Năm 2024, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tiếp tục gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Tuy nhiên, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có sự chuyển biến thực chất, vai trò then chốt nằm ở nhận thức của các đơn vị sản xuất, kinh doanh gắn với sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng và chính người tiêu dùng.
Để hiểu rõ hơn về cơ chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Nghiêm – Phó Giám đốc Sở Công Thương xoay quanh vấn đề này.
Ông Nguyễn Văn Nghiêm – Phó Giám đốc Sở Công Thương trả lời phỏng vấn
Biên tập viên: Thưa ông, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh thời gian qua được thực hiện ra sao? Năm 2023, Sở đã tiếp nhận bao nhiêu phản ánh khiếu nại của người dân và giải quyết như thế nào để đảm bảo quyền lợi?
Ông Nguyễn Văn Nghiêm: Thời gian qua, tình hình dịch bệnh covid-19 đã được kiểm soát, cả nước bước vào giai đoạn bình thường mới. Hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa và dịch vụ cũng trở lại ổn định so với các năm trước dịch. Trong điều kiện đó người tiêu dùng cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng đã có thể thực hiện mua sắm nhộn nhịp và sử dụng dịch vụ đa dạng. Công tác BVQLNTD trên địa bàn tỉnh vẫn được triển khai, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, thông tin kịp thời đến người tiêu dùng những nội dung về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tiếp nhận, tư vấn giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng, ... mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động nhưng tỉnh đã triển khai thực hiện tốt quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nhân viên Công ty Cà phê Trung Nguyên giới thiệu sản phẩm cho khách hàng
Năm 2023, Văn phòng Tư vấn giải quyết khiếu nại-Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đã tiếp nhận, giải quyết và tư vấn giải quyết tổng số 04 vụ khiếu nại của người tiêu dùng gồm 01 vụ khiếu nại về chất lượng máy điều hòa nhiệt độ không bảo đảm chất lượng và 03 vụ tư vấn theo yêu cầu đối với đại lý kinh doanh xe ô tô, chất lượng thực phẩm và hàng điện tử. Tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ qua khiếu nại trong năm là 757.500.000đ (bảy trăm năm mươi bảy triệu năm trăm ngàn đồng).
Các vụ khiếu nại đã được Văn phòng Tư vấn và Giải quyết khiếu nại của Hội giải quyết và tư vấn hướng dẫn theo trình tự quy định, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất sản phẩm bảo đảm chất lượng, kinh doanh dịch vụ chân chính.
Biên tập viên: Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2024 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, Sở Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng triển khai hoạt động gì hưởng ứng?
Ông Nguyễn Văn Nghiêm: Thực hiện Kế hoạch số 6022/KH-BCT ngày 31/8/2023 của Bộ Công Thương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024; Kế hoạch 175/KH-UBND ngày 10/11/2023 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Các mặt hàng bán tại Siêu thị Go! thường xuyên cập nhật thông tin minh bạch để người tiêu dùng tìm hiểu lựa chọn mua sắm.
Với chủ đề: “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”, từng bước đưa ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh trên địa bàn tỉnh. Sở Công Thương phối hợp với Hội BVQLNTD tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền thiết thực như: Tổ chức tuyên truyền trên băng rôn, khẩu hiệu tại một số tuyến đường trung tâm các huyện, thị xã, thành phố; Tăng cường đưa tin, bài tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Báo đài, các phương tiện truyền thông, qua tin nhắn điện thoại; triển khai trang Fanpage để tiếp cận tốt hơn, tuyên truyền tốt hơn với người dân; Tiếp tục thực hiện quy trình tiếp nhận, tư vấn và giải quyết khiếu nại của Người tiêu dùng qua Tổng đài 1800.6838 (Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng)…
Biên tập viên: Theo ông, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh gặp những khó khăn gì? Với chức năng nhiệm vụ của mình, Sở sẽ đẩy mạnh công tác này ra sao, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Nghiêm: Với sự phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, sự phát triển các hình thức kinh doanh mới, đặc biệt là thương mại điện tử, các quy định hiện hành đã có nhiều bất cập, các quy định pháp luật hiện hành chỉ phù hợp với những giao dịch, kinh doanh truyền thống mà chưa theo kịp sự phát triển của hình thức kinh doanh mới.
Nhân viên siêu thị Bách hóa Xanh tư vấn giới thiệu hàng hóa cho khách hàng
Mặc dù nhận thức của người tiêu dùng trong bảo vệ quyền lượi người tiêu dùng đã từng bước nâng lên, tuy nhiên vẫn chưa triệt để, tình trạng mua hàng không lấy hóa đơn, không xem xét xuất xứ hàng hóa, không xem hạn sử dụng sản phẩm, chủ yếu là mua hàng với giá rẻ, mẫu mã đẹp mà không quan tâm đến chất lượng hàng hóa…vẫn còn nhiều. Ngay cả khi phát hiện mình bị xâm phạm quyền lợi, người tiêu dùng cũng ngại khiếu kiện, nên chấp nhận thua thiệt, từ đó dễ bị các nhà sản xuất, kinh doanh bất chính lợi dụng, xâm phạm đến quyền lợi của người tiêu dùng… Một số doanh nghiệp còn chạy theo lợi nhuận, chưa quan tâm đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng dẫn đến vẫn còn sự tranh chấp, khiếu nại của người tiêu dùng với doanh nghiệp...
Sau khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi ban hành, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan phù hợp được sửa đổi sẽ là căn cứ để triển khai tốt hơn công tác Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nói riêng cũng như của cả nước nói chung.
Thời gian tới, Sở tập trung thực hiện các nội dung công tác trọng tâm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước như sau: Triển khai tốt các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng hàng năm. Tiếp tục công tác tuyên truyền, giới thiệu hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, phổ biến Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các chủ trương chính sách của nhà nước về tiêu dùng.
Phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát thị trường, cảnh báo cho người tiêu dùng lưu ý thận trọng khi mua sắm hàng hóa. Chú trọng nắm diễn biến thị trường trong các dịp tập trung mua sắm của người tiêu dùng đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán và các dịp lễ hội, hội chợ.
Tăng cường công tác trực, tiếp nhận, tư vấn giải quyết các vụ khiếu nại phát sinh của người tiêu dùng. Ưu tiên tập trung giải quyết các vụ khiếu nại về chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ và cam kết bảo hành sản phẩm của các cơ sở kinh doanh nhà sản xuất.
Tổ chức sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất đã được Bộ Công thương cung cấp về trang thiết bị để thực hiện vận hành tổng đài 18006838 về giải đáp thắc mắc, tư vấn bảo vệ người tiêu dùng nhằm phục vụ người tiêu dùng khu vực Miền Trung Tây Nguyên. Tiếp tục triển khai lồng ghép hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Xin cảm ơn ông!
Kim Bảo thực hiện.
- Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long truyền đạt kinh nghiệm sáng tác ảnh bộ tại Đắk Lắk (31/05/2025, 11:05)
- Bế mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách năm 2025 (30/05/2025, 18:30)
- Hội thảo nòng cốt phòng, chống tác hại thuốc lá (30/05/2025, 16:25)
- Tổng kết các đề án, chương trình hỗ trợ phụ nữ và trẻ em (30/05/2025, 15:55)
- Sở Nông nghiệp và Môi trưởng thông báo đăng ký thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất. (30/05/2025, 14:44)
- Tuyên dương các điển hình tiên tiến Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV giai đoạn 2020-2025 (30/05/2025, 14:00)
- Lực lượng Quản lý thị trường Đắk Lắk: Đồng loạt ra quân kiểm tra và xử lý sữa, mỹ phẩm, dược phẩm (30/05/2025, 10:30)
- Sở Khoa học và Công nghệ thông báo tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ (30/05/2025, 10:29)
- Hiệp định EVFTA - “Chìa khóa vàng” cho nông sản Đắk Lắk chinh phục thị trường Châu Âu (29/05/2025, 15:37)
- Xây dựng tổ chức Hội Nông dân vững mạnh, phát huy sức sáng tạo của hội viên, nông dân (28/05/2025, 14:00)
- Kết nối giao thương giữa tỉnh Đắk Lắk và Cao Bằng (27/05/2025, 17:00)