Liên quan đến thông tin rò rỉ giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại Thế giới di động, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 8511/NHNN-TT về việc tăng cường bảo mật thông tin khách hàng.
Ảnh minh họa
Trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin truyền thông phản ánh vụ việc rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại chuỗi cửa hàng của Thế giới di động. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lộ, lọt thông tin thẻ ngân hàng của khách hàng, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (các đơn vị) thực hiện một số nội dung sau:
Các đơn vị liên quan rà soát, làm việc với Thế giới di động để xác định nguyên nhân; đồng thời theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiêm túc triển khai thực hiện: Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng.
Rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.
Phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị của tổ chức mình, các cán bộ nghiệp vụ tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng.
Thực hiện tốt công tác truyền thông để đơn vị chấp nhận thanh toán và khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch đúng quy định.
Qua báo cáo nhanh của các ngân hàng, hiện chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Theo chinhphu.vn
- Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị kiểm tra tình hình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn (28/03/2024, 15:08)
- 350 vận động viên tranh tài tại Giải vô địch Karate miền Trung, Tây Nguyên lần thứ X năm 2024 (28/03/2024, 13:16)
- Agribank chi nhánh huyện Krông Pắc tặng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo (27/03/2024, 16:45)
- Tổ chức đa dạng các hoạt động nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 (27/03/2024, 16:20)
- Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người (27/03/2024, 14:00)
- Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII: Đắk Lắk xếp đầu bảng tổng sắp huy chương (27/03/2024, 10:58)
- Kết quả Tuần thi thứ hai Cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử 120 năm hình thành, phát triển tỉnh Đắk Lắk” (26/03/2024, 19:22)
- Huyện M’Drắk gặp mặt kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/03/2024, 16:07)
- Huyện Ea H’leo tuyên truyền về biển, đảo năm 2024 (26/03/2024, 15:58)
- Huyện Buôn Đôn tuyên truyền về biển, đảo cho gần 250 cán bộ, đảng viên (26/03/2024, 15:54)
- Điểm tin một số văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh Đắk Lắk (Tuần 4 tháng 3/2024) (26/03/2024, 14:32)