Tính hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào? (18/08/2016, 09:06)

Ông Bùi Văn Cảnh là viên chức tại một đơn vị sự nghiệp. Hiện ông Cảnh muốn xin nghỉ việc. Ông Cảnh hỏi, ông phải nộp đơn trước bao nhiêu ngày để được lĩnh tiền trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc? Mức hưởng và cách tính như thế nào?

Ông Cảnh cũng muốn biết, ông có thể lĩnh tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) trong 5 năm đã đóng BHXH không? Khi nào ông được lĩnh số tiền này?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm quy định, trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý Nhà nước về việc làm thành lập.

Theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm, mức hưởng trợ cấp thấp nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó cứ đóng thêm đủ 12 tháng thì  được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Có thể nhận BHXH một lần khi nghỉ việc

Về chế độ BHXH một lần, theo quy định tại Khoản 1, Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 của Quốc hội khóa XIII và hướng dẫn tại Điểm b, Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật BHXH năm 2014, trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Đối chiếu với quy định nêu trên, nếu ông có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần theo đúng quy định.

Theo chinhphu.vn

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready