Cải cách hành chính trong quý I/2019: Nhiều chuyển biến tích cực ở các lĩnh vực trọng tâm (10/04/2019, 07:54)

Trong quý I năm 2019, UBND tỉnh đã chủ động chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, triển khai xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Đưa vào ứng dụng chữ ký số

Thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, tỉnh phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ tích hợp ký số vào các phần mềm dùng chung của tỉnh như: Hệ thống iDesk, Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp Một cửa điện tử liên thông (iGate). Đồng thời, để thuận tiện trong việc ký số, Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các đơn vị cài đặt, sử dụng phần mềm VSign - PDF, đây là phần mềm phục vụ ký số, xác thực tài liệu điện tử với định dạng PDF của các cơ quan Đảng và Nhà nước; đề nghị Ban Cơ yếu Chính phủ nâng cấp việc ký số được thực hiện trên sim của tất cả các mạng Vinaphone, Mobiphone và Viettel. Mục tiêu việc ứng dụng chứng thực điện tử và triển khai chữ ký số chuyên dùng trong văn bản điện tử của cơ quan Nhà nước nhằm đẩy mạnh việc trao đổi, sử dụng văn bản điện tử, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến từng bước thay thế văn bản giấy.

Ông Nguyễn Hoàng Giang – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội nghị triển khai ứng dụng chữ ký số

Thống kê đến nay có 39.988 văn bản điện tử được trao đổi liên thông giữa các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã qua Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành (iDesk). Trên 44.016 tài khoản thư điện tử công vụ của CBCCVC và người lao động dùng để trao đổi thông tin trong công việc trên Hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh (iMail).

Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh làm việc tại huyện M’Đrắk

Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tư pháp tích hợp phần mềm chuyên ngành (Villis, hệ thống dịch vụ công của ngành Giao thông Vận tải, hệ thống cấp Lý lịch tư pháp, hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia) với hệ thống iGate. Hiện nay, hệ thống iGate đã kết nối liên thông với hệ thống Quản lý cấp giấy phép lái xe của Sở Giao thông Vận tải và hệ thống cấp Phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp.

              Đẩy mạnh cơ chế một cửa liên thông và dịch vụ công trực tuyến

 Thực hiện chỉ đạo UBND tỉnh, có 11 cơ quan cấp Sở được giao chủ trì triển khai thực hiện rà soát TTHC, tập trung đối với 08 lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Xây dựng, Y tế, Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 07 Quyết định công bố Danh mục TTHC.

Cán bộ Văn phòng một cửa xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

 Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được triển khai hiệu quả, đồng bộ ở cả 3 cấp chính quyền. Cụ thể, 20/20 cơ quan đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (bao gồm cả Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh). Đối với các đơn vị ngành dọc có 7/7 đơn vị thực hiện gồm Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Ngân hàng Nhà nước và Công an tỉnh. Đối với cấp huyện, có 15/15 UBND huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện với 209/209 TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đối với cấp xã 184/184 UBND xã, phường, thị trấn tiến hành áp dụng 80/80 số TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Về thực hiện hệ thống Dịch vụ công trực truyến tích hợp một cửa điện tử (iGate) đã triển khai Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử liên thông tại 34 đơn vị, gồm 19 sở, ban, ngành; 15/15 UBND huyện, thị xã, thành phố. Hệ thống IGate cung cấp 1762 dịch vụ công trực tuyến, trong đó: 899 dịch vụ công trực tuyến mức 2, 683 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 180 dịch vụ công trực tuyến mức 4. Trong quý I/2019, Hệ thống iGate đã tiếp nhận 49.116 hồ sơ, đã giải quyết 46.954 hồ sơ theo cơ chế một cửa điện tử liên thông; có 1.796 hồ sơ được nộp, tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3 chiếm tỷ lệ 3,65%; 1.768 hồ sơ được nộp, tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 4 chiếm tỷ lệ 3,59%.

Thực hiện chuyển đổi sang phiên bản ISO 9001:2015

Đến năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 247 cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống hành chính nhà nước đã hoàn thành việc xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008/2015; trong đó, 100% UBND cấp xã đã triển khai thực hiện với 56 xã đã áp dụng. Các cơ quan, đơn vị đã xây dựng và ban hành 1.1189 tài liệu, quy trình bắt buộc theo tiêu chuẩn, 16.934 quy trình giải quyết công việc theo thủ tục hành chính và 426 quy trình nội bộ giải quyết công việc theo yêu cầu.

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001:2008 tại Sở Tài chính

Việc áp dụng và duy trì HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước đã nâng cao hiệu quả, chất lượng trong phương pháp quản lý, điều hành, giải quyết công việc chuyên môn tại đơn vị một cách hệ thống, công khai, minh bạch, chặt chẽ, khoa học, loại bỏ nhiều thủ tục rườm rà… Theo lộ trình, trong 191 cơ quan đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 phải chuyển đổi sang phiên bản mới TCVN ISO 9001:2015. Năm 2019, 21 cơ quan đơn vị thuộc tỉnh phải thực hiện chuyển đổi.

Gắn với trách nhiệm của người đứng đầu

Theo định hướng triển khai nhiệm vụ CCHC trong qúy II/2019, UBND tỉnh đề nghị tiếp tục sửa đổi Quyết định số 04/2015/QĐ-UBND ngày 16/01/2015 của UBND tỉnh về quy định trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai công tác CCHC. Bên cạnh đó, phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 28/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về xin lỗi đối với việc giải quyết TTHC quá hạn.

Tổ công tác UBND tỉnh kiểm tra tại huyện Krông Ana

Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo CCHC của tỉnh và công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, tồn tại, phát huy những kết quả đạt được, nhân rộng các điển hình thực hiện tốt công tác CCHC.

Đẩy mạnh cải cách TTHC, đơn giản hóa TTHC, nhất là TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ để xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Kim Bảo

Bình chọn
Xin ý kiến đánh giá về giao diện, nội dung, chất lượng cung cấp thông tin của Cổng thông tin điện tử tỉnh
Quảng Cáo
   

​​​  ,

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready