Thống kê trong 2 quý đầu năm 2020, gần 8 triệu hồ sơ TTHC của người dân và các tổ chức, DN sẽ được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tiếp nhận và chuyển trả đến tận nhà người dân- tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, để hạn chế người dân đến nơi đông người, đa số các địa phương đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại các Trung tâm Hành chính công, để chuyển sang thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Tuy nhiên, số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 chưa nhiều, nên thời gian này các dịch vụ bưu chính công ích được xem như “cánh tay” nối dài giúp đưa các dịch vụ công trực tuyến gần hơn với người dân. Tính riêng tháng 3 và tháng 4, mặc dù trong thời gian cao điểm giãn cách xã hội, nhưng vẫn có gần 3 triệu hồ sơ được người dân lựa chọn thực hiện qua Bưu điện.
Lĩnh vực hành chính phát sinh nhu cầu nộp hồ sơ và trả kết quả qua Bưu điện nhiều nhất là các thủ tục liên quan đến BHXH, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp bản sao bằng tốt nghiệp, bản sao giấy khai sinh, chứng nhận về y dược, thuốc bảo vệ thực vật, đăng ký thành lập DN...
Đặc biệt, 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích đều được phát đến địa chỉ nhận an toàn và chính xác; mọi văn bản, giấy tờ hồ sơ đều được giữ nguyên, không xảy ra tình trạng hư hỏng. Cũng không xảy ra trường hợp nào bị mất, thất lạc hoặc phản ánh từ người dân, tổ chức và cơ quan nhà nước về thái độ, chất lượng phục vụ trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Để triển khai thành công việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua mạng lưới bưu chính công ích, việc kết nối mạng thông tin giữa Vietnam Post và các bộ, ngành, địa phương là điều quan trọng bậc nhất.
Hiện, Vietnam Post đã thực hiện liên thông, kết nối dữ liệu thông tin hoàn toàn với 57 tỉnh và 7 Bộ: Tư pháp, Xây dựng, TN-MT, LĐ-TB&XH, TT-TT, VH-TT&DL, KH-ĐT. Các địa phương và bộ, ngành còn lại hiện đang thực hiện kết nối để sớm thực hiện liên thông dữ liệu trong thời gian tới. Qua đó, không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức trong việc nộp hồ sơ, nhận kết quả của người dân, mà còn giảm áp lực cho các cơ quan giải quyết TTHC, giúp cho CCVC của các cơ quan hành chính có thêm thời gian tập trung vào chuyên môn, nghiệp vụ.
Bên cạnh đó, còn giúp hạn chế được việc tiếp xúc trực tiếp giữa CBCC tại bộ phận “Một cửa” với người dân, DN, nhằm tránh tình trạng sách nhiễu, gây bức xúc cho những người tham gia giao dịch TTHC.
Kim Bảo
- Điểm tin một số văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh Đắk Lắk (Tuần 4 tháng 5/2025) (31/05/2025, 23:05)
- Từ ngày 01/6/2025, Bảo hiểm xã hội khu vực XXVI (Đắk Lắk - Phú Yên) chính thức đi vào hoạt động (29/05/2025, 14:26)
- Đắk Lắk tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, COVID-19 và dịch bệnh mùa mưa bão (28/05/2025, 14:57)
- Xử lý việc sử dụng thông tin cá nhân khi chưa có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân (28/05/2025, 09:02)
- Đắk Lắk tập trung cải thiện chỉ số cải cách hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân (27/05/2025, 09:59)
- Triển khai một số nội dung liên quan đến tổ chức, hoạt động của hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện (26/05/2025, 16:20)
- Điểm tin một số văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh Đắk Lắk (Tuần 3 tháng 5/2025) (23/05/2025, 11:00)
- Kế hoạch tổ chức Chương trình Hành trình Đỏ lần thứ XIII và Chiến dịch những “Giọt Hồng Tây Nguyên” năm 2025 (22/05/2025, 10:09)
- Công bố đường dây nóng và email tiếp nhận, xử lý thông tin Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (17/05/2025, 18:07)
- Điểm tin một số văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh Đắk Lắk (Tuần 2 tháng 5/2025) (16/05/2025, 10:19)
- Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (15/05/2025, 15:26)