Đắk Lắk tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 97%, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả. (06/08/2025, 10:25)

Trong 7 tháng đầu năm 2025, công tác CCHC đã được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, đưa ra các giải pháp tích cực trong giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động chính quyền 02 cấp đảm bảo thông suốt, hiệu quả. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên các lĩnh vực duy trì tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn mức trên 97%. Tỷ lệ hài lòng về xử lý phản ánh, kiến nghị của tỉnh đạt 92%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt 88,48%; 100% TTHC được công khai đầy đủ các nội dung quy định về các bộ phận cấu thành theo quy định...

Bảo đảm hoạt động hành chính không bị gián đoạn

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, sau khi vận hành chính quyền địa phương 02 cấp, các Sở, ngành đã kịp thời thành lập và tổ chức các đoàn công tác khảo sát thực tế tình hình vận hành mô hình mới tại cơ sở, nắm bắt khó khăn, lắng nghe phản ánh từ các xã, phường, đối tượng người có công.  Qua đó kịp thời nắm bắt tình hình, có phương án tháo gỡ điểm nghẽn, động viên tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức, ổn định tổ chức bộ máy. Các Sở, ngành đảm bảo điều hành chủ động, linh hoạt và không bị gián đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, thích ứng với yêu cầu quản trị nhà nước trong bối cảnh mới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung cùng lãnh đạo Sở, ngành khảo sát Trung tâm Phục vụ hành chính công Phường Buôn Hồ

Thống kê qua 01 tháng vận hành bộ máy chính quyền mới, chính quyền cấp xã mới đã đẩy mạnh chuyển đổi số, giải quyết văn bản trên môi trường mạng, chủ động rà soát thủ tục hành chính để cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương và tập trung giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Tình hình giải quyết hồ sơ TTHC từ ngày 01/7 đến ngày 28/7/2025 tại 16 cơ quan cấp tỉnh, tiếp nhận là 41.318 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 22.567 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết trước và đúng hạn là 22.179 hồ sơ, đạt tỷ lệ là 98,2%; tại 102 xã, phường tiếp nhận 65.331 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết 44.813 hồ sơ TTHC, giải quyết trước và đúng hạn là 43.885 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,9%.

Tỷ lệ hài lòng về xử lý phản ánh, kiến nghị của tỉnh đạt 92%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt 88,48%; 100% TTHC được công khai đầy đủ các nội dung quy định về các bộ phận cấu thành theo quy định;... Kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công theo kết quả thống kê trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sau sáp nhập đến tháng 7/2025 đạt 71,04 điểm, xếp vị thứ 11/34 tỉnh, thành phố.

Thống kê qua 01 tháng vận hành bộ máy chính quyền mới, tỷ lệ hài lòng về xử lý phản ánh, kiến nghị của tỉnh đạt 92%

Một số chỉ tiêu về kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến của tỉnh theo thống kê trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đến tháng 7/2025: tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của tỉnh là 43,89% (tỷ lệ trung bình của cả nước đạt 41,17%); Tỷ lệ kết quả xử lý hồ sơ nộp trực tuyến với hồ sơ đang xử lý là 93,23% (tỷ lệ trung bình của cả nước đạt 96,39%); tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến là 29,2% (tỷ lệ trung bình của cả nước đạt 34,85%); tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 38,86% (tỷ lệ trung bình của cả nước đạt 49,45%); tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 11,41% (tỷ lệ trung bình của cả nước đạt 37,46%).

Hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng xử lý TTHC

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, bên cạnh những kết quả nổi bật, một số cơ quan, đơn vị có tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn chưa đạt yêu cầu như: Sở Tài chính (72%), Sở Tư pháp (83%); UBND Phường Buôn Hồ (92%), UBND Phường Ea Kao (81%); UBND Xã Dang Kang (93%); UBND Xã Ea Drăng (90%); UBND Xã Ea Kar (82%); UBND Xã Ea Ktur (72%); UBND Xã Ea Súp (92%); UBND Xã Ea Tul (91%); UBND Xã Krông Á (85%); UBND Xã Vụ Bổn (94%); UBND Xã Đắk Phơi (91%).

Các Sở, ngành, địa phương đang tích cực hoàn thiện đồng bộ trạng thái xử lý TTHC đảm bảo thông suốt.

Nguyên nhân chủ yếu thiếu sự đồng bộ trong hướng dẫn nghiệp vụ và quy trình, một số quy định, hướng dẫn về phân cấp, ủy quyền giải quyết TTHC chưa đầy đủ, gây lúng túng trong thực hiện (trong lĩnh vực Đất đai, hộ tịch, đăng ký kinh doanh). Việc thực hiện cơ chế giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với ĐVSNCL theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ còn gặp nhiều lúng túng do chưa có hướng dẫn của Bộ Tài chính và các Bộ ngành Trung ương.

Bên cạnh đó, theo khảo sát ban đầu của Sở Nội vụ, cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ ứng dụng chuyển đổi số tại một số sở, ban, ngành, cấp xã thiếu đồng bộ, ảnh hưởng đến việc triển khai các nền tảng số phục vụ quản lý và điều hành. Hệ thống iGate đã được triển khai trên toàn tỉnh để phục vụ người dân và doanh nghiệp, hệ thống cũng đã đồng bộ hồ sơ với Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tuy nhiên, việc thực hiện kết nối liên thông, đồng bộ trạng thái xử lý TTHC trên các hệ thống với một số dịch vụ công của các ngành vẫn chưa hoàn thiện, dẫn đến cùng một thông tin, cán bộ, công chức cấp xã và cấp tỉnh phải cập nhật trên nhiều phần mềm.

Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn khảo sát quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Xã Ea Bung

Tại Trung tâm hành chính công các phường, xã, hệ thống công nghệ thông tin, trang thiết bị phục vụ trung tâm hành chính công chưa đồng bộ, tốc độ xử lý chậm; các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã chủ yếu sử dụng lại trụ sở của xã cũ do vậy diện tích một số nơi chưa đảm bảo; máy móc, trang thiết bị cũ kỹ được tận dụng từ các xã, phường (cũ);...nên ảnh hưởng đến kết quả tiếp nhận và trả thủ tục cho người dân và doanh nghiệp còn chậm trễ; số lượng công chức tại Trung tâm hành chính công cấp xã tại một số xã, phường số lượng chưa thật sự đáp ứng được khối lượng công việc như: xã Quảng Phú, xã EaDrăng, phường Đông Hòa…

Phát biểu chỉ đạo về triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính tại Phiên họp Thường kỳ tháng 7 năm 2025, đồng chí Tạ Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đề nghị Sở Nội vụ xây dựng giải pháp cụ thể, hiệu quả cải thiện thực chất công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước; xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 và Đề án 06.

Tỉnh Đắk Lắk đang dự kiến sẽ biệt phái công chức cấp tỉnh có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực đất đai, công nghệ thông tin xuống hỗ trợ các xã

Tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình triển khai thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương mới; kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh, đảm bảo chính quyền các cấp hoạt động thông suốt, ổn định. Nghiên cứu tham mưu phương án cần thiết biệt phái công chức có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực đất đai, công nghệ thông tin hỗ trợ cấp xã vận hành; đồng thời tham mưu các giải pháp cụ thể đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Kim Bảo

Bình chọn
Xin ý kiến đánh giá về giao diện, nội dung, chất lượng cung cấp thông tin của Cổng thông tin điện tử tỉnh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - P.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready