Tính đến nay đã có 15 DVC của ngành BHXH, DVC liên thông với các Bộ, ngành được cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia. Trong đó, có 03 DVC nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, gồm các dịch vụ: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.
Ảnh minh họa
Với việc cung cấp các DVC trên Cổng DVC Quốc gia của các Bộ, ngành, địa phương nói chung và các DVC của BHXH Việt Nam nói riêng đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, như:Người dân, doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản duy nhất trên Cổng DVC Quốc gia là có thể thực hiện tất cả các DVC của các Bộ, ngành, địa phương; tra cứu thông tin, DVC các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC, DVC;
Các DVC cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia đa phần là các DVC mức độ 4 (người dân và doanh nghiệp gửi hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, không cần phải đi lại để gửi/nhận hồ sơ) nên giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả người thực hiện DVC cũng như cơ quan cung ứng DVC. Sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện TTHC, DVC.Theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết TTHC và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ TTHC không thực hiện qua Cổng DVC Quốc gia, Cổng DVC của Bộ, ngành, địa phương...
Thông qua Cổng DVC quốc gia, tính đến ngày 31/8/2020, Ngành BHXH đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, một số DVC có tần suất thực hiện lớn như: DVC cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất là 1.499 trường hợp ; Các DVC thanh toán trực tuyến (như gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; đóng tiếp BHXH tự nguyện): 925 trường hợp; Các DVC hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19: 838 hồ sơ. Trong đó, gần 300 hồ sơ hợp lệ được giải quyết, nhiều hồ sơ không hợp lệ chủ yếu do doanh nghiệp kê khai chưa đúng thông tin về mã đơn vị, mã cơ quan BHXH… Đối với các hồ sơ không hợp lệ khi trả lại, BHXH Việt Nam đều có thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp điều chỉnh, bổ sung thông tin, thành phần hồ sơ một cách chi tiết, cụ thể.
Kim Bảo
- Điểm tin một số văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh Đắk Lắk (Tuần 3 tháng 7/2025) (15/07/2025, 08:55)
- Tham mưu triển khai thực hiện Công văn số 2984/BCA-C06 ngày 06/7/2025 của Bộ Công an (14/07/2025, 15:56)
- Điểm tin một số văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh Đắk Lắk (Tuần 2 tháng 7/2025) (10/07/2025, 11:30)
- Tổ chức thực hiện Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (08/07/2025, 15:40)
- Tổ chức Vòng bán kết, vòng chung kết Cuộc thi tìm kiếm tài năng View Idol – Tỏa sáng theo cách của bạn – Sự kiện kết nối Tây Nguyên (07/07/2025, 10:24)
- Điểm tin một số văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh Đắk Lắk (Tuần 1 tháng 7/2025) (03/07/2025, 10:23)
- Triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7” năm 2025 (03/07/2025, 09:24)
- Kế hoạch tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk (02/07/2025, 10:25)
- Điểm tin một số văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh Đắk Lắk (Tuần 4 tháng 6/2025) (27/06/2025, 11:06)
- Triển khai thực hiện Công văn số 5685/VPCP-NC ngày 23/6/2025 của Văn phòng Chính phủ (25/06/2025, 16:51)
- Triển khai học tập pháp luật giao thông trên Nền tảng “Bình dân học vụ số” (25/06/2025, 16:39)