạch công chức từ cao xuống thấp chỉ có 4 loại (A, B,C,D ) như trước đây mà giao cho Chính phủ quy định cụ thể thứ bậc các ngạch công chức chuyên ngành từ cao xuống thấp để tạo cơ sở thuận lợi cho việc xây dựng hệ thống vị trí việc làm và trả lương theo vị trí việc làm.
HM
- Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 (Kỳ họp thứ Hai), HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra vào ngày 23 và 24/12 (18/12/2025, 21:34)
- Hội chợ - Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025 (16/12/2025, 16:21)
- Thông báo mời tham dự Chương trình Tổ chức Đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng vùng Tây nguyên (12/12/2025, 16:34)
- Tổ chức Ngày hội việc làm Đắk Lắk năm 2025 vào ngày 6/12/2025 (04/12/2025, 15:33)
- Công điện về việc chủ động triển khai phương án ứng phó với bão số 15 và mưa lũ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (27/11/2025, 16:24)
- Lệnh Cấm Biển (26/11/2025, 15:00)
- Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tại cuộc họp chỉ đạo khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra trên địa bàn tỉnh (25/11/2025, 09:29)
- Phân công người cung cấp thông tin về thiệt hại, công tác ứng phó, khắc phục, cứu trợ Nhân dân bị thiệt hại do đợt mưa lũ (25/11/2025, 08:45)
- Bộ Chính trị chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa, lũ ở khu vực Trung Bộ gây ra (21/11/2025, 17:19)
- Thư kêu gọi ủng hộ Nhân dân tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả thiên tai gây ra (20/11/2025, 09:55)
- Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Tạ Anh Tuấn gửi Thư chúc mừng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (18/11/2025, 15:51)

































