Nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch Đắk Lắk an toàn, thân thiện, mến khách (02/06/2022, 15:41)

Trong bối cảnh du lịch hồi sinh mạnh mẽ, tỉnh Đắk Lắk đang chú trọng xây dựng Quy tắc ứng xử nơi công cộng và tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch, ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch của địa phương. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đề ra nhiều giải pháp kêu gọi doanh nghiệp, người dân cùng chung tay hành động thiết thực để xây dựng hình ảnh đẹp về Đắk Lắk trong lòng du khách…

Cổng thông tin điện tử tỉnh đã phỏng vấn ông Thái Hồng Hà – Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch xoay quanh nội dung này.

Biên tập viên: Thưa ông Thái Hồng Hà, ở góc độ quản lý nhà nước, xin ông cho biết tỉnh Đắk Lắk đã và đang làm gì để tạo dựng hình ảnh văn hóa, văn minh đô thị với du lịch, tạo dấu ấn cho du khách về một Đắk Lắk an toàn, thân thiện, mến khách?

Ông Thái Hồng Hà:  Văn hóa, văn minh đô thị với môi trường du lịch phải bắt đầu từ con người và từ những hành động rất nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn. Đó là nỗ lực thay đổi những thói quen chưa đẹp, những cách làm không còn phù hợp để hình thành những thói quen tốt, những cách làm hay. Thay vì cố chen lấn, xô đẩy nơi đông người thì hãy xếp hàng trật tự và nhường nhịn người già, trẻ em, phụ nữ, người tàn tật; hãy làm sạch, làm đẹp nơi ở, nơi làm việc và làm đẹp chính tâm hồn mình bằng lối hành xử văn hóa, văn minh, bằng cử chỉ, ánh mắt, nụ cười thân thiện, bằng sự trung thực, khiêm tốn, cầu thị...

 Việc ứng xử văn minh, lịch sự, thân thiện không chỉ góp phần làm đẹp hình ảnh du lịch Đắk Lắk; mà quan trọng hơn là góp phần gìn giữ và phát huy thuần phong mỹ tục cùng truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, để mỗi du khách sẽ có được những trải nghiệm trọn vẹn và mong được trở lại Đắk Lắk.

Ông Thái Hồng Hà – Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch

Để tạo dựng hình ảnh văn hóa, văn minh đô thị với môi trường du lịch du lịch, hàng năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành các văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch không để xảy ra các tình trạng kinh doanh manh mún, tự phát, chen lấn, xô đẩy, chèo kéo, đeo bám và niêm yết công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ tại đơn vị và bán đúng giá được niêm yết; không để xảy ra các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh du lịch như: Buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã; chặt chém, ép giá…; vi phạm các quy định về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công trình đường bích họa được kỳ vọng sẽ là điểm đến của đông đảo du khách, góp phần quảng bá bản sắc dân tộc.

Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 7837/KH-UBND ngày 03/10/2017 triển khai thực hiện Kế hoạch số 789/KH-BVHTTDL ngày 02/3/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch.

Du khách thưởng thức chương trình văn nghệ tại cà phê Arul, buôn AkoDhông-TP.Buôn Ma Thuột

Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên tổ chức triển khai nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về phát triển du lịch và ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh cho khách du lịch; các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; hướng dẫn viên du lịch; doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch; đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch; doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống; điểm mua sắm phục vụ khách du lịch; điểm tham quan, điểm du lịch; đối cộng đồng dân cư, qua đó nhằm mục đích tuyên truyền các vấn đề về cách ứng xử văn minh, lịch sự của những người làm du lịch, cộng đồng địa phương và du khách trong việc tuân thủ các nội quy, quy định của điểm đến du lịch góp phần xây dựng văn hóa, văn minh đô thị với môi trường du lịch thân thiện, hấp dẫn và chuyên nghiệp.

Biên tập viên: Từ thực tế cho thấy, để có thể phát triển du lịch một cách bền vững thì ngoài những yếu tố về cảnh quan đẹp, nhiều dịch vụ tiện ích…v.v thì yếu tố thân thiện, văn hóa, văn minh là một trong những thước đo để du khách đánh giá về các khu, điểm du lịch và rộng hơn là địa phương mà du khách lựa chọn và quyết định sẽ đặt chân đến hay không? Ông đánh giá thế nào về nhận định này và cho biết với điều kiện thực tế hiện nay, cần làm gì để phát triển văn hóa, văn minh du lịch tại Đắk Lắk?

Ông Thái Hồng Hà:  Theo tôi đây là một nhận định phù hợp và Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và tính xã hội cao. Do đó, nó không chỉ liên quan tới di sản, phong cảnh, khách sạn, nhà hàng hay những chính sách vĩ mô, những dự án đầu tư lớn; mà còn từ sự nỗ lực ở tất cả các khâu. Do đó, để tạo dựng hình ảnh du lịch chuyên nghiệp, phải khắc phục cho được tình trạng manh mún, tự phát, thiếu đồng bộ; đồng thời, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, các địa phương, doanh nghiệp và sự chung tay của cả cộng đồng địa phương. Ngoài ra, văn hóa xuất phát từ con người, cho nên cần xây dựng đội ngũ quản lý, nhân viên du lịch có trình độ chuyên môn cao, có lối ứng xử, giao tiếp văn minh và tinh thần, thái độ phục vụ chuyên nghiệp.

