Nhận thức rõ việc trang bị tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số (DTTS) có ảnh hưởng lớn tới kết quả học tập của trẻ, trong những năm qua, huyện Buôn Đôn đã tích cực triển khai Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” từ đó đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực.
Trường mầm non Hoa Thiên Lý (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) hiện có 100% học sinh là người dân tộc Ê Đê. Việc bất đồng ngôn ngữ giữa cô và trò trong những ngày đầu đến lớp là điều khó tránh khỏi và nó là rào cản trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Giáo viên trường mầm non Hoa Thiên Lý sử dụng những đồ dùng dạy học sinh động nhằm thu hút và tăng cường tiếng Việt cho trẻ người DTTS
Cô Quách Thị Thủy - Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Thiên Lý cho biết: “Kể từ năm học 2016 - 2017, nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường tiếng Việt cho các cháu như: tập huấn phương pháp dạy tiếng Việt cho giáo viên; chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng trẻ của lớp mình; thiết kế môi trường cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với tiếng Việt thông qua đồ dùng, đồ chơi… Nhờ được tăng cường tiếng Việt nên qua các năm học, trẻ đã mạnh dạn, tự tin hơn, giao tiếp tốt hơn và đạt được hầu hết các mục tiêu giáo dục theo từng độ tuổi”.
Cũng giống với trường mầm non Hoa Thiên Lý, trường tiểu học Trần Quốc Toản (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) cũng luôn có gần 100% học sinh người đồng bào dân tộc tại chỗ theo học. Nhà trường luôn xem việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh là nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng giáo dục. Để tăng khả tăng nói tiếng Việt cho học sinh, nhà trường tăng thời lượng dạy học môn tiếng Việt lớp 1. Bên cạnh giảng dạy theo sách giáo khoa hiện hành nhà trường còn kết hợp với dạy kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt cho các em thông qua bộ sách “Em nói tiếng Việt” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành.
Tiết học tiếng Việt của học sinh trường tiểu học tiểu học Trần Quốc Toản
Cô Phan Thị Mỹ - Phó hiệu trưởng trường tiểu học Trần Quốc Toản cho biết: “Trong những năm gần đây, khả năng sử dụng tiếng Việt của học sinh của nhà trường được cải thiện rõ rệt. Trung bình hàng năm, tỷ lệ học sinh hoàn thành môn Tiếng Việt đạt 97%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt từ 96,5% trở lên; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%”.
Huyện Buôn Đôn hiện có có 12 trường mầm non và 16 trường tiểu học. Hàng năm, tỷ lệ học sinh người DTTS của 2 bậc học này luôn chiếm từ 51% trở lên. Ông Đỗ Ngọc Anh - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Buôn Đôn cho biết: Thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 – 2020 định hướng đến năm 2025”, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Buôn Đôn chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch tăng cường tiếng Việt cho học sinh người DTTS phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường. Tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, giao lưu tiếng Việt cho học sinh; sử dụng hình ảnh trực quan, sinh động trong dạy học nhằm lôi cuốn trẻ vào giờ học cũng như phát triển ngôn ngữ. Hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Buôn Đôn chỉ đạo các nhà trường tổ chức giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp trường, đồng thời lựa chọn những em học sinh xuất sắc nhất tham gia giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp huyện… Huyện Buôn Đôn cũng quan tâm đầu tư cải tạo cơ sở vật chất để đáp ứng xây dựng môi trường tiếng Việt; tổ chức tập huấn công tác quản lý, giảng dạy tăng cường tiếng Việt đối với bậc học mầm non, tiểu học.
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Buôn Đôn duy trì đều đặn các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ người DTTS
Với việc thực hiện tốt đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS”, chất lượng dạy học tiếng Việt nói riêng và chất lượng giáo dục vùng DTTS nói chung trên địa bàn huyện Buôn Đôn không ngừng được nâng lên. Có 100% học sinh mầm non và tiểu học người DTTS được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi, năng lực. Qua các đợt khảo sát chất lượng cuối học kỳ và cuối năm học, phần lớn các cháu đều rất mạnh dạn, tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt; trẻ mầm non yêu thích đến trường và sẵn sàng tâm thế để lên lớp 1.
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Buôn Đôn xác định sẽ tiếp tục phát triển năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, nhất là đội ngũ giáo viên dạy học ở vùng đồng bào DTTS; thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động các nguồn lực để hỗ trợ tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS, góp phần nâng cao chất giáo dục trên địa bàn huyện.
Quốc An
- Hội Nông dân tỉnh công bố bổ nhiệm cán bộ, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 (15/07/2025, 17:00)
- Công bố địa chỉ tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (15/07/2025, 16:33)
- Đại hội đại biểu Đảng bộ Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 (14/07/2025, 15:34)
- Tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Đắk Lắk năm 2025 (11/07/2025, 20:30)
- Đắk Lắk: Hơn 6.200 hồ sơ TTHC được tiếp nhận chỉ sau một tuần triển khai mô hình chính quyền 2 cấp (11/07/2025, 18:00)
- Xử lý 3 đối tượng mua bán, sử dụng súng trái phép (10/07/2025, 17:02)
- Ghi nhận trường hợp bệnh nhân tử vong nghi do bệnh dại tại xã Ea Tul, tỉnh Đắk Lắk (10/07/2025, 14:33)
- Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy (10/07/2025, 14:17)
- Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk tập huấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản và công tác văn thư, lưu trữ (10/07/2025, 11:24)
- Tăng cường 18 cán bộ, chiến sĩ tiếp nhận giải quyết thu hồi cấp đổi con dấu tại bộ phận hành chính công tỉnh (10/07/2025, 10:11)
- Ra quân Đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền 2 cấp tỉnh Đắk Lắk (08/07/2025, 08:37)