Trung tâm IOC hoàn thiện mở rộng dịch vụ đô thị thông minh

Để từng bước hiện thực hóa mục tiêu trên, Đắk Lắk cần tập trung phát triển văn hóa gắn với xây dựng hình ảnh con người Đắk Lắk văn minh, thân thiện, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, vừa có tính cấp thiết, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài. Từ đó xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong quá trình thực hiện. Đồng thời, xây dựng hình ảnh con người Đắk Lắk văn minh, thân thiện phải gắn với tác phong, lề lối làm việc, sinh hoạt, ứng xử hằng ngày, trong mọi công việc, từng hành vi giao tiếp, ứng xử của con người.

 Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tham mưu ban cán sự UBND tỉnh xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử Người Đắk Lắk Văn minh - Thân thiện - Mến khách. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, mà trọng tâm là cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giữ gìn và phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể...

Biên tập viên: Trong bối cảnh du lịch đang hồi sinh mạnh mẽ, Sở VHTT&DL đang tham mưu giải pháp gì nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách ứng xử văn minh của tổ chức, cá nhân trong đời sống xã hội nói chung và khi tham gia các hoạt động văn hóa, văn minh, du lịch nói riêng?

*Ông Thái Hồng Hà:  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 7837/KH-UBND ngày 03/10/2017 triển khai thực hiện Kế hoạch số 789/KH-BVHTTDL ngày 02/3/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch (tại Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL ngày 02/3/2017) với đối tượng, phạm vi áp dụng gồm khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch và cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch và Quy tắc ứng xử bảo vệ môi trường trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại Quyết định số 4216/QĐ-BVHTTDL Ngày 25/12/2020 nhằm nâng cao nhận thức, định hướng hành vi ứng xử bảo vệ môi trường của các đối tượng có liên quan trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp tại địa điểm tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

Thành phố Buôn Ma Thuột đang xây dựng giải pháp phát triển theo định hướng xanh, sinh thái, bản sắc

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai đến các đơn vị kinh doanh du lịch về công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh du lịch, tổ chức lễ hội, quản lý di tích, quản lý và tổ chức hoạt động thể dục thể thao tại các khu dân cư, nơi công cộng của các cơ sở trên địa bàn theo Thông tư liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT ngày 30/12/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra, phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về báo vệ môi trường bằng nhiều hình thức trên địa bàn toàn tỉnh nhân các sự kiện về môi trường.

Nhận thức về môi trường nói chung và môi trường du lịch nói riêng của các đơn vị kinh doanh lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn và cả du khách ngày càng được nâng cao. Đồng thời, với sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị quản lý các di tích văn hóa - lịch sử, danh lam thắng cảnh, các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên cùng với sự cố gắng của các đơn vị kinh doanh khu, điểm du lịch đối với bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội và phát huy giá trị di tích phục vụ khách tham quan du lịch ngày càng cao.

Theo thống kê của Sở VHTT&DL, kết quả thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh du lịch, Hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch, các điểm tham quan di tích, các tổ chức sự kiện lễ hội đã có các biện pháp, hệ thống xử lý thu gom chất thải lỏng, chất thải rắn và có hợp đồng với công ty dịch vụ môi trường thu gom chất thải hàng ngày, hàng tuần và ngay khi tổ chức các sự kiện, lễ hội; các đơn vị có các hầm tự hủy, lắng lọc xử lý chất thải lỏng tại đơn vị.

Đặc biệt, các khu, điểm du lịch có đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết môi trường với các cơ quan chức năng trước khi đầu tư xây dựng, đi vào hoạt động; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch nghiêm túc không tổ chức mua bán, chế biến, sử dụng các loại động vật, thực vật rừng quý hiếm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các đơn vị kinh doanh khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh có nội quy, niêm yết quy định bảo vệ môi trường tại các khu vực để nhìn thấy; nhiều đơn vị kinh doanh khu, điểm du lịch đầu tư xây dựng hệ thống nhà vệ sinh bảo đảm theo tiêu chuẩn tại QCVN 01:2011/BYT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nhà tiêu - Điều kiện bảo đảm hợp vệ sinh được ban hành kèm theo Thông tư số 27/2011/TT-BYT ngày 24/6/2011 của Bộ Y tế; hệ thống cung cấp nước sạch tại các điểm tham quan, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch tại địa phương; thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về bảo vệ trật tự xã hội, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch, đặc biệt vào thời điểm tổ chức lễ hội, các ngày lễ, tết, thời gian cao điểm; chịu trách nhiệm quản lý trong các khu vực thuộc trách nhiệm quản lý của đơn vị mình.

Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang hoàn thiện dự thảo và tham mưu tỉnh ban hành Bộ quy tắc ứng xử Người Đắk Lắk Văn minh – Thân thiện – Mến khách nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc ứng xử, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; từng bước tạo được niềm tin, sự hòa đồng, thân thiện, mến khách của người dân Đắk Lắk đối với khách đến sinh sống, học tập, tham quan, du lịch trong thời gian tới; từ đó góp phần thực hiện tốt mục tiêu để phát triển du lịch tỉnh Đắk Lắk.

Xin cám ơn ông!

Kim Bảo thực hiện

Các tin khác
Bình chọn
Xin ý kiến đánh giá về giao diện, nội dung, chất lượng cung cấp thông tin của Cổng thông tin điện tử tỉnh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐẮK LẮK

Giấy phép số 99/GP-TTĐT do Cục QL Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 14/05/2010

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh - 09 Lê Duẩn - Tp.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk. SĐT: 0262.859.9699 Email: banbientap@daklak.gov.vn hoặc congttdtdaklak@gmail.com

Ghi rõ nguồn tin "http://daklak.gov.vn" khi phát hành lại các thông tin từ Cổng TTĐT này

Chung nhan Tin Nhiem Mang ipv6 ready